Chảy nước dãi khi ngủ: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, có cả nguy cơ đột tử

ngày 30/11/2021

Việc chảy nước dãi vốn rất bình thường với mọi người, nhưng nếu đột nhiên chảy quá nhiều, hãy thận trọng vì cơ thể đang mắc phải các loại bệnh tiềm ẩn sau.

Chảy nước miếng, hay còn gọi bằng chảy nước dãi, là một hiện tượng sinh lý bình thường của con người. Chúng có tác dụng làm ướt niêm mạc miệng, giảm khô miệng, hỗ trợ động tác nuốt thức ăn và giúp phát âm dễ dàng hơn. Bình thường, nước bọt được tiết ra khi bị kích bởi mùi thức ăn hoặc những ý nghĩ liên quan tới ăn uống, đặc biệt là những món có tính kích thích như vị chua.

Tuy nhiên, có nhiều người dù không hề thèm ăn hay gì nhưng việc chảy nước miếng liên tục vẫn xảy ra. Tình trạng này đặc biệt nặng hơn trong lúc ngủ, khiến cả gối ướt đẫm và bốc mùi khó chịu sau khi dậy. Khi thấy việc này xảy ra với tần suất dày đặc, hãy thận trọng bởi bạn đang có nguy cơ mắc các bệnh sau:

Mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là sự rối loạn trong khi ngủ, có hiện tượng ngưng thở lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Một trong những triệu chứng ban đầu thường là chảy nước miếng nhiều và ngáy quá mức.

Tình trạng ngưng thở liên tục này làm cơ thể thường xuyên thiếu oxy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch máu ở phổi, tim, thận, tuyến tụy, não… rồi dẫn đến nhồi máu cơ tim, cao huyết áp hoặc đột quỵ. Mặc dù không làm cơ thể tử vong ngay lập tức, nhưng hội chứng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe

Theo chuyên gia cho hay, nếu ngưng thở khi ngủ khoảng 5 lần/giờ là bình thường, 5 – 15 lần/giờ là mức nhẹ và 15 lần trở lên là rất nặng. Bạn nên thay đổi tư thế ngủ thành nằm ngửa xem có đỡ hơn không. Nếu chẳng có gì thay đổi thì phải đi khám ngay kẻo bệnh sinh nặng.

Viêm amiđan

Sưng amiđan khiến đường thở và đường hô hấp hẹp lại, làm bạn bạn khó nuốt nước bọt, đành phải nhổ hoặc để chảy ra ngoài.

Do đột quỵ hoặc rối loạn thần kinh

Việc chảy nước miếng quá nhiều thường là dấu hiệu báo trước đột quỵ, đặc biệt là vào buổi đêm. Nếu đột nhiên chảy nhiều nước miếng trong khi ngủ và lúc thức giấc, cười thì bị lệch kèm đau đầu nhẹ thì có bạn có nguy cơ cao sẽ bị đột quỵ.

Bên cạnh đó, một vài loại rối loạn thần kinh như xơ cứng teo cơ một bên (ALS), bệnh liệt Bell hoặc bệnh Parkinson cũng gây nên chứng chảy nhiều nước miếng trong ngày. Trong trường hợp này mọi người không được coi thường, nên đến bệnh viện ngay lập tức để tiến hành các kiểm tra liên quan, từ đó giúp ngăn ngừa các vấn đề trước khi đột quỵ và bệnh tật xảy ra.

Xơ cứng động mạch

Loại bệnh này thường gây nên chứng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong não lẫn cơ bắp. Lâu ngày sẽ khiến khuôn mặt bị giãn ra và mất đi khả năng giữ nước bọt trong miệng. Với người già nói riêng thì xơ cứng động mạch còn làm họ nhai nuốt kém hơn, dẫn đến chảy nước miếng nhiều trong khi ngủ.

Những triệu chứng sớm của loại bệnh này thường là chảy nhiều nước miếng, đau ngực, mất thị lực một bên mắt, khó nói chuyện, cao huyết áp… Khi thấy một trong các dấu hiệu trên thì đừng ngại đi khám, điều trị sớm sẽ ngừa vô vàn bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

GERD là một tình trạng trong đó các axit tiêu hóa có xu hướng chảy ngược trở lại thực quản của bạn; điều này dẫn đến tổn thương lớp thực quản. Bạn cảm thấy như một khối u trong cổ họng, nó thậm chí gây khó khăn trong việc nuốt và dẫn đến chảy nước dãi.

Viêm xoang

Nhiễm trùng đường hô hấp trên khiến việc hít thở khó khăn và gây khó nuốt, làm nước bọt bị tăng tiết, gây chảy dãi. Khi đường thở của bạn bị chặn vì bệnh cúm, bạn có khuynh hướng thở bằng miệng, khiến nước bọt dư thừa chảy ra khi đang ngủ.

Dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng và hiện tượng dị ứng một số loại thực phẩm có thể gây tăng tiết nước bọt, dẫn đến chảy dãi khi ngủ.

Một số cách để điều trị vấn đề chảy nhiều nước miếng

Như đã nói, không hẳn lúc nào chuyện chảy nước miếng cũng là dấu hiệu của bệnh tật. Nếu chẳng may mắc phải vấn đề khó nói này, chị em có thể tham khảo một vài biện pháp sau để cải thiện:

- Làm sạch xoang mũi để mũi không bị tắc, giúp nước bọt chảy xuống cổ họng mà không bị tràn ra ngoài. Hãy tắm bằng nước ấm và dùng một số loại tinh dầu để đường hô hấp được thông thoáng, khỏe mạnh.

- Thay đổi tư thế ngủ từ nằm nghiêng sang nằm ngửa, giúp nước bọt luôn ở trong miệng mà không lo tràn ra ngoài.

- Xem lại một số loại thuốc đang sử dụng, chẳng hạn như kháng sinh hay thuốc chống loạn thần có thể khiến nước miếng bị chảy ra nhiều hơn.

- Nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ và không ngủ sau khi vừa ăn no xong, cố gắng không ăn nhiều và ăn ít thực phẩm dầu mỡ, khó tiêu hóa.

- Hạn chế ăn đồ cay nóng và không nhai nhiều kẹo cao su vì chúng tăng tiết nước bọt trầm trọng.

Nguồn: http://tienphong.vn/chay-nuoc-dai-khi-ngu-dau-hieu-canh-bao-nhieu-benh-nguy-hiem-co-ca-nguy-co-dot-tu-post1397095.tpo