Ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan chỉ đạo khẩn

ngày 04/08/2021

Tổng cục Hải quan vừa ra văn bản khẩn cấp chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM chủ trì, phối hợp với cục hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ, giải phóng bớt hàng hóa, giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hàng hóa nhập khẩu (NK) tại cảng Cát Lái (TP.HCM) có chiều hướng quá tải, ùn tắc. Căn cứ các báo cáo và đề xuất của Cục Hải quan TP.HCM, ngày 3/8, Tổng cục Hải quan (TCHQ) ra văn bản khẩn hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, TCHQ cho phép vận chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn ICD, với các điều kiện: Hàng hoá không thuộc danh mục 14 loại hàng hóa NK phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập; chưa đăng ký tờ khai NK và không có dấu hiệu nghi vấn.

Việc vận chuyển phải thực hiện đối với toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng và về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá. Hàng của doanh nghiệp (DN) Đồng Nai chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; của DN Bình Phước chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; của DN các tỉnh miền Tây chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

TCHQ cũng chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM chủ trì, phối hợp với cục hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi DN NK hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ… Việc thực hiện chỉ chấm dứt sau 15 ngày kể từ thời điểm chính quyền TP.HCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16…

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều quy định về giãn cách, chống dịch đã ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu hàng.

Do đó, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất, khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất, tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.

Từ ngày 5/8, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như: hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… Quy định này áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Nguồn Tienphong