Các tiểu vương quốc A rập muốn quốc tế giám sát Qatar

ngày 18/07/2017

 Một quan chức cao cấp của Các tiểu vương quốc A rập (UAE) cho biết cần có thêm sự giám sát quốc tế đối với bế tắc giữa Qatar và các nước A rập láng giềng và ông thấy rằng áp lực gây ra với Doha “đang có tác dụng”.  

Các tiểu vương quốc A rập muốn quốc tế giám sát Qatar

A rập xê út, Các tiểu vương quốc A rập, Bharain và Ai Cập đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Qatar ngày 5/6, cắt giảm các mối quan hệ ngoại giao và giao thông với quốc gia vùng vịnh này vì buộc tội họ cung cấp tài chính cho các nhóm cực đoan và liên minh với kẻ thù của các nước vùng vịnh là Iran. Tuy nhiên, Doha đã từ chối những cáo buộc này.

“Chúng tôi cần có một giải pháp khu vực và sự giám sát từ quốc tế” – Bộ trưởng ngoại giao Các tiểu vương quốc A rập Anwar Gargash nói – “Chúng tôi cần chắc chắn rằng, Qatar – một quốc gia có 300 tỉ đô la dự trữ - không còn là nhà tài trợ chính thức hoặc không chính thức của những hành động khủng bố”. Ông Gargash nói thêm rằng bản ghi nhớ ký kết giữa Hoa Kỳ và Qatar về việc cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố đã có tiến triển tích cực.

Whashington và Doha đã ký thỏa thuận khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Qatar trong chuyến thăm các nước vùng vịnh 3 ngày để cố gắng chấm dứt một rạn nứt kéo dài cả tháng trời giữa các nước A rập là liên minh của phương Tây.

Tuy nhiên, 4 cường quốc A rập đã nói rằng bản ghi nhớ vẫn chưa khiến họ hết lo ngại và những cấm vận sẽ vẫn duy trì chừng nào Doha đáp ứng được yêu cầu của họ, đồng thời họ sẽ theo dõi những nỗ lực chống lại việc cung cấp quỹ cho khủng bố của Qatar.

Nguồn GDTĐ