Vì sao Triều Tiên phóng 6 tên lửa trong 3 ngày liên tiếp?

ngày 22/05/2013

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng 6 tên lửa mà Triều Tiên bắn ra biển trong 3 ngày liên tiếp hồi cuối tuần qua là nhằm thử nghiệm các dàn phóng đa tên lửa mới và lớn hơn.

Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh.
Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh.

Trong vòng 3 ngày từ 18-20/5, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 6 tên lửa vào biển Nhật Bản.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc ngày 21/5 cho hay các tên lửa của Triều Tiên đã bay xa khoảng 150km, nhưng tầm xa tối đa của chúng ước tính vào khoảng 180-200km.

Cho tới nay, Triều Tiên được tin là sở hữu 3 loại dàn phóng đa tên lửa - các cỡ nòng 107 mm, 122 mm, và 240 mm, với tầm xa chưa tới 65km.

Nhưng các dàn phóng mới có thể đe dọa các trụ sở quân sự của Hàn Quốc tại Gyeryongdae, tỉnh nam Chungcheong và các căn cứ Mỹ tại Pyeongtaek và Osan, đều ở tỉnh Gyeonggi, cũng như toàn bộ vùng Seoul.

Với 6-12 ống phóng, các dàn phóng tên lửa di động có thể phóng nhiều tên lửa hơn - 8 hoặc 9 tên lửa chỉ trong 10 phút - so với các phương tiện phóng tên lửa. Các dàn phóng cũng khó bị phát hiện cho tới khi chúng bắt đầu khai hỏa.

"Dựa trên tốc độ phóng, đường đi và hình dạng của các phương tiện, giới chức Mỹ và Hàn Quốc kết luận rằng chúng là các dàn phóng đa tên lửa chứ không phải các tên lửa tầm ngắn", quan chức Hàn Quốc nói.

Nhưng quan chức trên nói thêm rằng các dàn phóng mới nhiều khả năng chưa sẵn sàng để triển khai cho chiến đấu.

Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đã dịu dần trên bán đảo Triều Tiên sau khi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc hồi cuối tháng 4. Các nhà phân tích cho rằng, các vụ phóng có thể là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý và thử nghiệm vũ khí hơn là cố tình âm mưu khiêu khích Mỹ hoặc Hàn Quốc.

"Nếu Triều Tiên tiến hành các vụ phóng khi Mỹ-Hàn tập trận chung, hành động đó có thể được xem là nhằm đe dọa Mỹ, Hàn Quốc hoặc cộng đồng quốc tế.

Nhưng vì họ phóng tên lửa vào lúc này, khi mọi thứ tương đối yên tĩnh, các vụ phóng có thể là nhằm thử nghiệm công nghệ mới", Paik Hak-soon, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Sejong ở ngoại ô Seoul, nhận định.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc ban đầu xác định rằng các vũ khí được phóng đi hôm 18/5 là tên lửa đất đối đất tầm ngắn KN-02, có tầm bắn chưa tới 160km. Nhưng hôm 20/5, Hàn Quốc nói rằng dường như đó không phải là các tên lửa truyền thống.

Giới chức Hàn Quốc muốn tìm hiểu chính xác xem Triều Tiên thử nghiệm cái gì.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu trước báo giới hôm 20/5 rằng nước này đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ loại vũ khí nào mà Triều Tiên phát triển vì nó có thể tấn công Hàn Quốc. Ông nói rằng các khẩu pháo với cỡ nòng lớn hơn có thể có sức hủy diệt mạnh hơn.

6 tên lửa được cho là tiêu tốn của Triều Tiên khoảng 4,5 triệu USD, theo tờ Chosun của Hàn Quốc.

Tại Washington, thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little hôm 20/5 nói chính quyền Obama không xem các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên là một dấu hiệu làm hồi sinh những căng thẳng.

"Các vụ phóng tên lửa tầm ngắn này không vi phạm các bổn phận quốc tế của họ", không giống như vụ phóng tên lửa tầm xa hoặc thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên, ông Little nói.

Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên hôm thứ Hai đã gọi sự chỉ trích của Mỹ và Hàn Quốc là một "thách thức không thể dung thứ" chỉ làm gia tăng căng thẳng.

Triều Tiên nói rằng nước này tiến hành các vụ phóng tên lửa là một phần của cuộc tập trận nhằm tăng cường sự răn đe chống lại điều mà Bình Nhưỡng gọi là các âm mưu của Mỹ và Hàn Quốc nhằm phát động các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên.

Triều Tiên có nhiều loại tên lửa, nhưng Seoul và Washington không tin rằng Bình Nhưỡng đã làm chủ công nghệ chế tạo các đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ và nhẹ để trang bị cho tên lửa có thể vươn tới Mỹ.
 
An Bình
Tổng hợp

 

 

 

 

 

{fcomment}