Doanh nghiệp thép đối mặt phá sản

ngày 24/07/2013

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), hiện các doanh nghiệp (DN) ngành thép đang trong tình trạng báo động đỏ, đối mặt nguy cơ phá sản nếu không có sự can thiệp kịp thời bằng các chính sách của nhà nước.

 

 

VSA cho biết, nhiều DN sản xuất và kinh doanh thép đang đối mặt với nguy cơ phá sản vì thị trường bất động sản đóng băng kéo dài, thép Trung Quốc lấn át thép nội địa. Ngoài ra, các DN phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép xuất khẩu tại một số nước.

VSA cho biết, với mặt hàng thép xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2013, các DN trong VSA sản xuất 2,26 triệu tấn, giảm 2,08% so với cùng kỳ năm 2012.

Các sản phẩm thép đang tồn kho lớn nên phải sản xuất cầm chừng. Tính đến ngày 30/6, sản phẩm thép xây dựng tồn kho khoảng 326.947 tấn, kéo theo lượng phôi thép tính đến tháng 5/2013 tồn khoảng 500.000 tấn (cả phôi sản xuất trong nước và nhập khẩu).

Theo VSA, khi các nhà máy (Gang thép Thái Nguyên, Việt Trung-Lào Cai, Tập đoàn Hòa Phát…) đi vào hoạt động mà nhà nước vẫn tiếp tục cho xuất khẩu quặng, nguy cơ thiếu nhiên liệu cho sản xuất thép là không tránh khỏi.

Do thị trường đình trệ, nhưng DN thép vẫn phải sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và cạnh tranh giá bán với thép ngoại nhập nên liên tục giảm giá bán từ 300-500 đồng/kg.

Một số DN sản xuất kinh doanh thép cho biết, lượng lớn thép hợp kim Trung Quốc nhập vào Việt Nam đang được biến thành thép xây dựng để hưởng thuế suất 0%. Sau đó, những loại này được bán với giá thấp hơn giá thép xây dựng trong nước đã gây sức ép lớn với DN sản xuất trong nước. 

 

 

Theo Phong Cầm (Báo Tiền Phong)

 

 

 

{fcomment}