Bê bối ở Thái Lan từng giúp Leicester vô địch Premier League

ngày 22/04/2020

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu đoạn clip quay lại cảnh thác loạn của 3 cầu thủ Leicester City năm xưa không lộ ra? Đội bóng nước Anh có lẽ sẽ không nén đau mà sa thải công thần, để rồi chẳng thể tạo nên câu chuyện thần tiên gây sửng sốt thế giới bóng đá.

Scandal xấu hổ tại Thái Lan

Mùa hè năm 2015, dàn sao Leicester City đổ bộ lên đất Thái Lan để thực hiện chuyến quảng bá hình ảnh tại quê hương của ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha.

Doanh nhân người Thái Vichai mua lại “Bầy cáo” từ năm 2010, nhưng chỉ thật sự đầu tư mạnh và bước đầu gây chú ý từ mùa giải 2013/14, khi CLB này thăng hạng Premier League.

Ở mùa giải 2014/15, dưới sự dẫn dắt của HLV Nigel Pearson, “Bầy cáo” gây bất ngờ khi có màn trụ hạng Premier League ngoạn mục. Họ gây sốc cho giới chuyên môn và người hâm mộ bởi CLB này còn đứng chót bảng trước Giáng sinh.

Sau 29 vòng đấu Premier League mùa 2014/15, Leicester City mới có 20 điểm. Tuy nhiên, trong 9 trận đấu cuối của mùa giải, Leicester thắng tới 7 trận và trở thành đội thứ 3 trong lịch sử bóng đá Anh có cú đào thoát ngoạn mục đến như vậy.

Leicester bắt đầu gây tiếng vang, và các ông chủ quyết định đưa CLB này đến Thái Lan để khuếch trương thanh thế và phát triển thương hiệu.

Vốn dĩ không phải là một CLB có nhiều fan tại Đông Nam Á, nhiều cầu thủ Leicester coi chuyến đi đến Thái Lan là cơ hội để xả stress hơn là thi đấu thật sự. Trong khi đó, ban lãnh đạo Leicester mà đặc biệt là các ông chủ người Thái đặt nhiều kỳ vọng ở chuyến du đấu lần này.

Những kỳ vọng của họ nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng và xấu hổ. Cuối tháng 5/2015, một đoạn video ghi lại cảnh 3 cầu thủ Leicester City thác loạn trong chuyến du đấu nói trên bị phanh phui.

Đoạn video quay lại cảnh 3 cầu thủ Leicester gồm Tom Hopper, Adam Smith và James Pearson thể hiện sự phấn khích bằng những câu nói tục tĩu với các cô gái Thái Lan. Đoạn video được nhóm cầu thủ quay bằng điện thoại di động và sau đó gửi về Anh khoe chiến tích với bạn bè khiến vụ việc bại lộ.

Là người hùng ở Leicester, nhưng HLV Pearson bị sa thải vì bê bối của con trai. Ảnh: Getty.

Mọi chuyện đáng xấu hổ hơn với Leicester khi 3 cầu thủ nói trên còn có những lời lẽ xúc phạm và phân biệt chủng tộc đối với những phụ nữ bản địa. Họ gọi những cô gái đối tác của mình là “bọn mắt hí” và tạo ra một làn sóng phẫn nộ trong công chúng Thái Lan.

Trong số 3 cầu thủ nói trên, James Pearson là con ruột của Pearson, HLV được xem như người hùng đã giúp Leicester lên chơi ở Premier League và trụ hạng thành công.

Các ông chủ người Thái giận dữ và nhanh chóng ra quyết định cắt hợp đồng đối với 3 cầu thủ trên. Chỉ vài ngày sau, đến lượt HLV Pearson bị sa thải.

Quyết định sa thải HLV nói trên của Leicester khiến nhiều chuyên gia và CĐV Anh bị sốc ở thời điểm đó. Huyền thoại Gary Lineker tuyên bố các ông chủ Thái Lan “rõ ràng không biết họ đang phạm sai lầm lớn như thế nào”. Pearson là công thần trong hành trình trở lại Premier League của CLB, và việc sa thải ông sẽ tạo ra sự bất ổn trong cuộc đua trụ hạng mùa tới của đội bóng.

Người hùng không ngờ đến

Satit Krikul, một trong những nhà báo nổi tiếng của Thái Lan, từng bình luận rằng chính bê bối tình dục ở Bangkok năm 2015 đã góp phần mang đến cho Leicester một người hùng. Sau khi HLV Pearson bị sa thải, Claudio Ranieri được bổ nhiệm trở thành HLV trưởng đội bóng.

Ranieri được nhà Vichal bổ nhiệm để chữa cháy cho Leicester tháng 7/2015. Ảnh: Getty.

HLV có biệt danh “Gã thợ hàn” gần như đã quá quen với việc đến chữa cháy cho các CLB đang gặp khủng hoảng. Ranieri khi đó đang thất nghiệp sau khi bị sa thải khỏi cương vị HLV trưởng ĐTQG Hy Lạp.

Không ai kỳ vọng nhiều vào Ranieri, bởi những thành tích khiêm tốn trong sự nghiệp. "Nếu Leicester nghĩ họ đã kiếm được người làm tốt hơn Pearson trong cuộc đua trụ hạng, họ đã nhầm to", Guardian bình luận. Các CĐV Leicester chỉ mong chiến lược gia người Italy làm được như người tiền nhiệm, là giúp CLB trụ hạng Premier League mùa 2015/16.

Những gì diễn ra sau đó đã quá nổi tiếng. Leicester dưới sự dẫn dắt của Ranieri tạo ra kỳ tích có một không hai trong lịch sử bóng đá thế giới với chức vô địch nước Anh cuối mùa giải năm đó.

Chiến lược gia người Italy đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một tập thể chơi thứ bóng đá đầy tự do và thăng hoa. Sự mềm mỏng và uy tín của "Gã thợ hàn" khiến dàn sao Leicester City tâm phục khẩu phục và thậm chí chơi bùng nổ hơn mùa giải trước dưới thời Nigel Pearson.

Leicester City Mercury từng bình luận chính nhờ sự cố năm xưa ở khách sạn tại Bangkok, mà "Bầy cáo" đã mạnh dạn loại bỏ những nhân tố nổi loạn và ảnh hưởng không tốt đến đội bóng.

Điều đó giúp Leicester có một dàn cầu thủ khiêm tốn nhưng đã biến những điều tưởng chừng như không thể lại trở thành sự thật. Không có scandal tại Thái Lan, sẽ không có kỳ tích vô địch Premier League.

“Kỳ tích ấy đã xóa đi phần nào bê bối kinh khủng một năm trước”, Satit Krikul phân tích. Leicester trở thành hiện tượng tại Thái Lan và trên toàn thế giới, trở thành câu chuyện cổ tích có thật trong thế giới bóng đá khắc nghiệt hiện đại.


Nguồn: Báo Zing