Vụ hơn 50 công nhân nhập viện: Phát hiện khí formandehyde quá ngưỡng

ngày 11/07/2018

Liên quan đến vụ hơn 50 công nhân thuộc công ty Yazaki Đông Mai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị choáng ngất ngay trong ca làm việc buộc phải nhập viện, thông tin từ đại diện Sở Y tế tỉnh chiều nay (10/7), cho biết, tại một số khu vực của nhà máy đã phát hiện khí formandehyde (fomanđêhít) vượt ngưỡng cho phép.

Phát hiện khí độc vượt ngưỡng cho phép tại khu vực xảy ra sự cố hơn 50 công nhân phải nhập viện (ảnh CTV)

Cũng theo đại diện Sở y tế, khí formandehyde khi vượt ngưỡng cho phép có thể trở thành khí độc, gây ra các triệu chứng buồn nôn, choáng, khó thở và kích ứng da hệt như hiện tượng mà hàng loạt nữ công nhân đã mắc phải trong trong buổi sáng 6/7.

Tuy nhiên, vị đại diện cũng cho biết, chưa thể khẳng định có phải loại khí này là nguyên nhân khiến số công nhân trên phải nhập viện hay không bởi các xét nghiệm tại thời điểm các công nhân nhập viện không thấy có loại khí này.

“Vì vậy, để có kết luận chính xác, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành mời các bác sĩ thuộc khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục phối hợp xác định nguyên nhân”, vị đại diện này nói.

Theo cơ quan chức năng tỉnh, việc lấy mẫu được tiến hành tại nhiều khu vực, nhiều thời điểm ở nơi xảy ra vụ việc. Hiện do chưa tìm ra nguyên nhân hình thành khí formaldehyde, do sẽ cần phải thành lập đoàn chuyên gia để xác định nguyên nhân, tiếp tục quan trắc không khí tại nhà máy cho đến khi an toàn mới cho phép được phép hoạt động trở lại.

Được biết kết quả quan trắc này cũng đã được thông báo đến cuộc đối thoại giữa công nhân và Liên đoàn lao động tỉnh vào sáng nay (10/7).

Chiều cùng ngày 10/7, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Yazaki Đông Mai triển khai ngay các biện pháp khắc phục môi trường tại công ty, đồng thời yêu cầu phía công ty chỉ được phép cho công nhân làm việc trở lại khi cơ quan chức năng kiểm tra đủ điều kiện về môi trường.

Vào khoảng 8h15, ngày 6/7, ngay khi vừa bước vào xưởng làm việc ca sáng nhiều công nhân đã ngửi thấy mùi khí lạ giống khí gas. Sau đó nhiều công nhân, trong đó có một số nữ công nhân đang mang thai hít phải loại khí này đã bị choáng, buồn nôn, ngất…buộc phải nhập viện cấp cứu.

Cơ quan chức năng ban đầu đưa ra kết luận số công nhân có biểu hiện trên là do nắng nóng. Tuy nhiên, kết luận này đã khiến nhiều công nhân bức xúc bởi nhà xưởng có điều hòa luôn hoạt động nên nắng nóng không gây ảnh hưởng.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu công ty chỉ được phép cho công nhân làm việc trở lại khi đã đủ điều kiện về môi trường (ảnh CTV)

Công ty Yazaki Đông Mai sau đó cũng có thông báo cho rằng, nguyên nhân khiến số công nhân phải nhập viện là do một hộ dân đã phun thuốc trừ sâu cách công ty khoảng 500m, khiến mùi thuốc trừ sâu khi được phun đã theo gió bay vào khu vực nguyên vật liệu và sau đó có khả năng bay lọt vào của hệ thống hút gió của điều hòa gây ảnh hưởng tới môi trường làm việc của các công nhân tại công ty.

Thông tin này của công ty đã gây phản ứng trong dân và cả chính quyền địa phương cũng như công nhân bởi với việc phun thuốc sâu trên diện tích nhỏ cách công ty 500m thì khả năng ảnh hưởng là không thể có.

Trước đó vào ngày 4/6, hàng chục công nhân của công ty này cũng đã từng phải nhập viện trong tình trạng như trên và nguyên nhân cũng được công ty này lý giải là do người dân phun thuốc trừ sâu gần đó.

An Nhiên

Nguồn: Dân trí