F1: Renault sẽ đuổi “kẻ phá hoại” Maldonado

ngày 20/01/2016

Pastor Maldonado trong những năm vừa qua luôn cho thấy mình là một tay đua ít tài nhưng lắm tật, có lẽ thành công duy nhất mà anh có được tính đến thời điểm này là chiến thắng chặng đua Spanish GP năm 2012 cùng với Williams.

Tuy với thành tích tệ hại trong năm vừa qua với 9 lần anh phải bỏ cuộc giữa cuộc đua, anh vẫn tiếp tục được Lotus – năm tới sẽ chuyển thành Renault F1 Team – trao cho vị trí tiếp tục đua vào năm sau cùng với đồng đội mới Jolyon Palmer, tay đua người Anh test cho Lotus năm 2015. Thế nhưng những tin đồn gần đây cho thấy rằng anh có nguy cơ đánh mất vị trí này trong năm tới.

Cụ thể là công ti dầu mỏ của Venezuela PDVSA, đối tác tài trợ lâu năm cho Pastor Maldonado vẫn chưa chuyển tiền tài trợ tay đua này cho phía Renault dù đã quá hạn để nộp và hiện tại không có gì chắc chắn số tiền 50 triệu USD đấy sẽ được gửi đi. Nếu PDVSA đã vi phạm những điều khoản trong hợp đồng, nó sẽ mở ra một khả năng có sự thay đổi về nhân sự của Renault.

Dư luận cũng đã cho rằng tay đua trẻ người Đan Mạch Kevin Magnussen – người mới đây đã bị “sa thải” bởi McLaren-Honda - sẽ có thể là người thay thế cho Maldonado nếu anh này phải ra đi. Bản thân Magnussen được cho rằng anh có những sự hỗ trợ từ quê nhà Đan Mạch và anh đã có một hợp tác lâu dài với công ty thời trang và thương hiệu Jack & Jones.

F1: Renault sẽ đuổi “kẻ phá hoại” Maldonado - 1

Bộ đôi của Renault F1 năm 2016

Ngoài ra tay đua trẻ này cũng đã thảo luận với những người quản lí của Lotus F1 năm ngoái, nhưng họ đã đưa ra quyết định chọn Palmer cho năm 2016 vào ngày 23 tháng 10.

Tuy nhiên cũng không thật sự rõ ràng về cơ hội của Magnussen khi tay đua người Anh được cho rằng sẽ chắc chắn có được một vị trí chính thức như bản hợp đồng kéo dài 2 năm đang diễn ra. Nhiều nguồn cũng chỉ ra rằng Renault không hoàn toàn hài lòng với đội hình đua Maldonado/Palmer cho năm đầu tiên trở lại là một đội đua nhưng hợp đồng đã được kí với quản lí của Lotus F1 cùng với những khoản tài trợ có ích.

Tuy nhiên chính vì tình hình hiện tại của đội đua, đàm phán với Kevin Magnussen được bắt đầu lại, và Magnussen có thể đã tới Enstone (trụ sở của Renault) tuần trước. Dù nếu không có sự thay đổi nào về đội hình đua năm 2016, Magnussen vẫn có khả năng trở thành tay đua thứ 3 cho Renault, rồi từ đó sẽ vươn lên giành vị trí chính thức vào năm 2017, đó cũng là một giải pháp đáng để anh cân nhắc, dù anh phải tiếp tục có một năm không có đua xe.

Vi trí của Palmer không bị ảnh hưởng trong vụ việc này và anh sẽ chắc chắn có chặng đua F1 đầu tiên ở Australia tháng 3 năm nay.

F1: Renault sẽ đuổi “kẻ phá hoại” Maldonado - 2

Renault không hoàn toàn hài lòng với sự có mặt của Pastor Maldonado

Quay trở lại với vấn đề của Maldonado, Renault phải tổ chức một cuộc họp báo tại Paris vào tháng 2 để thông báo về những kế hoạch của họ và họ muốn chắc chắn về đội hình của mình trước lúc đó. Đài BBC trích lại câu nói của người phát ngôn của Renault, nói rằng Pastor Maldonado vẫn còn hợp đồng với họ, còn lại là sự suy xét.

“Chúng tôi có hợp đồng với Pastor. Đó là tình hình hiện nay. Không ai biết được tình hình sẽ thay đổi thế nào cho tới khi ở Australia, nhưng bây giờ chúng ta sẽ cứ hướng lên phía trước cùng với Maldonado và Palmer.” người phát ngôn Renault nói.

Với việc rất hiếm khi tay đua người Venezuela đem về thành tích cho Renault, có chăng chỉ là những điểm số ít ỏi anh giành được. Số tiền vài chục triệu USD mà PDVSA tài trợ cho đội đua có lẽ là cứu cánh duy nhất cho Pastor Maldonado để có thể giữ được vị trí chính thức trong một Lotus – mạo hiểm dấn thân vào việc quản lí đội đua - đang gặp phải nhiều khó khăn về tài chính.

Nhưng với Renault, một nhà chế tạo xe lớn trong làng đua xe F1, họ có những khao khát lớn hơn với một đội đua mà họ đã có những danh hiêu giành được trước đó, và ít bị áp chế vào những điều khoản và nhạy cảm hơn với những khía cạnh khác.

F1: Renault sẽ đuổi “kẻ phá hoại” Maldonado - 3

Maldonado ở lại hay ra đi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Venezuela đang gặp khó khăn về kinh tế trong nước khi tình hình tài chính đang bất ổn cùng với sự thiếu thốn về những nhu yếu phẩm thường ngày, những thứ bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự giảm giá của xăng dầu thế giới. Đảng đối lập của nước này gần đây đã chiến thắng trong việc tiếp quản Quốc Hội từ đáng Xã hội cầm quyền lần đầu tiên sau 17 năm.

PDVSA đã hỗ trợ cho Pastor Maldonado trong suốt cả sự nghiệp của anh, với việc cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez mong muốn phát triển về hình ảnh đất nước với thế giới qua thành công của thể thao.

Từ những dẫn chứng trên ta thấy rằng vụ việc này không hề đơn giản như chúng ta nghĩ bởi khả năng để Pastor Maldonado ở lại hay ra đi đều phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài chứ không dựa vào quyết định của anh. Thời gian còn lại trước khi bước vào mùa giải mới không còn dài, hãy cùng chờ những tin tức tích cực đến từ phi vụ này trong những ngày tới.

Nguồn 24h