Bộ Nông nghiệp kiểm tra chợ đầu mối Bình Điền lúc rạng sáng

ngày 13/01/2022

Hàng trăm tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền bất ngờ khi đoàn kiểm tra đột xuất về quy trình phòng dịch, quy tắc 5K cũng như nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Rạng sáng 13/1, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu phối hợp với Ban An toàn thực phẩm TPHCM đã lập tổ kiểm tra, làm việc về công tác an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản dịp Tết nguyên đán 2022.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Thanh Nam trao đổi với các tiểu thương chợ Bình Điền rạng sáng ngày 13/1

Tại chợ Bình Điền, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã trò chuyện, trao đổi với các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Chị Phan Văn Lựa - chủ sạp Lựa Tiền chuyên doanh thủy hải sản cho biết: “Từ lúc mở cửa hoạt động trở lại, việc buôn bán giảm hơn trước khoảng 50%. Trước đây bạn hàng mua từ 10-20 kg, mình còn có thể chào mời mua thêm gấp đôi; nhưng giờ họ chỉ mua vừa đủ bán vì ai cũng bán rất chậm. Hàng thủy hải sản của tôi được lấy từ nhiều nơi như Phan Thiết, Đồng Tháp, Bến Tre, Gò Công… Giá cả nhiều mặt hàng Tết hiện chỉ bằng ngày thường vì sức mua không cao”.

Tại chợ Bình Điền, hầu hết các tiểu thương đều chấp hành nghiêm túc việc thực hiện 5K, đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay, xịt khuẩn và giữ khoảng cách với khách hàng khi giao dịch.

Các tiểu thương đều chấp hành nghiêm quy tắc phòng dịch khi kinh doanh trở lại

Đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho biết, đơn vị đang gặp một số khó khăn như hàng hóa từ các tỉnh nhập về chợ chưa được kiểm tra, kiểm soát từ gốc (trừ sản phẩm động vật, do đã được cơ quan thú y các tỉnh kiểm soát), hàng hóa chưa được sơ chế tại nguồn; những nơi buôn bán tự phát, đặc biệt điểm họp chợ lấn chiếm lòng lề đường xung quanh chợ Bình Điền vẫn ngang nhiên hoạt động…

Ghi nhận những nỗ lực phòng dịch của chợ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Thanh Nam cho rằng, Bình Điền không chỉ là chợ đầu mối lớn nhất TPHCM mà còn lớn nhất cả nước. Đây là nơi cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho trên 10 triệu dân của TPHCM. Trong thời gian dịch bệnh, vấn đề này càng quan trọng hơn trong việc cung cấp thực phẩm, chỉ cần một vài ca mắc COVID-19 ở chợ thì gần như đóng cửa hoàn toàn.

Dù trong thời điểm cận Tết, nhưng sức mua bán tại chợ đầu mối lớn nhất TPHCM khá vắng

“Vấn đề vừa đảm bảo 5K, vừa đảm bảo an toàn cho thực phẩm trong dịp Tết là vấn đề số 1 của chợ. Tôi cho rằng Ban quản lý chợ nên có những biện pháp dứt khoát để phòng dịch bệnh. Ngoài ra, Ban quản lý chợ có thể nghiên cứu thêm việc áp dụng công nghệ thông tin, để giảm bớt người làm tại chợ; đồng thời phòng dịch hiệu quả hơn” – Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo ông Nam, những cơ sở chuyển hàng lên chợ có tiêu chuẩn, quy chuẩn rõ ràng sẽ giảm bớt việc tập trung đông người; vừa giảm được chi phí, vừa kiểm soát được dịch bệnh. Đó là những điều Bộ lưu ý thêm với Ban quản lý chợ.

Một số hình ảnh tại chợ Bình Điền rạng sáng ngày 13/1:

Chợ Bình Điền giảm sản lượng khoảng 50% các mặt hàng từ khi mở cửa trở lại

Tiểu thương, người lao động làm việc liên tục trong đêm

Sơ chế, lựa hàng trước khi giao cho mối lái

Mực tươi ngon bày hàng chờ khách

Đa số các mặt hàng cận Tết đều có giá như ngày bình thường

Sức mua giảm 50% khiến chị Lựa, chủ sạp Lựa Tiền lo lắng.

Thịt heo trước khi vào chợ đều kiểm tra vòng truy xuất nguồn gốc

Tuy nhiên, bên trong chợ chỉ có một số ít tiểu thương kinh doanh thịt heo trở lại

Nguồn: https://tienphong.vn/bo-nong-nghiep-kiem-tra-cho-dau-moi-binh-dien-luc-rang-sang-post1409175.tpo