Châu Âu `ném phao` cho Hy Lạp

ngày 07/07/2015

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan - Jeroen Dijsselbloem cho biết Hy Lạp sẽ nộp đề xuất vào hôm nay (8/7) - bước đi đầu tiên hướng tới tái đàm phán sau khi người dân nước này từ chối thắt chặt.

Phiên họp của Nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước eurozone (Eurogroup) vừa kết thúc. Theo ông Dijsselbloem, Hy Lạp đã đề xuất cứu trợ tài chính qua Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM). Tuy nhiên, Chính phủ nước này vẫn chưa trình lên bản in của đề xuất trên, và sẽ nộp lại vào hôm nay (theo giờ Hà Nội).

Eurogroup vì vậy sẽ tổ chức hội đàm vào sáng mai để thảo luận đề nghị này. Nếu mối quan hệ giữa các bên được cải thiện, nguy cơ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không hỗ trợ các nhà băng Hy Lạp sẽ giảm xuống. Hệ thống ngân hàng nước này đang dần cạn kiệt tiền mặt và đã đóng cửa từ đầu tuần trước.

hy-lap-4454-1436286201.jpg

Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras tới Brussels cho các phiên họp hôm nay. Ảnh: Bloomberg

"Mọi người đều nhận thấy sự cấp thiết của vấn đề", ông Dijsselbloem cho biết sau buổi họp. Ông cũng nhắc nhở Hy Lạp phải đưa ra "các cải tổ có giá trị", đồng thời đề cập đến một gói giải cứu trong trung hạn. "Bước đầu tiên sẽ là đề nghị các chủ nợ đánh giá tình hình tài chính của Hy Lạp, về nhu cầu vốn và độ bền vững của các khoản nợ. Sau đó, chúng tôi sẽ họp Eurogroup một lần nữa để quyết định khi nào sẽ chính thức đàm phán", ông nói.

Ngày 20/7, Hy Lạp sẽ phải tiếp tục hoàn trả 3,5 tỷ euro trái phiếu đang được ECB nắm giữ. Trước đó, ngày 1/7, nước này đã bị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố vỡ nợ sau khi không thể trả 1,5 tỷ euro.

Bộ trưởng Tài chính Phần Lan - Alexander Stubb cũng cho biết họ đã có "cuộc nói chuyện tốt đẹp" với tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp - Euclid Tsakalotos. Ngay sau Eurogroup, lãnh đạo các nước khu vực đồng tiền chung sẽ nhóm họp. Thủ tướng Hy Lạp – Alexis Tsipras sẽ gặp Thủ tướng Đức – Angela Merkel, Tổng thống Pháp - Francois Hollande và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Jean-Claude Juncker ngay trước thềm phiên họp này.

Nguồn Vnexpress