MU – Mourinho: Đến thời của quý ngài “thuyết âm mưu”

ngày 09/07/2016

Ngay trong ngày ra mắt chính thức Man United, Jose Mourinho vẫn tranh thủ thời gian để châm chọc một đối thủ “truyền kiếp” của mình.

Đó là khi nhận được câu hỏi “Ông còn điều gì để chứng tỏ” từ phóng viên, Mourinho liền đáp: “Có một số HLV mà lần cuối cùng họ vô địch quốc gia là từ 10 năm trước. Lần gần nhất tôi vô địch mới cách đây một năm thôi. Vì thế nếu tôi còn cần chứng tỏ điều gì đó, hãy nghĩ đến những người khác”.

Một kiểu châm biếm nhẹ nhàng nhưng sâu cay và đậm chất “Người đặc biệt”. Tất cả đều hiểu rằng Mourinho muốn nhắm đến ai. Không thể là ai khác ngoài Arsene Wenger, người từng bị Mourinho đặt cho biệt danh “Chuyên gia thất bại” một cách ẩn ý.

MU – Mourinho: Đến thời của quý ngài “thuyết âm mưu” - 1

Mourinho nổi tiếng là người lắm mưu nhiều kế

Vì sao Mourinho thích “thuyết âm mưu”

Mourinho đã mang theo cái phong thái ngạo mạn ấy suốt bao năm qua. Đó là một bậc thầy của bộ môn tâm lý chiến và chưa bao giờ ngừng theo đuổi “thuyết âm mưu”. Đó là người từng tố cáo Arsenal kiểm soát lịch thi đấu Premier League và đẩy Chelsea vào thế bất lợi.

“Có ai ngoài Jose Mourinho nhìn vào lịch thi đấu và thấy điều gì đó hết sức lạ lùng hay không?”, Mourinho từng thốt lên. Cũng chính ông tố cáo truyền hình Sky quay đi quay lại pha tắc bóng của Michael Essien hàng trăm lần vì “họ ghét Chelsea và muốn Essien bị treo giò”.

Mourinho từng nói: “Mỗi khi chúng tôi thua cuộc, cả nước lại có một ngày hội”. Cũng chính HLV người Bồ từng mỉa mai rằng cả nước Anh muốn Liverpool vô địch Premier League. Và không ít lần Mourinho nói rằng có một chiến dịch chống lại đội bóng của mình...

Sở dĩ Mourinho hay nghi ngờ là bởi ông mang tính cách đặc trưng của người Bồ. Bồ Đào Nha là căn cứ địa cuối cùng của chủ nghĩa độc tài ở Tây Âu. Trong khi các nước Đức, Ý, Tây Ban Nha... đã chuyển sang chế độ dân chủ từ rất lâu thì mãi tới năm 1974, người Bồ mới xóa bỏ chế độ độc tài sau Cách mạng Hoa cẩm chướng (Carnation Revolution). Năm ấy, Mourinho mới 11 tuổi.

Việc duy trì chế độ chính trị khác biệt so với Tây Âu khiến nhiều người Bồ Đào Nha có lúc không được chào đón khi ra nước ngoài. Lâu dần, một số người Bồ hình thành tính cách mặc cảm tự ti và tự đặt ra thói quen ngờ vực mọi thứ xung quanh mình.

Khi Bồ Đào Nha thất bại ở bán kết World Cup 1966, huyền thoại Eusebio đã cáo buộc nước chủ nhà chơi xấu, cố tình đem trận đấu đến sân Wembley và đánh tráo trận Liên Xô - Đức đến sân Goodison Park. Từ những năm 1940, chính quyền Bồ Đào Nha đã bắt giữ 2 cầu thủ người Hungary chơi cho Porto và cáo buộc họ tội gián điệp. Rất nhiều người Bồ cũng tin rằng đội tuyển của họ bị loại khỏi EURO 2000 và World Cup 2002 vì các trận đấu bị dàn xếp...

Một cách rất đỗi tự nhiên, Mourinho được thừa hưởng cái tính ưa ngờ vực. Tính cách ấy càng đậm đặc hơn bởi yếu tố gia đình: Mourinho xuất thân từ một gia đình quý tộc dưới chế độ độc tài và phần lớn tài sản, đất đai đã bị chính quyền dân chủ tịch thu. Thời trai trẻ ông đã phải sống trong sự kỳ thị bởi quá khứ của gia đình.

MU – Mourinho: Đến thời của quý ngài “thuyết âm mưu” - 2

Nhiều lúc Mourinho gặp bất lợi vì chiêu trò của mình

Nạn nhân của chính mình

“Thuyết âm mưu” đã đôi lúc làm lợi cho Mourinho, giúp ông giành lợi thế và gây sức ép lên trọng tài, đối thủ hay ban tổ chức giải đấu. Nhưng trong nhiều trường hợp, nó khiến ông gặp rắc rối.

Ở những đội bóng lớn Mourinho từng cầm quân đều xuất hiện những sự chia rẽ. Với nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea, ông hiếm khi ngồi cùng Chủ tịch Abramovich, CEO Peter Kenyon và Giám đốc thể thao Avram Grant trong các cuộc họp chính thống. Thay vào đó, họ thảo luận riêng và nói về người vắng mặt.

Ở Real Madrid là “cuộc chiến một mất một còn” với Jorge Valdano. Nhiệm kỳ thứ hai tại Chelsea là mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Michael Emenalo. Mourinho muốn là trung tâm của đội bóng và tự đẩy mình vào trong tâm bão. Sự nghiệp hiển vinh của “Người đặc biệt” vẫn điểm những vết đen từ 3 vụ sa thải trong vòng có 10 năm.

Nhưng nếu nhìn từ diễn biến cuộc họp báo đầu tiên trong công việc mới, Mourinho có vẻ như đang muốn xây dựng một hình ảnh mới: “Serious One” - Người nghiêm túc. “Tôi chưa bao giờ giỏi trong việc che giấu từ ngữ và triết lý của mình”, Jose thừa nhận.

Ông thẳng thắn nhìn nhận đoạn kết ở Chelsea là “một thảm họa”. Và trái với kỳ vọng của truyền thông Anh quốc, không có nhiều phát ngôn giật gân trong ngày ra mắt của Mourinho.

Bớt ngờ vực hơn, nói ít hơn, nghiêm túc hơn và tập trung vào chuyên môn nhiều hơn là bí quyết thành công của Mourinho trong công việc mới. Công việc ấy không phải trong mơ mà rất thực, rất đời, như nhìn nhận của chính Mourinho.

Mourinho luôn “đặc biệt”

Mourinho là đối tượng đặc biệt ưa thích của các tờ báo lá cải Anh quốc. Thay vì bài tường thuật các trận đấu của Chelsea, họ săm soi từng phát ngôn, cử chỉ của “Người đặc biệt”.

Mourinho được trao cho một vai trò đặc biệt, là tiếng nói và bộ mặt ở những đội bóng của mình. Ban đầu, Jose khiến mọi người thích thú nhưng về lâu dài, ông từng tạo ra một hình ảnh xấu xí với những phát ngôn ngông cuồng.

Nguồn 24h