Ba kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2015

ngày 01/04/2015

Kết quả ”khảo sát về sát biến động hành vi đầu tư, tiêu dùng và tích lũy của hộ gia đình” của Ủy Ban giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vào cuối năm 2014 đang khẳng định rõ các xu hướng đầu tư trong năm 2015 và hứa hẹn một năm tăng trưởng khả quan (GDP cả năm dự báo đạt 6,4%) nhờ sự gia tăng đầu tư này.

 

Kênh đầu tư hiệu quả

 

 

 

Kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi trong quý I/2015 với mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây (quý 1/2015 tăng 6,03% so với mức 5,06% của cùng kỳ năm 2014). Báo cáo của HSBC về Kinh tế vĩ mô Châu Á vừa được công bố cũng đưa ra nhận định ”tăng trưởng của Việt Nam mặc dù không xuất sắc nhưng vẫn gây được tiếng vang”. Cùng với sự khởi sắc hơn của nền kinh tế, xu hướng gia tăng đầu tư để nắm bắt cơ hội đang thể hiện ngày một rõ nét hơn trong các thành phần kinh tế. Khu vực hộ gia đình cũng không phải là một ngoại lệ. Song, đâu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với khu vực này trong năm 2015?

Đầu tư bất động sản hứa hẹn khởi sắc

Nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản hiện đang có mức giá tốt và là một trong những kênh tốt về đầu tư. Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, thị trường bất động sản Quý 1/2015 có nhiều chuyển biến tích cực. Lượng hàng tồn kho Q1/2015 giảm 57.845 tỷ đồng so với Q1/2014, ở mức 70.730 tỷ đồng. Lượng giao dịch tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2014,  lần lượt là 4.250 và 3.950 giao dịch. Diễn biến này phù hợp với kết quả khảo sát của UBGSTCQG. Số người trả lời khảo sát hiện đang đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ngày một tăng mạnh mẽ hơn trong năm 2014: trong kỳ khảo sát vào T8/2014, con số này đã tăng lên 24% từ mức 13% tại kỳ khảo sát đầu năm 2014 và quay trở lại bằng con số đầu năm 2012. Như vậy, niềm tin vào thị trường bất động sản đang ngày một tăng lên. Cùng với các nỗ lực và giải pháp hỗ trợ thị trường của các cơ quan quản lý đã được triển khai trong hai năm qua, thị trường bất động sản hứa hẹn một năm khởi sắc hơn. Đặc biệt, thông tư 36/2014/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/2/2015 cũng mở ra nhiều kỳ vọng khơi thông dòng tín dụng từ khu vực ngân hàng chảy vào thị trường BĐS khi (i) thay đổi hệ số rủi ro với một số tài sản “có” có từ 250% xuống còn 150%, trong đó có các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS, kinh doanh chứng khoán, công ty quản lý quỹ và CTCK; (ii) cho phép nâng tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn từ 30% lên thành 60% tại các tổ chức tín dụng. 

 Kênh đầu tư hiệu quả - UBGSTCQG

Đầu tư vào sản xuất và dịch vụ cũng gia tăng trở lại

Cũng tại kỳ khảo sát gần đây nhất của Ủy Ban (T8/2014), số người được hỏi đầu tư vào hoạt động sản xuất và dịch vụ cũng ở mức cao tương đương với đầu tư bất động sản: đầu tư vào sản xuất chiếm 24% số người trả lời, tăng 18% so với khảo sát cùng kỳ năm 2013; trong khi đó kênh đầu tư cung cấp dịch vụ có sự tăng nhẹ ở  mức 8% số người trả lời. Điều này cho thấy khu vực hộ gia đình cũng có xu hướng gia tăng trở lại đầu tư vào sản xuất thay vì mức tăng thấp trong năm 2013. Xu hướng tích cực này có thể đã có đóng góp tích cực phần nào vào kết quả tăng trưởng ‘gây tiếng vang” của cả nước trong quý I/2015. Với đà phục hồi kinh tế đang khẳng định ngày một rõ nét hơn, cầu nội địa trong nước phục hồi trong khi xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá bên thềm Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TTP sớm được ký kết... sẽ là những cơ hội lớn cho hoạt động đầu tư vào sản xuất và dịch vụ của khu vực hộ gia đình trong năm 2015.

 

Đầu tư chứng khoán tiếp nối đà sôi động

Nhờ việc ổn định kinh tế vĩ mô trong gần 3 năm qua, niềm tin của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đã tăng lên rõ rệt. Thị trường chứng khoán năm 2015 được dự báo cũng sẽ sôi động hơn hẳn và vì thế cũng được coi là kênh đầu tư đáng được lưu ý. Nhờ luôn có mức sinh lời cao trong những năm gần đây, việc nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài thông thoáng hơn, cộng với việc mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm xuống thấp hơn nhiều so với các năm trước, khiến các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường này sẽ đón thêm dòng vốn mới từ hệ thống tín dụng chảy sang. Kỳ vọng trên là có cơ sở, dựa trên kết quả khảo sát của UBGSTCQG vào tháng 8/2014, xu hướng tiết kiệm đang giảm nhẹ: 63% người được khảo sát cho biết đều có tiền gửi tại các TCTD, tỷ lệ này giảm khoảng 4% so với khảo sát trước đó vào T2/2014 (67%) và tương đương với mức cùng kì năm 2013 (63%).

Trong khi đó, các kênh như đầu tư ngoại tệ dự báo sẽ có giá biến động không nhiều mặc dù có một vài áp lực gia tăng so với năm 2014 như sự lên giá của đồng USD, áp lực nhập siêu tăng cao, song ngân hàng nhà nước vẫn đủ khả năng can thiệp nhờ nguồn dự trữ ngoại hối gia tăng đáng kể trong năm 2014. Còn thị trường vàng có chứa quá nhiều rủi ro vì liên quan đến chính sách của nhà nước và nếu biến động thì sẽ có sự can thiệp của ngân hàng nhà nước nên kênh này không còn hấp dẫn. Con số đưa ra từ kết quả khảo sát của Ủy Ban giám sát tài chính quốc gia vào tháng 8/2014 cũng đã khẳng định xu hướng trên: xu hướng đầu tư vào thị trường chứng khoán đang ngày một tăng, có 19% số người trả lời sẽ đầu tư vào thị trường này so với 11% trong cuộc khảo sát vào đầu năm 2014.

Như vậy, xu hướng đầu tư của năm 2015 đang khá sát với kết quả khảo sát đầu tư vào cuối năm 2014 của UBGSTCQG. Sự hấp dẫn của các kênh đầu tư đang trở nên rõ nét hơn nhờ sự phục hồi ngày một rõ rệt của nền kinh tế trong thời gian vừa qua cùng với ổn định kinh tế vĩ mô luôn được giữ vững suốt 3 năm nay. UBGSTCQG đang tiếp tục tiến hành điều tra ‘hành vi đầu tư, tiêu dùng của hộ gia đình” để hoàn thiện hơn bức tranh về đầu tư, tiêu dùng trong năm 2015.

 

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (Ủy ban) có chức năng tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ trong việc điều phối và giám sát thị tường tài chính quốc gia.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Ủy ban đã tiến hành định kỳ các chương trình khảo sát về sát biến động hành vi đầu tư, tiêu dùng và tích lũy của hộ gia đình. Từ năm 2012 đến nay, chúng tôi đã thực hiện được 6 kỳ khảo sát (6 tháng/lần) nhờ sự giúp đỡ của hàng nghìn công nhân, viên chức, hộ kinh doanh cá thể, các nhà đầu tư tư nhân…. tại các thành phố lớn trên cả nước Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng. Với quy mô mẫu khảo sát khoảng 2000 phiếu trả lời, qua các phương thức khảo sát trực tiếp và khảo sát online, các kết quả của cuộc khảo sát đã giúp Ủy Ban rất nhiều trong việc đưa ra các kiến nghị chính sách liên quan đến tín dụng, chính sách lãi suất, tại các báo cáo trình Chính phủ và Thủ tướng chính phủ, giúp phân bổ nguồn vốn hiệu quả cho nền kinh tế, đảm bảo an toàn và lành mạnh thị trường tài chính Việt Nam.

Rất mong quý Ông/bà dành 30s để trả lời 5 câu hỏi ngắn gọn của đợt khảo sát lần 1/2015 tại đường link dưới đây: http://goo.gl/y2bXKy 

Để cảm ơn quý Ông/bà đã giúp đỡ chúng tôi trong suốt các kỳ khảo sát qua, chúng tôi rất sẵn lòng gửi đến tất cả các quý vị tham gia trả lời khảo sát Bản báo cáo kết quả điều tra xu hướng, hành vi tiêu dùng và đầu tư năm 2015 khi hoàn thành (đăng ký tại đây: http://e-library.gr8.com).

Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý Ông/bà sức khỏe và hạnh phúc!

 

Phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô- UBGSTCQG