Bà Rịa - Vũng Tàu: Phòng ngừa COVID-19 tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh

ngày 13/07/2021

Theo chương trình làm việc, chiều 12/7/2021, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp tục làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình

Đó là chủ trương phòng chống dịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay. Tính đến thời điểm chiều 12/7/2021, lũy kế của Bà Rịa - Vũng Tàu có 204 người mắc COVID-19, trong đó có 64 ca mắc trong cộng đồng.

Từ đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian tới phải quyết liệt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Tổ quốc, nhu cầu người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào và làm việc tại tỉnh rất cao.

Tỉnh có thế mạnh về lĩnh vực cảng biển, là trung tâm cảng biển chính của khu vực Đông Nam bộ. Do đó, tàu thuyền ra vào thường xuyên để trao đổi hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh có nhiều khu công nghiệp tập trung với số lượng lớn công nhân.

Ca mắc đầu tiên trong đợt dịch lần này từ ngày 28/6/2021. Hiện địa phương đã ghi nhận 6/8 huyện thị có người mắc COVID-19, và 13 chuỗi lẫy nhiễm trên địa bàn. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét nghiệm sàng lọc các huyện, các chợ trên địa bàn, ghi nhận 64 ca bệnh trong cộng đồng, do đó, càng đòi hỏi công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới phải quyết liệt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn, với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Góp ý về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh khẩn trương thiết lập đơn vị điều trị ICU, bổ sung thêm giường bệnh viện cho bệnh viện dã chiến ít nhất đạt 5.000 giường.

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn yêu cầu: Cơ sở y tế trên địa bàn phải làm nghiêm ngặt sàng lọc từ xa, đồng thời tỉnh cần sàng lọc từ cộng đồng qua các nhà thuốc, phòng khám. Đồng thời lập kế hoạch tập huấn tiêm vắc xin an toàn. Phòng chống dịch phải đúng yêu cầu 4 tại chỗ và chủ động nâng cao công suất xét nghiệm.

PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc, Giám đốc BV ĐH Y Dược TP HCM đơn vị được Bộ Y tế giao hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 cho Bà Rịa - Vũng Tàu, bổ sung: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế từ ngày 2/6/2021, bệnh viện đã họp trực tuyến với Sở Y tế Vũng Tàu và TTYT Long Điền (cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh).

BV ĐH Y Dược TP. HCM đã đào tạo trực tuyến cho các nhân viên y tế trong toàn tỉnh, khi có bệnh nhân chuyển nặng được hội chẩn trực tuyến thường xuyên với tuyến trên.

BV ĐH Y Dược TP. HCM sẵn sàng hỗ trợ xây dựng cho Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đơn vị ICU và đào tạo cho nhân viên y tế. 

Trước buổi làm việc với với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến làm việc với với Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn.

Ông Tharna Sanee – Tổng giám đốc Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn – Chủ đầu tư dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam Việt Nam cho biết, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đang triển khai dự án tổ hợp hóa dầu miền nam Việt Nam tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Hiện tại, dự án đã đạt được 83% tiến độ xây dựng và dự kiến hoàn thiện để đưa vào vận hành thương mại vào quý 1 năm 2023.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác làm việc với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Công ty đã chủ động triển khai các phương án phòng và chống dịch phù hợp với chủ trương của Chính phủ đề ra. Với mục tiêu, bảo đảm an toàn cho toàn bộ nhân viên của dự án, các đối tác kinh doanh, các nhà thầu và cộng đồng địa phương.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, công ty đã thiết lập 5 biện pháp chính như sau: Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch và thiết lập ban phòng chống COVID-19 của công ty.

Chủ động sàng lọc đối với những người ngoại tỉnh, nhân viên, chuyên gia từ các nhà thầu khi đến làm việc tại công trường. Đặc biệt công ty đã triển khai khu vực xét nghiệm nhanh COVID-19 để chủ động hơn nữa việc sàng lọc số lượng công nhân trên công trường.

Thường xuyên thực hiện đánh giá rủi ro, phần vùng làm việc cho từng nhóm, đảm bảo an toàn cho người lao động. Áp dụng chính sách làm việc tại nhà, họp và làm việc trực tuyến.

Hoan nghênh Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã đồng lòng cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến COVID-19 lần này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói: Chúng tôi cảm ơn nhà đầu tư, người lao động đang miệt mài trên công trường đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.Chúng tôi đến để hỗ trợ giúp đỡ các bạn.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ yêu cầu giãn cách tốt trên công trường, đảm bảo an toàn cho toàn bộ cán bộ, công nhân.

"Mong các bạn kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn COVID-19 cho nhà máy và cộng đồng, không để tập trung đông người. Nâng cao ý thức người lao động, có nhiều phương án truyền thông để người lao động biết kiến thức chủ động phòng dịch", Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhắn nhủ.

Nguồn SKĐS