Vì sao đất vàng Lê Văn Lương `ngủ quên` hơn 10 năm?

ngày 09/04/2015

Sở hữu vị trí đất vàng tại ô 4.5 Lê Văn Lương, nhưng dự án này hơn 10 năm nay vẫn "bất động" và được sang tay nhiều ông chủ lớn.

Lô đất 4.5-NO nằm trên đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, dự án có diện tích gần 6.000m2. Dự án ban đầu được quy hoạch để xây “thí điểm xây dựng nhà ở cho thuê” cao 7- 8 tầng.


Năm 2003, UBND TP. Hà Nội lần lượt có các Quyết định thu hồi đất, tạm giao, rồi giao chính thức hơn 247.000m2 đất tại phường Nhân Chính và phường Trung Hoà cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường và hạ tầng hai bên tuyến đường Láng Hạ- Thanh Xuân (nay là đường Lê Văn Lương).

Vì sao `đất vàng` Lê Văn Lương `ngủ quên` hơn 10 năm
Vì sao `đất vàng` Lê Văn Lương `ngủ quên` hơn 10 năm. Ảnh: Châu Anh
Nửa năm sau, cơ quan này có tiếp Quyết định giao cho một số đơn vị làm chủ đầu tư “dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê” tại các ô đất hai bên đường. Trong số này, Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung là chủ đầu tư dự án tại lô đất 4.5- NO.

Đến năm 2009, Tổng công ty Miền Trung xin chuyển chủ đầu tư sang Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội (HDI). Sau khi có chấp thuận của thành phố, HDI đã nhận nhiệm vụ GPMB lô đất. Dự án được tái khởi động từ cuối năm 2010 với nhiều động thái nhằm thực hiện công tác bồi thường, đền bù từ UBND quận Thanh Xuân và phường Nhân Chính. Tuy nhiên, chính sự “vòng vèo” đã khiến các hộ dân ở đây nghi ngờ về tính minh bạch của dự án.

Điều đáng nói, từ dự án xây nhà ở cho thuê với chiều cao chỉ 7 - 8 tầng, thì nay dự án đã chuyển thành “xây dựng công trình hỗn hợp Tổ hợp Dịch vụ thương mại văn phòng và nhà ở” cao 25 tầng. Tuy việc chuyển chức năng sử dụng đất đã được UBND TP ra Quyết định vào tháng 7/2011, nhưng hầu hết các hộ dân ở đây đều “ngỡ ngàng” vì không được thông báo hoặc giải thích lý do.

Sau đó, UBND TP Hà Nội có quyết định thực hiện điều chỉnh chủ đầu tư dự án xây dựng công trình tại lô đất số 4.5-NO tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân, rồi thu hồi 4.753 mét vuông đất tại lô đất 4.5-NO, giao 5.859 mét vuông đất tại lô này cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Hà Nội - Sunrise để thực hiện Dự án “Tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở”.

Không chỉ "sang tay" nhiều chủ đầu tư, việc điều chỉnh dự án này cũng khiến nhiều hộ dân thắc mắc vì việc chuyển đổi dự án này đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và điều kiện sống của các hộ dân liền kề.

Cụ thể, việc thay đổi thiết kế này đã làm thay đổi kích thước chiều rộng con đường phía Đông Nam công trình (giáp khu dân cư) từ 13,5m đến 17,5m, nay còn 5,5m.

Theo anh Nguyễn Văn Dung, việc thay đổi kích cỡ này vi phạm nghiêm trọng Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam về đảm bảo khoảng lùi tối thiểu của công trình, không thực hiện Quyết định 112/2002/QD-UB yêu cầu hạ tầng kỹ thuật các công trình trong khu vực phải đảm bảo quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Về vấn đề này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại công băn 222/TTr ngày 7/8/2009: "Đối chiếu với quy chuẩn xây dựng Việt Nam và quyết định 112/2002/QD-UB ngày 6/8/2002 của UBND thành phố Hà Nội, đoạn đường dọc theo các ô đất 4.5 No, 4.6 No là chưa phù hợp.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu: Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Ban QLDA đầu tư và xây dựng Láng Hạ - Thanh Xuân thực hiện đúng quyết định số 112 của UBND thành phố Hà Nội, thiết kế điều chỉnh lại đoạn đường nhánh trong khu vực ô đất 4.5 No có mặt cắt ngang từ 13,5m đến 17,5m".

Như vậy, sau hơn 10 năm điều chỉnh và sang tay nhiều chủ, dự án này vẫn nằm "bất động" và đến nay những tranh chấp trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như thiết kế của dự án này vẫn chưa có hồi kết.

Nguồn VTC News