Bộ Nội vụ sắp công bố chỉ số hài lòng của dân

ngày 01/08/2014

Trong tháng tới, Bộ Nội Vụ sẽ công bố chỉ số cải cách hành chính và chỉ số về sự hài lòng của nhân dân trên một số lĩnh vực.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ, Nguyễn Văn Nên đã cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 31/7.

Theo Bộ trưởng Nên, đây là một trong những nhiệm vụ nhằm tăng cường nâng cao trách nhiệm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai minh bạch, có giám sát của quần chúng nhân dân.

"Mới đây Chính Phủ đã ban hành Nghị quyết về siết chặt kỉ cương hành chính nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu không đạt được theo yêu cầu của Chính Phủ, những người được giao nhiệm vụ sẽ phải chịu những chế tài để xử lý," Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Dù các thủ tục hành chính được cho là giảm bớt đi nhiều công đoạn nhưng chỉ tiêu đo sự hài lòng của người dân vẫn cần được áp dụng

Thực tế suốt thời gian dài vừa qua tình trạng cửa quyền, phiền hà, ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số địa phương tạo nhiều hệ lụy gây bức xúc và mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền, cơ quan công quyền.

Tại Hà Nội, năm 2013 câu chuyện điển hình được báo chí nêu đó là vụ việc của cán bộ Nguyễn Văn Mợi tại Văn phòng một cửa quận Đống Đa đã sách nhiễu khi người dân làm thủ tục sang tên sổ đỏ tại Văn phòng một cửa của quận này.

Trong sự việc này đã có thông báo thuế của cơ quan thuế, nhưng Văn phòng một cửa lại trả lại mà không giải thích lý do. UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở Nội vụ tổ chức thanh tra công vụ đối với sự việc này. Sau đó đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã kiểm tra và cho cán bộ này nghỉ việc, chuyển công tác khác.

Sau đó Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cán bộ, công chức viên chức, người lao động làm việc trong các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các phường, xã thị trấn và các đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Nội dung tập trung vào việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; các quy định về nghĩa vụ, những cán bộ, công chức, viên chức không được làm; quy chế văn hóa công sở.

Tại nhiều địa phương, việc cải cách thủ tục hành chính cũng được thực hiện quyết liệt bằng dịch vụ một cửa.

Tại TP HCM, Sở Giao thông vận tải mở dịch vụ phát trả giấy phép lái xe tận nhà dân. Sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên của cơ quan hành chính sẽ được bưu điện phát trả kết quả đến tận nhà chỉ trong một ngày đối với khu vực nội thành và hai ngày đối với khu vực ngoại thành.

Theo đánh giá sơ bộ, ngoài tiết kiệm về thời gian, dịch vụ này tiết kiệm chi phí đáng kể với mỗi trường hợp, góp phần giảm tải lượng người tham gia giao thông.

Tuy nhiên những trường hợp như TP HCM có thể xem là ví dụ hãn hữu.

Đưa ra nhận định chung về việc cải cách hành chính, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: "ở một số địa phương, bộ ngành, một số thủ tục đã được cắt bỏ, mức độ hài lòng cũng được cải thiện. Một số địa phương có điểm sáng. Tuy nhiên phải nói rằng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm đồng bộ, quyết liệt, nhất là trong điều kiện đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ để vượt qua được thách thức hiện nay thì rõ ràng cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu".

"Cơ chế một cửa tại một số địa phương còn thực hiện mang tính hình thức.Vẫn còn nhiều nơi nói thực hiện cơ chế một cửa nhưng một cửa có nhiều khóa, hay nhiều ngách. Nhiều nơi cử người ra tiếp đón một cửa không phải là có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc nên chỉ là một cửa để tiếp nhận hồ sơ. Như vậy là sai bản chất của một cửa", Luật sư Huỳnh dẫn chứng.


Theo Đất Việt