Xăng E5 bị "ghẻ lạnh" vì "rẻ cho có"

ngày 02/12/2015

Giá bán xăng sinh học E5 chỉ rẻ hơn RON 92 có 500 đồng mỗi lít thì người dân chưa thấy cần thay đổi thói quen.

Theo kế hoạch, kể từ đầu tháng 12/2015 các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM sẽ triển khai lộ trình bán xăng sinh học E5 thay cho xăng RON 92.

Chưa sẵn sàng

Theo lộ trình được Sở Công thương TP.HCM đưa ra, kể từ đầu tháng 12/1015 tất cả các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM sẽ triển khai bán xăng sinh học E5 thay thế cho loại xăng RON 92 như trước đây. Thực tế cho thấy, thời điểm này vẫn chưa thực hiện thay thế 100% xăng RON 92 bằng xăng E5 được, vấn đề ở đây là người dân lẫn doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng.

Chị Phạm Kim Khánh (ngụ Quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, khi vào một số cửa hàng xăng dầu có thấy bán loại xăng sinh học E5. Nhưng vì không hiểu rõ xăng này dùng cho loại xe nào, cũng ít thấy người đổ nên chị cũng không để ý đến.

Xăng E5 bị

Người dân đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM.Không có vị khách nào mua xăng sinh học tại trụ bơm xăng sinh học E5.

Theo các chuyên gia, người dân sử dụng xe gắn máy hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như độ an toàn đối với động cơ của xăng sinh học E5. Chất lượng và độ an toàn của xăng sinh học E5 đã được Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng đo lường Bộ Khoa học công nghệ kiểm chứng.

Theo ông Đặng Vinh Sang – Tổng giám đốc Saigon Petro, thói quen của người dân lâu nay là sử dụng xăng RON 92, nếu chất lượng như nhau thì giá bán xăng sinh học phải thấp hơn nữa mới có thể hấp dẫn người tiêu dùng.

Để làm được điều này là không dễ, bởi hiện nay việc đầu tư sản xuất xăng E5 không có hiệu quả kinh tế. Nguồn nhiêu liệu ethanol để pha chế không đủ đáp ứng. Bản thân từng cửa hàng, nếu kinh doanh thêm mặt hàng xăng E5 thì phải đầu tư trụ bơm, bồn chứa, trong khi mức tiêu thụ nhỏ giọt như hiện nay nên doanh nghiệp chưa thật sự mặn mà.

Sáng 1/12, theo ghi nhận củaphóng viên Infonet, giá bán xăng sinh học E5 được niêm yết tại các cửa hàng, đại lý xăng dầu trên địa bàn TP.HCM ở mức 16.550 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng RON 92 là 17.050 đồng/lít. Mức chênh lệch 500 đồng/lít.

Khuyến khích người dùng bằng giá bán

Giá bán xăng E5 chưa thật sự cạnh tranh với xăng khoáng thông thường nên chính là lý do khiến người tiêu dùng chưa thật sự sẵn sàng thay đổi thói quen. Về phía doanh nghiệp, hiện nay mới chỉ có ba doanh nghiệp là Petrolimex, Saigon Petro và PetroVN đăng ký kinh doanh loại xăng sinh học E5.

Ông Phạm Đức Thắng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, vì được giao kinh doanh xăng sinh học E5 nên doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch chuẩn bị, kết hợp với Sở Công thương các tỉnh thành để đảm bảo ít nhất 50% cửa hàng bán xăng E5. Theo ông Thắng, hiện nay Petrolimex đã có 330 cửa hàng bán xăng E5 và kế hoạch kể từ đầu tháng 12/2015 sẽ triển khai trên toàn quốc.

Tại cuộc họp giao ban tháng 11 của Bộ Công thương ngày 30/11 vừa qua, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, nhiều ý kiến cho rằng giá xăng E5 phải thấp hơn xăng RON 92 thông thường khoảng 1.000 đồng/lít thì mới khuyến khích người dân.

Mặt khác, xăng sinh học còn là loại xăng thân thiện với môi trường nên có nhiều đề xuất giảm thuế môi trường đến mức thấp nhất hoặc xóa bỏ để đưa xăng E5 đến gần người tiêu dùng hơn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi chuyển sang kinh doanh xăng E5.

Nguồn 24h