Bán một giạ muối không mua nổi tô phở

ngày 28/04/2015

Giá muối xuống thấp gần như chạm đáy trong vòng vài năm trở lại đây khiến hàng nghìn diêm dân ở Bạc Liêu muốn bỏ nghề.

Trong khi người làm muối vẫn đang phải tự bơi tìm đầu ra cho sản phẩm, thì những công trình, dự án nhằm “cứu cánh” cho hạt muối Bạc Liêu trước đây vẫn còn trên giấy, hoặc đang triển khai dở dang, dẫn đến điệp khúc được mùa mất giá tiếp tục đeo bám người dân. 

Tổng sản lượng muối thương phẩm tại tỉnh Bạc Liêu hàng năm cung ứng ra thị trường lên đến trên dưới 250.000 tấn. Các địa phương sản xuất nhiều nhất là Hòa Bình, Đông Hải (riêng huyện Đông Hải có diện tích sản xuất muối lớn nhất tỉnh Bạc Liêu, với khoảng 2.300ha). 

muoi-1-3699-1430214344.jpg

Diêm dân Lê Văn Trường buồn bã bên đồng muối đang thu hoạch. Ảnh: Phúc Hưng

Ngành nông nghiệp huyện Đông Hải cho biết, giá muối bắt đầu tuột dốc mạnh từ sau Tết Nguyên Đán.

Ông Lê Thanh Nghị, diêm dân ấp Doanh Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải nói chua chát rằng bán một giạ muối (loại 30 kg) lúc này chưa mua nổi tô phở. “Gần 10ha muối của gia đình tôi đã bước vào đợt thu hoạch, nhưng giá quá thấp mà còn khó tìm người mua”, ông Nghị than.

Bà con diêm dân ở huyện Đông Hải cho biết, cách đây vài tháng giá muối còn ở mức 1.200 đồng một kg, nhưng khoảng đầu tháng 2 đến nay giá liên tiếp rớt, hiện chỉ còn trên dưới 600 đồng mỗi kg, có nơi giao thương khó khăn giá muối còn rẻ hơn.

Đứng trên đồng muối của mình, ông Lê Văn Trường buồn bã nói: “Cứ cái đà giá cả như thế này thì diêm dân chúng tôi chắc bỏ nghề hết. Tôi gắn bó với nghề gần hết đời người, nay nếu bỏ nghề sẽ buồn lắm, nhưng còn hơn đeo nghề để mang nợ”. 

muoi-2-7744-1430214344.jpg

Dự án xây dựng kho muối dự trữ quốc gia sau nhiều năm vẫn còn là bãi đất trống. Ảnh: Phúc Hưng.

Theo ông Lê Trường Hận, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Đông Hải, huyện có khoảng 1.950 ha đang sản xuất muối (dự kiến thu hoạch trên 100.000 tấn muối). Nhưng cái khó lớn nhất hiện nay là không tìm được đầu ra ổn định, nông dân phải bán thông qua hệ thống thương lái thu gom, nên bị ép giá.

Tình trang diêm dân ở Bạc Liêu gặp khó trong các mùa vụ sản xuất muối được ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương nhìn thấy từ nhiều năm trước và có chủ trương đầu tư xây dựng nhiều dự án ở huyện Đông Hải để “cứu” người làm muối như: Trạm bơm, cấp thoát nước, kho trữ muối quốc gia, nhà máy chế biến công suất lớn, hệ thống thủy lợi... với nguồn vốn hàng chục tỷ đồng, nhưng nhiều năm trôi qua kể từ khi thực hiện, các hạng mục dự án vẫn còn dở dang. 

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã nhiều lần kiến nghị với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đẩy nhanh việc xúc tiến xây dựng các dự án, nhưng chưa được giải quyết. Theo ông Lân, nếu có kho dự trữ muối thì giá muối sẽ ổn định, diêm dân có lãi nhiều hơn. 

Với sản lượng muối làm ra quá lớn, trong khi doanh nghiệp thu mua tại địa phương chỉ tiêu thụ được một lượng rất khiêm tốn, nên diêm dân phải bán trôi nổi. Giá cả cao hay thấp là do thương lái quyết định, nên đây vẫn là cái khó chưa hồi kết của người làm muối ở Bạc Liêu.

Phúc Hưng

Nguồn Vnexpress