Lạ lẫm trước 9 món ăn công nghệ cao

ngày 07/12/2014

Hiện nay công nghệ cũng đã đặt chân đến lĩnh vực ẩm thực và cho ra đời những món ăn công nghệ cao đầy lạ lẫm.
 
Công nghệ đang thay đổi cách con người sống và đối mặt với cuộc sống mỗi ngày. Hơn thế, công nghệ còn như chắp thêm đôi cánh, giúp các lĩnh vực tưởng chừng bình thường trở nên hấp dẫn, lạ lẫm với con người.

Trong đó, phải kể đến lĩnh vực ẩm thực với việc tạo ra những món ăn công nghệ cao.

Ẩm thực nói chung và thực phẩm nói riêng từ trước tới nay luôn yêu cầu độ tự nhiên và tươi ngon, nhưng với công nghệ hiện nay, các nhà ẩm thực đã sáng chế ra những loại thực phẩm độc đáo, thay đổi cách nhìn của mọi người với khái niệm ẩm thực và thực phẩm thông thường. Dưới đây là 9 loại thực phẩm như thế.

Thức uống tất cả trong một

Theo các nhà nghiên cứu, các dòng thực phẩm họ đậu như đậu nành, đậu lăng ...chứa tất cả những chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của con người. Các nhà khoa học đã nảy ra ý tưởng tạo ra một loại đồ uống pha sẵn có thể thay thế dinh dưỡng và năng lượng từ các bữa ăn thông thường.

Sản phẩm có tên gọi Solent này là một sự kết hợp của các hợp chất có kết cấu và thành phần tương tự sản phẩm tự nhiên đến từ các dòng họ đậu, nhưng thực tế chúng không hề chứa một chút thành phần đậu nành hay các loại đậu khác chút nào.

Với loại bột dinh dưỡng kì lạ này, người sử dụng chỉ cần thêm nước và thưởng thức, tất cả những gì cần thiết cho hoạt động trong ngày của con người đều đã được cung cấp đầy đủ. Đặc biệt giá của loại thức uống này có giá rất rẻ.

 

Cocktail bốc khói

Sự kết hợp giữa cocktail và bốc khói thực chất không phải là điều gì khó lý giải về mặt khoa học. Ở đây các nhà pha chế đã sử dụng một hỗn hợp hóa chất không độc hại để tạo ra một hợp chất lạnh như ni tơ lỏng, thứ sẽ lập tức bốc khói nghi ngút nếu tiếp xúc với nước, tạo ra một cảnh tượng khá ngoạn mục và đẹp mắt.

Tuy nhiên đây chỉ mang tính trình diễn là chính và sau khi được pha chế với hỗn hợp trên, ly cocktail sẽ trở thành một ly cocktail siêu lạnh, khó có thể thưởng thức được ngay lập tức.

Rượu không cần uống

Đúng như vậy, người sử dụng sẽ say bí tỉ với loại rượu này mà không cần uống lấy một giọt. Điều làm nên sự kì quái này chính là nhờ công nghệ bốc hơi dung dịch, các loại rượu sẽ được chuyển thành dạng hơi.

Khi thưởng thức, đơn giản là thực khách sẽ hít trực tiếp hơi rượu được bốc hơi, hấp thụ trực tiếp lượng cồn trong rượu vào qua phổi và ngấm thẳng vào máu. Và thật ngạc nhiên, hiệu quả của việc này hầu như đến một cách tức thì, người sau khi "hít" rượu sẽ có cảm giác say ngay sau đó.

In thực phẩm 3D

Công nghệ in 3D đã bước sang giai đoạn được ứng dụng khá nhiều vào cuộc sống, trong đó có lĩnh vực ẩm thực. Với các máy in thực phẩm chuyên dụng, giờ đây người đầu bếp có thể tạo ra các loại bánh, các loại thực phẩm với vẻ ngoài bắt mắt, cầu kì.

Với việc ứng dụng trực tiếp công nghệ in 3D thực phẩm này, trong tương lai, thực khách có thể tự mình thiết kế và chọn mẫu mã, hình dáng cho loại đồ ăn mình chọn.

Máy bán hàng tự động

Trong một danh sách chứa những món ăn thức uống, chiếc máy bán hàng tự động này làm gì ở đây vậy? Điều làm chiếc máy bán hàng tự động nằm trong danh sách này chính là bởi vì những sản phẩm mà nó cung cấp.

Chiếc máy bán hàng tự động này sẽ bán ra những sản phẩm đồ ăn đặc biết với lớp vỏ ngoài ăn được. Lớp vỏ ngoài này sẽ giống hệt lớp gói thực phẩm hiện nay con người đang sử dụng, nhưng thay vì dùng nhựa hay nilon, lớp vỏ đặc biệt này được tạo ra bằng các hợp chất tổng hợp và phẩm màu thực phẩm, giúp người sử dụng có thể trực tiếp ăn luôn lớp vỏ bọc của sản phẩm mình mua. Các loại sản phẩm thử nghiệm loại vỏ bọc này gồm có kẹo, pho mát, sữa chua và kem.

Bột ngũ cốc làm từ... dế

Nghe có vẻ không được ngon cho lắm nhưng thực tế, côn trùng nói chung và dế nói riêng được khẳng định rất giàu protein và amino tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, với khoảng 30 tấn côn trùng ở trên trái đất, đây sẽ là nguồn cung cấp thực phẩm và là nguồn protein dồi dào. Công nghệ chế biến cho phép biến những chú dế thành một loạt bột, được nhận xét là khá giống bột ngũ cốc, không hề cho mùi vị nào khó chịu, mà ngược lại còn khá thơm ngon.

Thịt nhân tạo "trồng" trong phòng thí nghiệm


Các nhà khoa học đã "trồng" thành công một khối thịt trong phòng thí nghiệm, tuy tiêu tốn tới tận 330 ngàn USD để cho ra đời miếng thịt đó, nhưng công nghệ thịt nhân tạo trong phòng thí nghiệm vẫn là một hướng đi khả thi cho việc giải quyết các vấn đề lương thực trong tương lai.

Bản chất là thịt nhưng thịt nhân tạo sẽ không bị quá trình chăn nuôi ảnh hưởng, thịt nhân tạo sẽ không còn hiện tượng tồn dư thuốc kháng sinh, hocmon hoặc các chất tăng trọng nữa. Chất lượng của thịt sẽ được đảm bảo tuyệt đối. Đồng thời, các nhà khoa học tin rằng sẽ có thể tạo ra loại thịt tốt cho sức khỏe, hoặc loại thịt nhân tạo dành riêng cho người ăn chay.

Mật ong nuôi tại nhà

Hãng điện tử Philip gần đây đã giới thiệu một mẫu sản phẩm tổ ong nhựa, giúp người sử dụng có thể nuôi ong và sử dụng trực tiếp mật ong lấy ra từ chiếc tổ nhựa đó.

Được thiết kế trong suốt với lớp vỏ bằng nhưa, chiếc tổ ong của hãng Philip được đi kèm với các công nghệ thông minh, trang bị một bộ phận phun khói làm dịu những chú ong để người sử dụng có thể thoải mái "thu hoạch" mật ong.

Đá chậm tan

Những viên đá trong tủ lạnh sẽ nhanh chóng ta ra dưới nhiệt độ của môi trường, nhưng một thiết bị làm lạnh công nghệ cao đã cho phép tạo ra những viên băng chậm tan hơn rất nhiều. Với nguyên lí làm lạnh một chiều, mô phỏng cơ chế làm lạnh bất định hướng của phân tử nước. Kết quả cho ra những viên đá lâu tan hơn rất nhiều so với đá thường trong tủ lạnh.

Theo VTC News

{fcomment}