4 yếu tố quan trọng trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

ngày 29/07/2022

Phân tích kỹ thuật chứng khoán có 4 yếu tố quan trọng là: Các dạng đồ thị, xu hướng thị trường, đường xu hướng và khối lượng giao dịch. Những yếu tố này hỗ trợ nhà đầu tư xác định được thời điểm mua, bán cổ phiếu phù hợp. Hãy cùng Finashark tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đấy.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán đóng vai trò gì?

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là công cụ hữu ích với các nhà đầu tư. Nó đóng vai trò quan trọng giúp nhà đầu tư quyết định được thời điểm mua bán cổ phiếu hợp lý thông qua chức năng: 

Phân tích kỹ thuật chứng khoán có vai trò báo động, xác nhận và dự báo

Phân tích kỹ thuật chứng khoán có vai trò báo động, xác nhận và dự báo

Công cụ báo động

Phân tích kỹ thuật sẽ cảnh báo cho các nhà đầu tư thấy được sự phá vỡ các ngưỡng an toàn (hỗ trợ và kháng cự), thiết lập các ngưỡng an toàn mới. Hiểu đơn giản thì nó chính là sự thiết lập mức giá mới thay cho mức giá dao động quanh mức giá cũ.

Công cụ xác nhận

Mỗi phương pháp phân tích kỹ thuật được áp dụng vào chứng khoán sẽ cần kết hợp cùng với các phương pháp khác. Từ đó sẽ đưa ra các đánh giá chính xác cho xu hướng của giá chứng khoán. 

Công cụ dự báo

Nhà đầu tư sử dụng các kết luận từ phân tích kỹ thuật để dự báo giá tương lai cho kỳ vọng về một khả năng dự đoán tốt hơn.

4 yếu tố trong phân tích kỹ thuật chứng khoán mà nhà đầu tư cần quan tâm

Khi các nhà đầu tư triển khai các giai đoạn trong phân tích kỹ thuật chứng khoán, cần lưu ý đến 4 yếu tố sau:

Các dạng đồ thị 

Phân tích kỹ thuật chứng khoán dựa vào các dạng đồ thị

Phân tích kỹ thuật chứng khoán dựa vào các dạng đồ thị

Thông qua các dạng đồ thị phân tích kỹ thuật có thể giúp nhà đầu tư xác định các kịch bản giá cổ phiếu trong tương lai. Từ đó, các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hoạch định các chiến lược đầu tư phù hợp. Để xác định các tín hiệu mua, nhà đầu tư có thể dựa vào đường trung bình động, RSI hay MACD,... phù hợp theo từng mẫu hình kỹ thuật.

Muốn tối ưu hóa kết quả phân tích, theo các chuyên gia từ Finashark, các nhà đầu tư mới nên chọn các phương pháp mà bản thân bạn sử dụng hiệu quả nhất. Không nên tham chọn qua nhiều phương pháp khiến nhà đầu tư mới khó phân tích.

Việc xác định điểm mở vị thế mua hoặc bán tùy thuộc vào dạng đồ thị mà nhà đầu tư lựa chọn. Nhà đầu tư mới có thể dựa vào đồ thị kỹ thuật cơ bản nhất là biểu đồ đường để phân tích vận động giá của cổ phiếu, từ đó có thể đánh giá giá cổ phiếu từ đầu năng đi lên hay xuống, mức giá hiện tại là bao nhiêu. Các bạn cũng có thể sử dụng các đồ thị nâng cao hơn như đồ thị nến Nhật với tính ứng dụng cao. Dùng nó sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá chuẩn xác về sự vận động của cung và cầu nhằm tìm ra tín hiệu dự bán giá hiệu quả hơn.

Xác định xu hướng thị trường 

Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng với các nhà đầu tư. Trong thị trường có xu hướng tăng (uptrend) các nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội sinh lời cho bản thân. Nhưng trong xu hướng thị trường giảm (downtrend), nhà đầu tư cần cảnh giác, đưa ra quyết định giảm tần suất mua bán. Khi nhà đầu tư xác định được xu hướng sẽ giúp bạn tìm ra được tâm lý của thị trường, sự vận động của dòng tiền và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý nhất.

Đường xu hướng 

Phân tích kỹ thuật chứng khoán dựa vào đường xu hướng

Phân tích kỹ thuật chứng khoán dựa vào đường xu hướng

Thông qua đường xu hướng, việc xác định giá với các nhà đầu tư có kinh nghiệm là hoàn toàn có thể. Không những vậy, các bạn còn xác định được vùng kháng cự và hỗ trợ để tìm ra các tín hiệu đảo chiều của thị trường. 

Đường xu hướng có 2 loại là đường xu hướng tăng và giảm. Tùy thuộc vào đường xu hướng tăng hoặc giảm để cân nhắc giao dịch mua hoặc bán phù hợp. Khi quan sát biểu đồ, các bạn nhận thấy giá cổ phiếu và đường xu hướng có nhiều điểm chạm thì tính dự báo của nó có độ chính xác càng cao. Khi đường xu hướng càng kéo dài thì biến động của thị trường sau khi đường xu hướng bị phá vỡ, xu hướng tăng hoặc giảm đều lớn.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn phân tích kỹ thuật: Cách đọc biểu đồ nến Nhật

Khối lượng giao dịch 

Khối lượng giao dịch là chỉ bảo đánh giá số lượng đơn vị chứng khoán được giao dịch. Hiểu đơn giản thì nó chính là mức thanh khoản của thị trường. Nó là thước đo rõ ràng nhất cho cung và cầu của thị trường chứng khoán. Cụ thể như sau:

  • Giá cổ phiếu tăng, khối lượng giao dịch tăng cho thấy trạng thái tích cực và kỳ vọng sự tăng trưởng của dòng tiền trong tương lai.
  • Giá cổ phiếu tăng nhưng khối lượng giao dịch giảm, chứng tỏ lượng mua đang yếu đi, kỳ vọng giảm, các nhà đầu tư đang thận trọng quan sát phản ứng của thị trường. Nó thường báo hiệu tín hiệu đảo chiều thị trường vào cuối xu hướng tăng mạnh.
  • Giá cổ phiếu giảm, khối lượng giao dịch giảm, điều này chứng tỏ cung và cầu đều không mạnh. Các nhà đầu tư nên quan sát, chân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định đầu tư trong giai đoạn này.
  • Giá cổ phiếu giảm, nhưng khối lượng giao dịch tăng. Nó cho thấy cung tăng và nhiều khả năng sẽ tạo nên một đợt chốt lời mạnh hoặc tín hiệu đảo chiều bắt đáy.

Hỗ trợ các nhà đầu tư mới phân tích kỹ thuật chứng khoán với hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền của Finashark

Các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán khi sử dụng phân tích kỹ thuật hỗ trợ đầu tư sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các bạn nên tìm đến sự hỗ trợ tự hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền của Finashark. Thông qua đó các bạn sẽ nhận được tín hiệu giao dịch để đầu tư hiệu quả nhất. Từ đó giảm rủi ro, thu về lợi nhuận hấp dẫn khi đầu tư chứng khoán.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn