Bỏ túi trăm nghìn tỷ chủ đầu tư vẫn chây ỳ không nộp thuế

ngày 17/07/2015

Tại một số dự án như Diamond Flower Tower, Riverside Tower… căn hộ đang được rao bán hoặc đã bàn giao nhưng chủ đầu tư vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất chưa nộp lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
 
Mới đây Cục thuế Hà Nội đã công bố danh sách 48 dự án nợ tiền sử dụng đất. Trong đó một số dự án phải kể đến như Tiểu khu nhà ở Đồi Dền của CTCP Thương mại và Xây dựng Á Châu với số tiền nợ hơn 231 tỷ đồng, Khu đô thị mới Phú Lương của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Việt nợ hơn 193 tỷ đồng; dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An của Tổng công ty Thành An nợ hơn 142 tỷ đồng; Diamond Flower Tower của CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội nợ hơn 115 tỷ đồng…

Khảo sát của PV cho thấy, tại một số dự án chủ đầu tư đã hoàn thiện phần thô, đang rao bán căn hộ, một số dự án cư dân đã chuyển đến sinh sống. Tuy nhiên cũng có dự án đã “đắp chiếu”, chậm tiến độ nhiều năm so với cam kết hoàn thành đưa ra trước đó.

Tháp hoa Kim cương “ôm" khoản nợ nghìn tỷ

Nằm trong top các dự án với số nợ “khủng” dự án Diamond Flower Tower (Tháp hoa Kim Cương) tại Trung Hoà Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) của CTCP Đầu tư và Phát triển nhà ở số 6 Hà Nội (Handico 6) đang trong quá trình hoàn thiện, bàn giao nhà.
Dự án Diamond Flower Tower đang nợ 115,89 tỷ đồng tiền sử dụng đất.
Dự án Diamond Flower Tower đang nợ 115,89 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Ảnh: Nguyễn Thảo

Dự án được giới thiệu có tổng diện tích đất sử dụng là 5.300m2, diện tích xây dựng 2.088m2, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng,

Chủ đầu tư chào bán, cho thuê diện tích mặt bằng trung tâm thương mại, văn phòng từ tầng 1 đến tầng 15, căn hộ chung cư từ tầng 16 đến tầng 36 diện tích từ 120m2-174m2 và các căn hộ penhouse. Giá bán của mỗi mét vuông căn hộ tại đây từ 38-40 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT.

Theo anh T, nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Handico 6, căn hộ sẽ được bàn giao vào tháng 9 tới đây và chỉ trong khoảng 1 năm khách mua nhà sẽ được cấp sổ đỏ.

Trả lời thắc mắc về việc dự án hiện vẫn đang nợ thuế, vậy việc bàn giao sổ đỏ có vướng mắc hay không, người này thừa nhận mặc dù dự án đang nợ tiền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư sẽ sớm giải quyết và cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng mua nhà làm các thủ tục nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tính tính với khoảng 230 căn hộ chung cư, mỗi căn hộ có giá khoảng 5 tỷ đồng, riêng doanh số bán căn hộ đã lên tới hơn 11.000 tỷ đồng, chưa kể 15 tầng văn phòng, trung tâm thương mại và các căn hộ penhouse.

Mỹ Sơn Tower nợ hơn 76 tỷ đồng

Dự án Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông (Mỹ Sơn Tower) chủ đầu tư CTCP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn tại 62 Nguyễn Huy Tưởng cũng thuộc quận Thanh Xuân, chỉ nằm cách dự án Diamond Flower Tower không xa cũng đang rao bán rầm rộ trang các trang mạng bất động sản nhưng cũng được "bêu tên" trong danh sách dự án chưa nộp tiền sử dụng đất của Cục Thuế Hà Nội. Theo đó, số tiền sử dụng đất chưa nộp của dự án là 76,4 tỷ đồng.
Phía ngoài dự án Chung cư Mỹ Sơn Tower.
Phía ngoài dự án Chung cư Mỹ Sơn Tower.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý I/2016.
Khảo sát của PV vào chiều 16/7 cho thấy, dự án hiện vẫn đang được thi công, dự kiến hoàn thiện vào quý I/2016.

Theo một nhân viên tư vấn dự án, dự án dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 340 căn hộ với diện tích từ 62,7-111,5m2 và khoảng 10 căn penhouse thông tầng.

Giá bán mỗi mét vuông căn hộ của dự án này trong khoảng từ 23-25 triệu đồng/m2.

Riverside Tower, cư dân đã đến ở chủ đầu tư vẫn nợ


Mặc dù có số tiền sử dụng đất chưa đóng được coi là "khiêm tốn" trong danh sách 43 dự án nhưng tại dự án Khu nhà ở bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai (Riverside Tower) do công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư đã có cư dân đến sinh sống nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán 14,8 tỷ đồng tiền sử dụng đất.
Đã có nhiều cư dân đến ở tại Riverside Tower
Đã có nhiều cư dân đến ở tại Riverside Tower

Theo mô tả của chủ đầu tư, tổng diện tích của dự án là 20.988m2 gồm 2 toà chung cư cao 23 tầng toạ lạc trên 8.595m2 đất với 48.730m2 sàn, tổng số 372 căn hộ; khu nhà ở thấp tầng với 12.575 m2 sàn và khu đất cây xanh kết hợp thể dục thể thao 1.632 m2.

Giá trung bình mỗi mét vuông của các căn hộ được rao bán vào khoảng 14-17 triệu đồng/m2.

Trong khi một nhân viên của Ban quản lý toà nhà Riverside Tower cho biết dự án chỉ bán cho cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai như tên gọi chính thức của dự án nhưng thông tin từ đơn vị phân phối và một số sàn giao dịch lại cho biết, các căn hộ vẫn được bán cho khách hàng có nhu cầu.

Nguồn VTC News