Bộ Giao thông Vận tải “trảm” tướng, nêu đích danh nhà thầu yếu kém

ngày 28/09/2013

Bộ GTVT vừa nêu đích danh nhà thầu yếu kém và lưu ý các chủ đầu tư thận trọng khi xem xét đánh giá năng lực của các công ty này. Trước đó, một giám đốc dự án cũng bị "trảm" vì có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án.

Bộ GTVT kiên quyết trảm tướng và loại bỏ những nhà thầu yếu kém
Bộ GTVT kiên quyết "trảm" tướng và loại bỏ những nhà thầu yếu kém
Sau đợt thanh tra công tác quản lý và thực hiện các dự án khu vực phía Nam là: Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, ngày 26/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra các quyết định kiên quyết nhằm chấn chỉnh việc thực hiện dự án của một số đơn vị thi công.
Cụ thể: Bộ GTVT cấm Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3 tham gia đấu thầu các dự án trong ngành giao thông vận tải trong vòng 2 năm. Lí do là công ty này đã có nhiều vi phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu, thanh toán, thực hiện hợp đồng không đúng quy định; năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực yếu kém, thi công chậm tiến độ, báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu không trung thực.
Bộ GTVT cũng yêu cầu ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3 với số tiền hơn 5 tỷđồng để thu hồi tiền tạm ứng, thanh toán quá của Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3 tại Gói thầu số 01, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, Bình Phước

Căn cứ Kết luận thanh tra số 6677/KL-BGTVT ngày 9/7/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án nói trên, Bộ GTVT cũnglưuýcác chủ đầu tư, các Ban Quản lý Dự án thận trọng khixem xét đánh giá năng lực của các công ty: Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long; Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623 và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội số 44 khi tham gia đấu thầu các dự án trong ngành GTVT.

Đáng chú ý trong số các nhà thầu bị nêu tên ở trên có Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, công ty này hiện đang là nhà thầu thi công nhiều dự án giao thông lớn trên cả nước như: Nhật Tân - Nội Bài, Dự án xây dượng đường Hồ Chí Minh, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình…
Cách đây ít ngày, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã đình chỉ chức vụ Giám đốc điều hành dự án đối với ông Nguyễn Minh Hải do có những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Quốc lộ 14. Một số nhà thầu và tư vấn cũng bị phê bình và yêu cầu thay hàng loạt cán bộ.
Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cũng phê bình 2 nhà thầu có năng lực thi công kém và yêu cầu sa thải, thay thế hàng loạt cán bộ, kỹ sư tại các gói thầu mà 2 nhà thầu này đang thi công trên Quốc lộ 14. Ngoài ra, có 4 kỹ sư của một đơn vị tư vấn giám sát của CuBa cũng bị Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu sa thải.

Việc “trảm” tướng và cấm nhà thầu yếu kém tham gia đấu thầu dự án, loại bỏ và đánh giá năng lực của các nhà thầu lớn đang tham gia thực hiện dự án có thể xem là hành động kiên quyết của ngành GTVT nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình giao thông.

Châu Như Quỳnh

{fcomment}