6 "tuyệt chiêu" dạy con thành công trong tương lai

ngày 29/03/2017

Nhìn thấy con mình thành đạt là ước nguyện của bất kỳ bậc cha mẹ nào. Thành quả đó không phải là điều dễ dàng, nhất là khi có một phần không nhỏ phụ thuộc vào phương pháp dạy con của bạn. Dưới đây là 6 “bí mật” giúp nuôi dạy một đứa trẻ thành công trong tương lai.

1. Dạy cho con những kỹ năng xã hội

Các kỹ năng xã hội giúp trẻ hình thành nhân cách tốt, có thể thích ứng với nhiều môi trường khác nhau cũng như giúp chúng biết cách cư xử đúng mực, đó là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của trẻ trong mọi lĩnh vực từ sự nghiệp đến tình cảm, tâm hồn thậm chí cả sức khỏe.

Một nghiên cứu do nhóm tác giả tại Đại học Penn State và Đại học Duke tiến hành đã chỉ ra những đứa trẻ có khả năng hợp tác và giúp đỡ những người bạn của mình, cũng như hiểu được cảm xúc và tự giải quyết các vấn đề của bản thân, có nhiều khả năng thành công hơn khi chúng lớn lên. Với những đứa trẻ không có các kỹ năng xã hội như hợp tác và kiên nhẫn, tỷ lệ vi phạm pháp luật hoặc sử dụng ma túy và rượu khi trưởng thành cao hơn đáng kể.

6

Cha mẹ là những người đóng vai trò then chốt cho sự thành công trong tương lai của một đứa trẻ.

2. Đặt niềm tin vào con

Động lực cố gắng của những đứa trẻ tỷ lệ thuận với mức độ tin tưởng của cha mẹ. Đó cũng chính là kết luận trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California, Los Angeles trên hơn 6.000 học sinh mẫu giáo. Theo đó, khi cha mẹ tin tưởng rằng con cái của họ sẽ tốt nghiệp đại học, 96% những đứa trẻ đó sẽ đạt được kết quả cao hơn nhiều so với những đứa trẻ có bố mẹ thờ ơ với giáo dục đại học.

3. Có trình độ giáo dục cao

Cha mẹ chính là tấm gương cho con cái mình, do đó họ cũng cần phải đặt kỳ vọng vào bản thân. Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Michigan cho thấy rằng trẻ em khi lớn lên có nhiều khả năng sẽ đạt được trình độ học vấn ít nhất như cha mẹ chúng. Tỷ lệ trẻ em bỏ học sẽ cao hơn ở nhóm cha mẹ cũng kết thúc việc học tập từ sớm. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng nên tự đặt ra những mục tiêu cho mình.

4. Xây dựng mối quan hệ vững chắc với con cái

Tất cả các điều trên chỉ có thể xảy ra nếu cha mẹ nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi, săn sóc con cái. Đây chính là nền móng cho sự thành công của những đứa trẻ sau này. Bằng cách xây dựng một mối quan hệ vững chắc với con cái, cha mẹ có thể bắt đầu dạy cho chúng những kỹ năng cần thiết để thành công. Họ cũng có thể tối đa hóa khả năng của trẻ bằng cách đặt kỳ vọng cũng như khuyến khích và đảm bảo con cái mình có được một khởi đầu tốt.

5. Hạn chế sự căng thẳng

Cha mẹ thường xuyên bị căng thẳng, dù là do công việc hay gia đình, đều ảnh hưởng đến con cái họ. Nếu chỉ một chút căng thẳng sẽ không có vấn đề gì nhiều nhưng stress quá mức có thể gây bất lợi đến sức khoẻ của bạn. Chưa kể chính bạn sẽ là tác nhân mang đến sự căng thẳng, mệt mỏi cho cuộc sống của con mình. Cho nên, dù có đang phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn trong cuộc sống, bạn cũng không bao giờ nên để con cái biết tình trạng tồi tệ của mình.

6. Sự nỗ lực giá trị hơn là tài năng bẩm sinh

Biết được con mình có năng khiếu trở thành nhạc sĩ hay vận động viên tài ba chắc chắn sẽ khiến bạn tự hào. Tuy nhiên, việc ca ngợi quá mức khả năng thiên bẩm ấy đôi khi lại thực sự có hại. Con bạn có thể phát triển theo một lối suy nghĩ cố định, tin rằng mình chỉ làm tốt nhất ở một cái gì đó. Bạn hãy thay đổi cách suy nghĩ của con mình, từ chỗ "Tôi chỉ có thể làm tốt điều này mà không thể làm điều khác!" thành "Chẳng có gì là tôi không thể làm".

Nguồn VTC