Caltech - trường đại học tốt nhất thế giới

ngày 30/11/2017

 Năm ngoái, bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới do tạp chí uy tín Caltech - trường đại học tốt nhất thế giới bình chọn lại một lần nữa gọi tên Viện Công nghệ California (Caltech). Đây là lần thứ 5 liên tiếp Viện này giữ vị trí đầu bảng.

Caltech - trường đại học tốt nhất thế giới

Lợi thế của một ngôi trường nhỏ bé

Viện Công nghệ California được thành lập năm 1891 trên khuôn viên rộng 50 ha ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Caltech cũng là trường quy mô nhỏ với hơn 2.200 sinh viên và 300 giảng viên cùng một số nhân viên nhà trường. Tỷ lệ sinh viên/nhân viên là 6,9 trong khi tỷ lệ này của Harvard là 8,9. Sinh viên quốc tế chiếm 27%, cao hơn 2% so với Harvard.

Nếu so sánh lịch sử hoạt động, quy mô và số lượng giải Nobel, Caltech rất khó để vượt qua Harvard. Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy cũng như số lượng các tác phẩm học thuật của trường là yếu tố giúp Caltech vươn lên dẫn đầu.

Đến nay, giảng viên và cựu sinh viên Viện Công nghệ California giành 34 giải Nobel, 5 giải Fields, 71 Huy chương Quốc gia về Khoa học và Công nghệ. Đây là con số khá ấn tượng đối với một trường đại học quy mô nhỏ, có lịch sử hoạt động chưa đến 150 năm. Hiện tại, Caltech đào tạo 24 ngành, 6 chuyên ngành và cung cấp một số chương trình liên ngành đối với cử nhân hệ đại học.

Viện Công nghệ California rất chú trọng công tác nghiên cứu. Các trung tâm nghiên cứu, thí nghiệm được trang bị các thiết bị tối tân, đồng thời truyền cảm hứng cho người học bằng thiết kế hiện đại, tươi sáng. Năm 2016, Caltech đứng thứ 3 thế giới về nghiên cứu, sau Đại học Oxford và Đại học Harvard.

Đời sống sinh viên tại Viện Công nghệ California được chú trọng. Tất cả sinh viên năm nhất sống trong trường, 95% trong số họ tiếp tục ở lại ký túc xá trong các năm học tiếp theo. Với tỷ lệ sinh viên/giảng viên thấp, sinh viên dễ dàng bắt gặp giảng viên tại khuôn viên trường, canteen và có thể dễ dàng trao đổi về học thuật cũng như cuộc sống. Mối quan hệ giữa sinh viên - giáo sư khá thân thiết.

Ưu tiên hàng đầu cho tuyển dụng

Một yếu tố quan trọng khác góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của Caltech – cũng liên quan tới quy mô khiêm tốn của trường chính là chiến lược tuyển dụng cực kỳ chọn lọc, giám đốc bộ phận Sinh học và Kỹ thuật sinh học Steve Mayo cho hay. “Chúng tôi không tuyển dụng nhiều giảng viên mỗi năm. Trong nhiều trường hợp, việc tìm kiếm giảng viên ở một lĩnh vực nào đó có thể mất của chúng tôi tới vài năm để tìm ra người phù hợp. Chúng tôi rất thận trọng trong việc thuê giảng viên, và chúng tôi hoàn toàn cam kết cho sự thành công của những giảng viên đó khi họ làm việc ở đây”.

Ông Rosakis thậm chí còn thẳng thắn hơn trong vấn đề này: “Mục đích chính của chúng tôi để đạt được thành tựu xuất sắc là thu hút những con người tài năng nhất về đây. Nếu chúng tôi có những người giỏi nhất, 100 triệu USD sẽ tới, bởi vì họ sẽ là những người chiến thắng khi xin tài trợ, họ sẽ khiến các nhà tài trợ cấp ngân sách cho Caltech và họ sẽ mang lại danh tiếng cho cả ngôi trường. Điều đó cũng có nghĩa là những người đưa ra quyết định ở Caltech dành rất nhiều thời gian cho việc tìm đúng người cũng như đưa ra các đãi ngộ để thu hút được họ. Có thể nói, chúng tôi xem công tác tuyển dụng là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi thuê họ và đưa cho họ mọi thứ họ cần để thành công. Những nơi khác có thể thuê 3-4 người cho cùng một vị trí và để họ cạnh tranh nhau. Chúng tôi tin rằng mình đã đưa ra sự lựa chọn tốt, và cũng đưa cho họ đủ “vàng” để họ không thể nói là họ thất bại là do thiếu kinh phí”.

Nguồn GDTĐ