Vì sao Man Utd, Chelsea, Man City khát điểm ngày tặng quà?

ngày 20/12/2014

Lễ tặng quà `boxing day` không chỉ là dịp các CLB thu hút được một lượng lớn khán giả mà đó còn là thời khắc quan trọng để các đại gia khẳng định sức mạnh.
 
Có một con số thống kê vô cùng đáng chú ý vào ngày lễ tặng quà 26/12, đó là đội bóng nào vô địch đúng dịp lễ Giáng sinh, CLB đó có tới 70% cơ hội đăng quang vào cuối mùa.
7/10 CLB vô địch trong ngày lễ tặng quà sẽ vô địch cuối mùa
Đây là số liệu thống kê trong 10 mùa giải gần nhất, bắt đầu từ mùa 2004-05, khi Chelsea bắt đầu "phủ xanh" Premier League. Kể từ thời điểm đó, có tới 7 CLB vô địch đúng ngày lễ Noel là sẽ giơ cúp vô địch vào tháng 5 năm sau.
 
Chỉ có 3 ngoại lệ, đến từ những kẻ "thất bại vĩ đại" của giải Ngoại hạng nhiều năm trở lại đây: Arsenal và Liverpool (2 lần). Mùa 2007-08,thầy trò Arsene Wenger khởi đầu như mơ với chuỗi trận bất bại từ đầu mùa cho đến tận đầu tháng 12, trong đó có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp.
 
Phong độ khủng khiếp ấy giúp Arsenal bứt ra hẳn khỏi nhóm còn lại. Tuy nhiên trận hòa 2-2 với Birmingham cuối tháng 2 đã phá hỏng tất cả. Sau trận đó, Pháo thủ mất chân sút hàng đầu Eduardo và ngậm ngùi tụt xuống vị trí thứ 3 khi kết thúc mùa giải.
 
Kẻ thứ hai phá vỡ quy luật là Liverpool ở mùa kế tiếp 2008-09. Phong độ hủy diệt của bộ đôi Gerrard - Torres giúp The Kop dẫn đầu giải Ngoại hạng đến hết năm 2008. Nhưng 3 trận hòa liên tiếp đầu năm mới khiến họ bị tụt lại so với Man Utd. Chính vì việc tuột dốc không phanh này mà dù đã vùi dập Quỷ đỏ 4-1 ngay tại Old Trafford vào tháng 3, Liverpool vẫn không lật ngược được thế cờ.
 
Không chỉ ở mùa giải 2008-09, ngay năm ngoái, Liverpool một lần nữa lặp lại thành tích đáng buồn này. Họ dẫn đầu bảng xếp hạng vào ngày Giáng sinh, nhưng lại mất ngôi vô địch vì cú trượt chân của Gerrard trong trận đấu với Chelsea ở vòng 36.
Man Utd đang là đội chơi bóng ấn tượng nhất trước ngày lễ tặng quà
Thời khắc của lễ Giáng sinh và ngày tặng quà luôn rất quan trọng. Nếu dẫn đầu bảng xếp hạng, CLB đó sẽ có nhiều khả năng vô địch. Ngược lại, nếu thất bại trong giai đoạn khắc nghiệt này, các CLB sẽ tuột dốc không phanh.
 
Newcastle của mùa 2001-02 là ví dụ kinh điển. Họ "sống sót" qua ngày lễ tặng quà nhưng 2 cú vấp liên tiếp trước Chelsea và Man Utd khiến Chích chòe sa sút không phanh rồi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4.
 
Arsenal mùa 2007-08 và Liverpool mùa 2013-14 cũng là những minh chứng sống cho sự khắc nghiệt của 2 tuần lễ cuối năm. Họ dẫn đầu bảng xếp hạng đúng ngày Giáng sinh, nhưng những cú sảy chân trước Portsmouth và Man City khiến họ lập tức mất ngôi đầu, trước khi có kết cục buồn vào cuối mùa.
 
Nói như vậy để thấy rằng giai đoạn khốc liệt nhất của Premier League - 2 tuần lễ cuối năm dịp lễ tặng quà - luôn là thước đo quan trọng để đánh giá khả năng của những ứng viên vô địch. Chính vì điều đó mà hầu như đội bóng nào cũng khát điểm trong quãng thời gian này.

Theo VTC News

{fcomment}