Bán hàng online bằng KOL triệu view, startup mỹ phẩm nam câu triệu USD từ 'cá mập'

ngày 20/06/2022

Sở hữu nhiều sản phẩm mỹ phẩm được làm gia công tại Việt Nam, startup Nerman thuyết phục 'cá mập' bằng bảng thành tích bán hàng online 'đẹp như tranh vẽ'.

Tập 3 Shark Tank mùa 5 chứng kiến sự tham gia của Nerman - một startup về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới.

Startup này là sản phẩm của 3 nhà sáng lập gồm ông Đặng Thanh Thịnh giữ vai trò Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Văn Nhật là Giám đốc Điều hành chung và ông Hồ Xuân Hải - Giám đốc Vận hành.

Ba nhà đồng sáng lập Nerman - startup chuyên bán online các mặt hàng mỹ phẩm nam giới.

Theo giới thiệu của 3 nhà sáng lập, Nerman hiện đang cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm từ tắm rửa, skincare (chăm sóc da) đến makeup (trang điểm) cho nam giới. Mỗi sản phẩm của startup này có nhiều công năng khác nhau, có thể vừa tắm, vừa rửa mặt, vừa gội đầu.

Nerman hiện đang bán hàng theo 2 hình thức là B2C (business to customer – bán lẻ trực tuyến) và O2O (online to offline – từ trực tuyến đến trực tiếp). Startup này hiện đang tập trung vào 3 thị trường lớn là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Bắt đầu mở bán từ đầu năm 2021, đến hết Quý 1/2022, Nerman đã có 150.000 khách hàng và bán ra hơn 330.000 sản phẩm.

Do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, doanh thu năm 2021 của startup đạt 848.000 USD với lợi nhuận trước thuế là 10%. Đến năm 2022, doanh thu trước thuế toàn Quý 1 đạt 1,3 triệu USD. Dự kiến, năm 2022 startup sẽ đạt doanh thu 10,2 triệu USD và tăng trưởng từ 50 - 100% trong các năm tiếp theo.

Chia sẻ tại Shark Tank, CEO Nguyễn Văn Nhật cho biết, cuối năm 2022, Nerman sẽ “đánh” sang thị trường Thái Lan. Theo đó, startup này đã thử nghiệm ở thị trường Thái Lan trong một tháng và ghi nhận những kết quả tích cực, với doanh thu khoảng 30.000 USD.

Shark Bình trải nghiệm sản phẩm của startup trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Nói về cách marketing (tiếp thị), nhà đồng sáng lập Đặng Thanh Định cho biết, Nerman đang sử dụng các kênh Influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Mỗi tháng Nerman có khoảng 300 video review (giới thiệu) và unbox (mở hộp) sản phẩm của mình thông qua người nổi tiếng, đạt trung bình hơn 10 triệu lượt xem/tháng.

“Tỷ lệ chuyển đổi từ người xem thành đơn hàng đạt khoảng 7% trên tất cả các kênh. Trên các sàn thương mại điện tử thì tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, rơi vào khoảng 11%”, ông Định chia sẻ về bí quyết bán hàng online.

Nói về bức tranh tài chính, CEO Nguyễn Văn Nhật tiết lộ vốn thực góp của Nerman là 2 tỷ đồng. Hiện đang có một nhà đầu tư góp 1 tỷ với 5% vào tháng 6/2021 với định giá 1 triệu USD. Nerman hiện có 8 tỷ tài sản gồm 4 tỷ tiền mặt, 4 tỷ nguyên phụ liệu, hàng tồn kho và startup hiện không có nợ.

Theo ông Nhật, chi phí sản xuất của startup hiện khoảng 25% và có thể tối ưu xuống 20% khi sản xuất số lượng lớn hơn. Chi phí nhân công, văn phòng chiếm khoảng 11%. Chi phí vận hành, marketing khoảng 15 - 16%. Trong khi đó, chi phí bán hàng chiếm khoảng 4-5% cơ cấu doanh thu.

Sở hữu bảng thành tích bán hàng online “đẹp như tranh vẽ”, startup Nerman sau đó đã thuyết phục được các Shark xuống tiền.

Trước câu hỏi của các “cá mập”, nhà đồng sáng lập Đặng Thanh Định cho biết, hiện có nhiều sản phẩm của Trung Quốc được bán tại Việt Nam. Tuy vậy, trong một số ngành hàng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ ăn đồ uống, người dùng rất e ngại các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

“Các sản phẩm của Nerman hiện đang được gia công tại Việt Nam từ nguyên liệu nhập khẩu Châu Âu. Bọn em muốn tìm ra thị trường mà ở đấy bọn em có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh nhất định đối với các đối thủ nước ngoài”, Thanh Định bày tỏ.

Sau khi hội ý, startup đề xuất Shark Bình và Shark Phú cùng đầu tư cho sản phẩm mình. Hai Shark đồng ý nhưng Shark Bình đưa ra điều kiện sẽ tham gia ít nhất 20% cổ phần.

“Shark Phú hỗ trợ cả kênh offline (trực tiếp), đi ra các siêu thị. Tôi hỗ trợ mảng online, ra thị trường Đông Nam Á”, Shark Bình thuyết phục.

Tuy nhiên, Thanh Định cho biết mình muốn đảm bảo sự công bằng với nhà đầu tư trước nên anh đề xuất mức 1 triệu USD đổi lấy 20% cổ phần. Anh cũng cho biết mình có thể bỏ ra thêm 5% từ cổ phần của cá nhân để nâng tổng số cổ phần cho các Shark là 25%, như vậy sẽ không bị pha loãng và hợp lý với cả nhà đầu tư trước.

Cuối cùng, thương vụ này khép lại khi các Shark chấp nhận bỏ 1 triệu USD để đổi lấy 27% cổ phần của startup. Trong đó, 7% sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập.

Nguồn: vietnamnet.vn