Xe Humvee quân sự Mỹ thanh lý giá 10.000 USD mỗi chiếc

ngày 13/12/2014

Kể từ sau 1999, đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tiếp tục bán xe quân sự ra ngoài cho người dân thông qua bán đấu giá trực tuyến.
 
Chiếc xe HMMWV hay còn có tên ngắn Humvee được xem là phương tiện chiến tranh nổi tiếng nhất của quân đội Mỹ. Chính mẫu xe này đã tạo cảm hứng cho sự ra đời của dòng xe dân dụng Hummer. 

Dù vậy những tín đồ xe hơi vẫn luôn khao khát được sở hữu một chiếc Humvee hai cầu thực thụ. Mặc dù việc bán phương tiện quân sự cho người dân còn gây khá nhiều tranh cãi nhưng chính phủ Mỹ vẫn quyết định thực hiện việc này.

Chính phủ Mỹ tiếp tục thanh lý xe việt dã quân sự Humvee với giá 10.000 USD/chiếc
Lần đầu tiên Humvee đến với tay người dân Mỹ là vào năm 1999. Vào thời điểm đó, quân đội Mỹ đã đấu giá 498 chiếc Humvee từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan cho người dân sử dụng.

Theo tạp chí Phương tiện Quân sự Mỹ, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa 748 chiếc Humvee vào kho, những chiếc xe này đều đã có 12 năm phục vụ quân đội và đang cần sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện.

Tuy nhiên thay vì sửa chữa số xe này, lực lượng thủy quân lục chiến quyết định "tống khứ" chúng đi. Một số được đưa đến quân đội New Zealand, một số được để riêng nhằm bán cho nhà sưu tập, 498 chiếc còn lại được đưa ra đấu giá.

Khi bán ra người dân, luật được đề ra rằng những chiếc Humvee này chỉ được sử dụng cho trên đường off-road, tuy nhiên không phải ai cũng tuân thủ điều luật này Kể từ đó, hãng sản xuất Humvee là AM General đã hạn chế việc bán Humvee cũ cho người dân.

Tuy nhiên hiện nay tình hình đã khác khi DLA, đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các phương tiện thừa thãi của quân đội quyết định bán phương tiện quân sự cho người dân một lần nữa.

Cụ thể hơn, những người muốn mua Humvee đã qua sử dụng phải tham gia đấu giá trực tuyến, mỗi chiếc Humvee được đăng bán đấu giá đều đã được kiểm tra, đánh giá đúng tình trạng và trang bị trên xe.

Hiện nay mức giá khởi điểm cho mỗi chiếc Humvee là 10.000 USD. Có 23 chiếc đang được bán đấu giá. Những chiếc Humvee này thuộc loại xe chở hàng hoặc chở quân và được sản xuất trong giai đoạn từ 1987 - 1994.

Theo VTC News

{fcomment}