Bỏ hàng trăm triệu mua "thần dược"... chữa bệnh nan y

ngày 03/10/2014

Thời gian gần đây, sừng tê giác trở nên nóng trên thị trường TP.HCM. Cho rằng, sừng tê giác có thể chữa khỏi hàng chục loại bệnh hiểm nghèo như ung thư, viêm gan, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý... tin tưởng lời "cò", nhiều người tích cực săn lùng loại thần dược này. Họ không hề biết rằng, đó chỉ là những chiêu lừa đảo, khiến tiền mất tật mang.

Thần dược quý hơn vàng?

Khi người nhà lâm vào giai đoạn cuối của những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, mạch máu não, viêm gan C, đau nhức xương khớp, toàn thân bại liệt... nhiều gia đình ráo riết tìm mua loại thần dược sừng tê giác để hy vọng khỏi bệnh. Đó là trường hợp của chị Bùi Thu Hồng (39 tuổi, ngụ Long An), hiện đang chăm mẹ ruột bị ung thư phổi giai đoạn cuối tại bệnh viện Ung bướu (TP.HCM). Chị Hồng cho biết, thời gian chăm mẹ trong bệnh viện, nghe nhiều người rỉ tai nhau sừng tê giác có thể chữa khỏi ung thư nên chị tìm hiểu để mua.

Chị Hồng kể: "Mẹ tôi năm nay đã 65 tuổi, căn bệnh ung thư phổi của bà đang bước vào giai đoạn nguy hiểm. Tôi chỉ mong mẹ được vui sống tuổi già thêm một thời gian nữa với con cháu nên nghe ai chỉ cho thuốc quý là cuống cuồng tìm mua. Khi hỏi giá cả, cò C. báocho tôi biết giá 100gram sừng tê giác là 130 triệu đồng". Chị cho hay, với giá cả trên trời, chị đành tìm cách từ chối vì không thể có tiền mặt ngay với số lượng lớn như thế. Nếu muốn mua chị phải tìm cách bán đất dưới quê.

Theo tìm hiểu của PV, hiện sừng tê giác đang len lỏi trong thị trường với những chiêu rất tinh vi. Lần theo các trang mạng, PV gọi điện cho số điện thoại 0978235... của một người chuyên bán sừng trâu để tìm mua sừng tê giác, chữa bệnh viêm gan B. Một người đàn ông trả lời họ không bán sừng tê giác rồi giải thích, hiện nay sừng tê giác đang bị cấm. Nó cũng giống như ma túy, nhiều người muốn mua nhưng không ai dám bán. Chữa bệnh cần có sự tham khảo tư vấn từ việc khám chữa bệnh từ bác sỹ, không nên nghe theo người này người nọ chỉ dẫn mà dùng thuốc lung tung.

Bỏ hàng trăm triệu mua

Một bộ sừng tê giác được quảng cáo thật 100%.

Sau một hồi giải thích, người đàn ông này tiết lộ: "Nếu chị muốn mua sừng tê giác, phải có nhiều tiền. Đây là hàng cấm tôi không bán, tôi chỉ làm phước chỉ cho chị nơi bán thôi. Theo tôi biết một lượng sừng tê giác giá hơn một trăm triệu đồng đó. Tôi sẽ gọi lại cho chị sau để hẹn gặp người bán". Hiện trên các trang mạng còn ngang nhiên cung cấp hình ảnh sừng tê giác được đưa từ châu Phi, bảo đảm là sừng tê giác thật để khách hàng yên tâm mua. Theo chỉ dẫn của cánh xe ôm gần bệnh viện Ung bướu, hiện sừng tê giác đang được nhiều người tìm hiểu. Tại những tiệm thuốc bắc thường có hàng nhiều hơn những "cò" bán trôi nổi.

Tiền mất tật mang

Trong vai một người cần mua sừng tê giác chữa bệnh cho người nhà, PV đã tìm đến phố thuốc bắc trên đường Hải Thượng Lãn ông (quận 5). Khi chúng tôi hỏi về thần dược này, nhiều chủ cửa hàng khẳng định, đây là hàng cấm, không được bán. Họ chỉ cho chúng tôi thử tìm hiểu một số cửa hàng khác xem sao. Đến cửa hàng thuốc bắc G.P trên đường Triệu Quang Phục hỏi mua thần dược này, một người đàn ông với dáng khệnh khạng bước ra cho biết, thời buổi này ai dám bán hàng quốc cấm này, dễ đi tù như chơi. Chúng tôi ra về được một người đàn ông hành nghề xe ôm tên C. gần đó chạy lại hỏi tới tấp, sau đó chỉ cho chúng tôi mối bán sừng tê giác. Theo cò C., nếu đồng ý mua sừng tê giác, chúng tôi sẽ phải trả 200 ngàn đồng tiền công để gọi mối đến.

Chừng 10 phút sau, một người đàn ông tên H. đen, chừng 30 tuổi, mặt mày bặm trợn, tay xăm hình đến gặp chúng tôi nói: "Có đồng ý nhận hàng thì giao tiền luôn, đây là sừng tê giác được nhập từ châu Phi, hiện chỉ còn một miếng cuối cùng có trọng lượng gần 200gram. Do quen biết với anh C., nên chúng tôi sẽ để giá mềm 200 triệu đồng. Đồng ý thì đến quán cà phê gần đó thanh toán tiền nhận hàng. Bọn này làm ăn uy tín, chưa lừa đảo ai baogiờ nên cứ yên tâm mà dùng. Không phải tự nhiên nó có giá trên trời như thế, dùng rồi sẽ thấy tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó. Lấy lý do không mang theo nhiều tiền, chúng tôi rút lui, và hẹn hôm sau đến mua".

Lương y Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch hội Đông y quận 1 (TP.HCM) cho biết: "Từ trước đến nay, sừng tê giác được người dân bàn tán xôn xao chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên trong y học, nó chỉ có tính giải độc thanh nhiệt hoặc những bệnh nhân bị ung thư, trong quá trình điều trị bằng xạ trị hóa trị, nếu dùng một ít bột sừng tê giác hay sừng trâu uống sẽ có tác dụng giảm đau, ăn ngon, ngủ được. Trên thực tế chưa có nghiên cứu nào cho thấy sừng tê giác có khả năng chữa bệnh. Bà con không nên tin vào những nguồn tin không chính thống, để rồi bỏ hàng trăm triệu đồng để mua, lãng phí mà không chữa được bệnh gì cả".

Lương y Dũng chia sẻ thêm: "Nhiều người hỏi tôi về vấn đề này, nhưng tôi đều khẳng định là sừng tê giác hay sừng trâu không thể chữa khỏi bệnh gì cả. Có chăng chỉ là việc người bệnh bị ung thư, dùng bột sừng tê giác sẽ có cảm giác ăn ngon, ngủ ngon. Điều này là tất nhiên, bởi vì nó có tính giải độc. Trong quá trình điều trị, người bệnh phải dùng một lượng thuốc vào cơ thể. Dùng sừng tê giác giúp giải độc tốt nên mới có cảm nhận tức thời là ăn uống bình thường. Họ nhầm lẫn rằng là đỡ hơn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khi có vấn đề sức khỏe, người dân nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được khám và tư vấn điều trị một cách khoa học nhất".

Bác sỹ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch hiệp hội Ung thư Việt Nam cũng khẳng định rằng, ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào cho thấy sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Đó chỉ là những tin đồn nhảm, người dân không nên tin một cách mù quáng. Nếu có trường hợp bị bệnh ung thư và dùng sừng tê giác rồi bảo tình trạng bệnh thuyên giảm, đó chỉ là do tâm lý của họ quá tin vào thần dược này. Từ đó cơ thể sinh ra một kháng thể mới có tác dụng cải thiện sức khỏe nhất thời mà thôi.

98% là hàng giả

Trao đổi với PV báo Đời sốngvà Pháp luậtvề vấn đề liên quan đến chuyện buôn bán sừng tê giác, một đại diện trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) tại TP.HCM cho biết, hiện nay nhiều người dân vẫn tin mù quáng vào công dụng chữa bệnh của sừng tê giác. Thực ra đây chỉ là chiêu làm ăn của những kẻ bất chính. Lợi dụng tâm lý người dân để bán hàng. Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay 98% sừng tê giác trên thị trường là hàng giả, hàng nhái, chủ yếu được nhái từ sừng trâu. Sừng tê giác vẫn được xem là loài động vật nằm trong sách đỏ. Cá nhân nào vi phạm việc vận chuyển, mua bán sừng tê giác có thể bị xử phạt đến 7 năm tù giam.

{fcomment}