Bí quyết để thành công và đạt tự do tài chính khi còn trẻ

ngày 27/12/2021

Cặp vợ chồng nghỉ hưu khi mới 33 tuổi, về hưu sớm năm 39 tuổi... những thông tin về nghỉ hưu sớm, tự do tài chính ở người trẻ giờ đây không còn là câu chuyện xa lạ. Và bí quyết của họ, chìa khóa để thành công không gì khác ngoài tích lũy từ sớm và sử dụng khoản tiền đó một cách hiệu quả nhất. 

Trong một cuộc sống hiện đại với nhiều mối lo toan, con người cần có nhiều tiền để có thể đáp ứng những nhu cầu cá nhân. Nghỉ hưu sớm, đi du lịch thường xuyên hay tự do làm công việc yêu thích mà không chịu áp lực tiền bạc… là mong muốn của rất nhiều người. Vì thế mà tự do tài chính cũng cũng được nhiều người theo đuổi.

Vì sao tích lũy sớm lại cần thiết?

Thực tế thì tích lũy và tiết kiệm sẽ không mang lại cho bạn sự giàu có hoặc nếu có thì thời gian để bạn đạt đến ngưỡng giàu sẽ rất rất lâu. Thậm chí, nếu quá tiết kiệm đến mức hà tiện còn có thể khiến bạn cảm thấy bức bối và khó chịu vì luôn có cảm giác thiếu thốn. Thế nhưng, bạn càng tích lũy sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Bởi tích lũy chính là nền tảng để bạn có được thành công sớm hơn, nhanh chóng đạt được tự do tài chính hơn.

Bí quyết để thành công và đạt tự do tài chính khi còn trẻ

Trước tiên, tiết kiệm sớm để có một khoản dự phòng bằng 3 đến 6 tháng thu nhập hiện tại chính là cấp độ đầu tiên (trong tổng số 8 cấp độ) của tự do tài chính. Điều này sẽ giúp bạn không phải chật vật mỗi khi công ty chậm lương, hạn chế phải vay mượn tiền để chi trả sinh hoạt phí trong trường hợp nghỉ việc đột ngột hay gặp những tai nạn bất ngờ.

Và cũng chỉ khi tiết kiệm, bạn mới có tiền để đầu tư tài chính, “để đồng tiền làm việc” cho mình. Bạn có thể phản biện rằng bạn đi vay để đầu tư? Đúng, điều đó hoàn toàn có thể. Nhưng dưới áp lực trả nợ, bạn sẽ khó khăn hơn khi đưa ra các quyết định và  có thể phạm phải các sai lầm dẫn đến đầu tư nhưng không hiệu quả hoặc thua lỗ. 

Bạn tích lũy càng sớm, khoản tiền để dành được sẽ càng nhiều và thời gian để bạn mang tiền đi đầu tư sẽ càng lâu, càng khoản lãi sẽ càng lớn. Chưa kể, nếu bạn không may thất bại, bạn vẫn có nhiều thời gian và cơ hội để tiết kiệm và bắt đầu lại.

Làm thế nào để tiết kiệm hiệu quả?

Để bắt đầu tiết kiệm, việc đầu tiên bạn cần làm là lên kế hoạch quản lý chi tiêu. Hãy thống kê tất cả những khoản thu nhập bạn có, các khoản nợ (bao gồm cả nợ tín dụng), những hóa đơn, các khoản phí hàng tháng để biết xem bản thân đang dùng tiền cho những nhu cầu nào. Bạn cũng không nên bỏ qua  các khoản phí nhỏ bởi Benjamin Franklin từng nói: "Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Vì một vết nứt nhỏ cũng có thể làm chìm cả con tàu lớn".

Sau đó, bạn có thể áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ hoặc quy tắc 50/30/20 hay dùng các app tính toán chi tiêu để phân chia thu nhập của mình thành nhiều phần. Trong đó, phần lớn nhất, thường chiếm 50 - 55% thu nhập sẽ dành cho chi phí ăn ở, xăng xe, tiện nước, các chi phí cố định trong sinh hoạt; 20 - 25% cho các nhu cầu giải trí, học tập, tận hưởng cuộc sống và phần còn lại để tiết kiệm, đầu tư và làm từ thiện. 

Bí quyết để thành công và đạt tự do tài chính khi còn trẻ

Nếu bạn đang trong tình trạng nợ hoặc tiết kiệm được nhiều hơn, cách đơn giản nhất là sống dưới mức thu nhập. Sống dưới mức thu nhập không có nghĩa là bạn phải thắt lưng buộc bụng, tằn tiện quá mức mà là tìm kiếm một lựa chọn khác với chi phí thấp hơn một chút mà vẫn có thể khiến bạn hài lòng. Thay vì ăn hàng 3-4 lần trong 1 tuần, bạn có thể giảm tần suất xuống còn 1-2 lần và tự nấu ở nhà. Nếu nhu cầu sử dụng không nhiều, bạn không nhất thiết phải mua một món đồ mới, đắt tiền mà có thể chọn mua đồ cũ, “hàng dùng lướt” vẫn đảm bảo chất lượng nhưng giá lại rẻ hơn nhiều.

Tiết kiệm không khó. Quan trọng là bản thân bạn có muốn làm điều đó hay không mà thôi.

Tuy nhiên, như đã nói, chỉ tích lũy và tiết kiệm sẽ không khiến bạn giàu nhanh. Chìa khóa để thành công sớm hơn, phương pháp đạt tự do tài chính nhanh hơn là đầu tư, không để tiền “nằm yên trong tài khoản”. Có khá nhiều kênh đầu tư có thể mang về lợi nhuận tốt, chẳng hạn như chứng khoán – kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay. Nếu không có nhiều thời gian để tìm hiểu, theo dõi thị trường hay chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo sản phẩm đầu tư, tích lũy thông minh cùng TKSIC. Chỉ với một khoản vốn rất nhỏ, bạn đã có thể mua được nhiều loại chứng khoán, nhiều mã cổ phiếu tốt, tiềm năng lớn và hơn cả là giúp khoản đầu tư của mình ngày càng sinh sôi hơn.

Để biết chi tiết về sản phẩm hợp tác đầu tư cùng TKSIC, khách hàng vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn