Chào buổi tối: Căng mình ngăn `virus tử thần` vào Việt Nam

ngày 04/06/2015

Việt Nam bắt đầu thực hiện những biện pháp kiểm tra đối với các du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ứng phó dịch Mers – CoV, dịch bệnh nguy hiểm không kém dịch SARS.
 
Phóng viên chuyên mục Ngay lúc này của chương trình Chào buổi tối của kênh VTC 14 đã có mặt tại sân bay Nội Bài ngay trong chiều 3/6 để ghi nhận những công tác đầu tiên trong việc phòng chống dịch bệnh Mers -CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Loại virus này được các chuyên gia đánh giá nguy hiểm không kém dịch SARS năm 2003 khiến hơn 800 người tử vong, gây hoang mang tại 26 quốc gia, trong đó khả năng lây lan sang Việt Nam là rất cao.
mers
Theo đại diện của sân bay quốc tế Nội Bài, hiện tại sân bay đã bắt đầu triển khai tờ khai y tế đối với các du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc.

Các du khách sẽ phải điền đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, cách thức liên hệ khi ở Việt Nam vào tờ khai trên, đặc biệt là phải liệt kê đầy đủ những triệu chứng tại thời điểm hiện tại có liên quan tới bệnh tật như ốm, sốt... Ở phía mặt sau tờ khai, các hành khách sẽ phải xác nhận rằng không có những triệu chứng trùng hợp với các triệu chứng của bệnh Mers -CoV.

Trong trường hợp từ ngày hôm sau mới xuất hiện những triệu chứng đó thì sẽ phải liên hệ tới địa chỉ, số điện thoại nóng của bộ phận y tế để được hỗ trợ. Vị đại diện sân bay quốc tế Nội Bài cũng cho biết, ngoài các cán bộ trực 24/24 tại sân bay còn có các cán bộ ở trung tâm y tế hỗ trợ hành khách khi xuất hiện những trường hợp xấu.

Virus Mers-Cov được coi là `virus tử thần mới` đang gây hoang mang dư luận toàn cầu.

Lựa chọn đề tài nóng hổi được bàn luận nhiều trong những ngày vừa qua, chương trình Chào buổi tối ngày 3/6 của kênh VTC14 đã cho khán giả những cái nhìn đa chiều hơn về kỳ thi THPT Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trong năm nay.

Hiện tại, các em học sinh và các phụ huynh đều khá lo lắng về kỳ thi mới. Dù có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước, kỳ thi chung năm nay bước đầu sẽ giúp giảm áp lực cho các em học sinh và tiết kiệm được khá nhiều cho ngân sách cho Nhà nước cũng như cho các vị phụ huynh.
Những điểm đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ mang tới cơ hội hay thách thức cho các em học sinh?
Tuy nhiên sau kỳ thi thử đã có khá nhiều em học sinh băn khoăn rằng đề thi quá sức so với khả năng của mình.

Một số thầy cô của các trường THPT trên địa bàn TP HCM cũng cho rằng, Bộ Giáo dục nên có sự nghiên cứu kỹ hơn về đề thi để các em học sinh có học lực trung bình không thi Đại học cũng có thể tốt nghiệp được THPT.

Bên cạnh đó cũng có những em học sinh có cái nhìn khả quan hơn, cho rằng những thay đổi năm nay sẽ mang lại cho các em nhiều cơ hội hơn bởi các em có thể đăng ký được nhiều nguyện vọng hơn, nhiều sự lựa chọn hơn bởi sau khi có điểm thi vẫn có thể đăng ký vào trường, ngành mình muốn.

Có thể thấy việc thay đổi quy chế thi mới của Bộ vì lợi ích của các em học sinh là điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên cũng không nên đổi mới quá nhanh, quá vội gây tâm lý hoang mang cho các em. Quan trọng hơn là các em học sinh cũng cần phải tập trung hết sức ôn thi để có đủ kiến thức, năng lực vượt qua được thử thách này.

Chương trình Chào buổi tối cũng đã có cuộc nói chuyện với Hà Hải Đoàn, một đầu bếp khá nổi tiếng trong giới ẩm thực Việt Nam để bàn luận về việc lựa chọn giữa học nghề hay học Đại học.

Với chia sẻ của đầu bếp Đoàn, anh đã cho khán giả thấy được quyết tâm của anh khi anh quyết định chọn học nghề đầu bếp, thay vì đi học đại học như bạn bè đồng trang lứa khác. Anh cũng đã rất tự tin khi các bạn vẫn đang đi học nhưng mình thì đã đi làm và đã có thu nhập.

Anh Đoàn chia sẻ, để quyết định việc học nghề hay học đại học thì phải xem mình có chịu được vất vả hay không, sau đó mới sử dụng tới đam mê, nhiệt huyết, tình yêu nghề của mình. Ngoài ra việc chọn nghề cũng cần phải chắc chắn được rằng có thành công trong tương lai hay không, để sau này sẽ không phải hối hận về quyết định của mình.

Cũng trong chiều ngày 3/6, phóng viên của chương trình Chào buổi tối cũng đã ghi nhận được một số hình ảnh về Thủ đô Hà Nội được "giải nhiệt" nhờ một cơn mưa lớn, với những đám mây đối lưu vần vũ di chuyển khá nhanh và mạnh vào trong thành phố bắt đầu từ lúc 5 giờ chiều.

Nguồn VTC News