Xe bán tải Thái ùn ùn đổ bộ, xế hộp giá rẻ Trung Quốc lại "thử vận may"

ngày 25/06/2018

Trong tuần qua thông tin xe nhập khẩu tiếp tục gây chú ý dư luận khi lượng xe Thái tiếp tục làm bá chủ thị trường xe nhập Việt. Cùng với đó, các dòng xe Trung Quốc "lai" máy Nhật, Mỹ lại tiếp tục vào "thử vận may" tại thị trường Việt Nam. 

Xe Trung Quốc vẫn khó bán ở Việt Nam

Mặc dù thời gian gần đây, xe con Trung Quốc nhập về rất nhiều với những dòng xe có thiết kế thời thượng, bắt mắt không khác gì các hãng xe nổi tiếng song, dù giá rẻ, mẫu mã đẹp và quảng cáo máy Nhật, Mỹ, Hàn, xe Trung Quốc vẫn khó bán ở Việt Nam.

Xe Trung Quốc đang tìm mọi cách xâm nhập vào Việt Nam lần thứ 2
Xe Trung Quốc đang tìm mọi cách xâm nhập vào Việt Nam lần thứ 2

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2018, có khoảng 98 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Nhưng chỉ 1 tuần đầu tháng 6/2018, từ ngày ngày mồng 1 đến ngày 7/6/2018, xe ô tô con nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đã đạt 36 chiếc.

Tuy nhiên, từ ngày mồng 8 đến ngày 16/6, lại chỉ có 8 chiếc xe tải Trung Quốc vào được Việt Nam.

Điểm yếu đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay chính là đại lý chính hãng và dây chuyền phụ trợ cho ô tô còn hạn chế khiến người tiêu dùng lo ngại khi sở hữu những chiếc xe giá rẻ mà không biết chất lượng và tuổi thọ ra sao để bảo hành, bảo dưỡng.

Hiện đa số xe Trung Quốc được bán ở Việt Nam dưới hình thức một đại lý bán nhiều loại xe như Baic, Zotye... Chính vì ít có đại lý độc quyền nên người mua xe rất sợ vì liên quan đến chế độ bảo hành, bảo dưỡng.

Mặc dù được giới thiệu là có máy móc, động cơ của các hãng Nhật Bản, Đức hoặc Thụy Điển song giới sành xe cho rằng, điều này cũng chưa đủ để vực dậy niềm tin của đại bộ phận người dân vào xe Trung Quốc. Theo nhiều đại lý, showroom xe hơi Trung Quốc ở Hà Nội thì lượng doanh số của dòng xe này khá ít, chủ yếu là do doanh nghiệp đặt hàng hoặc được bán thí điểm.

Hơn 800 xe bán tải Thái "giải cơn khát" ở Việt Nam

Trong tuần qua, tâm điểm dư luận hướng đến chính là sự đổ bộ ồ ạt của hơn 850 chiếc xe bán tải từ Thái Lan về Việt Nam sau gần nửa năm lượng xe bán tải nhập từ đất nước chùa Tháp giảm mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo của hải quan, tính từ ngày 15-21/6, lượng xe bán tải Thái nhập về Việt Nam đạt hơn 830 chiếc, chiếm gần 97% tổng lượng xe tải nhập về Việt Nam. Thị trường xe tải nhập tuần qua không có lượng xe tải nào nhập từ Trung Quốc, số xe tải nhập còn lại chủ yếu là từ Nhật, Đức.

Với lượng nhập hơn 830 chiếc xe tải, trung tuần tháng 6, những chiếc xe Ford Ranger, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton thực sự giải cơn khát thị trường xe bán tải trong nước. Đây cũng là lượng xe bán tải được nhập khẩu về lớn nhất kể từ đầu năm.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 5 tháng, cả nước tiêu thụ khoảng 5.500 chiếc xe bán tải, giảm gần 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Riêng các thương hiệu xe bán tải lớn nhất thị trường là Ford Ranger nhập khẩu Thái chỉ đạt 2.800 chiếc, giảm hơn 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước; các dòng xe khác của Nissan, Mitsubishi cũng tương tự đều có doanh số giảm mạnh.

Cùng với xe bán tải, lượng lớn xe con của Thái cũng được nhập ồ ạt về Việt Nam, trong tổng số hơn 550 chiếc xe con được nhập về, xe Thái đã chiếm hơn 540 chiếc, đạt tỷ lệ hơn 98%. Các dòng xe vào thị trường Việt Nam bao gồm Honda Civic, CRV, Jazz; một số dòng xe của Mitsubishi hay Suzuki, Isuzu...

Ngân sách TP.HCM mong thu 4.000 tỷ đồng từ xe nhập

Hải quan TPHCM vừa cho biết, họ mong chờ vào việc thu thêm cho ngân sách Nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng từ việc nhập khẩu xe sang trong những tháng cuối năm 2018.

Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong cuối quý 3 và quý 4 năm 2018 đơn vị này có thể thu ngân sách Nhà nước thêm khoảng 3.000 – 4.000 tỷ đồng. Nguồn thu này có được là nhờ một lượng ô tô hạng sang nhập khẩu từ châu Âu và Bắc Mỹ sẽ về thành phố theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Cục Hải quan TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi của cả nước đạt khoảng 248 triệu USD. Trong đó, TPHCM chỉ đạt mức “khiêm tốn” với hơn 21,5 triệu USD, chiếm 8,67% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi của cả nước.

Điều này khiến cho việc thu ngân sách Nhà nước từ ô tô nhập khẩu của Cục Hải quan TPHCM chỉ đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Trong khi đó, vào cùng kỳ năm ngoái, thu ngân sách Nhà nước đã đạt 7.400 tỷ đồng, tức thu ngân sách giảm 5.400 tỷ đồng.

Nghị định 116 không "làm khó" xe nhập!

Sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, Bộ GTVT cho biết các dòng ô tô từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương mại và vẫn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế".

“Thông tư 03 không bắt buộc phải thông báo cho các bên liên quan theo Hiệp định TBT. Trường hợp Tổng cục vẫn giữ quan điểm đề nghị xem xét việc thông báo nhằm thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa theo cam kết của TBT/WTO thì Bộ sẽ tiếp tục xử lý”, văn bản phản hồi của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định hiện nay những hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… đã đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe nhập khẩu, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập khẩu xe về thị trường Việt Nam.

An Linh

Nguồn Dân trí