UEFA “tặng” vé Champions League cho nhà vô địch Europa League

ngày 24/05/2013

 Nhằm tăng thêm động lực thi đấu cho các CLB tại đấu trường luôn bị cho là “hạng hai” Europa League, UEFA vừa quyết định từ mùa 2014-2015 trở đi, nhà vô địch giải này sẽ được trao một suất dự Champions League, bất chấp thứ hạng của họ ở giải VĐQG.

 

Bao năm qua, UEFA đã rất nỗ lực thay đổi thể thức và cả tiền thưởng để tạo thêm sức hấp dẫn cho Europa League (tiền thân là UEFA Cup). Tuy nhiên, những cố gắng đó từ cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu đều như “muối bỏ bể” khi nhiều “ông lớn” vẫn quay lưng với đấu trường này.
 

Những nhà vô địch Europa League trong tương lai sẽ chắc suất được dự Champions League
Những nhà vô địch Europa League trong tương lai sẽ chắc suất được dự Champions League

Vì thế, UEFA đành phải đi một nước cờ mới trong kế hoạch làm tăng “cân lượng” cho Europa League. Theo đó, kể từ mùa giải 2014-2015 trở đi, đội bóng nào đăng quang Europa League sẽ được đặc cách trao một suất dự Champions League.

Như vậy, nhà vô địch giải đấu này vào năm 2015 sẽ có vé đến Champions League mùa giải 2015-2016. Quan trọng nhất, suất đặc biệt đó sẽ không phụ thuộc vào thứ hạng của CLB đăng quang Europa League ở giải VĐQG.

Lấy ví dụ với Premier League, trong tương lai, nếu Tottenham hay Liverpool không thể kết thúc mùa giải trong Top 4, họ vẫn có thể mơ tới Champions League thông qua “cửa phụ” Europa League. Điều này đồng nghĩa là thêm một lần nữa trong lịch sử có khả năng xuất hiện quốc gia có 5 CLB được dự Champions League (như trường hợp của nước Anh mùa giải 2005-2006).

Qui định mới của UEFA chắc chắn sẽ làm tăng động lực thi đấu của nhiều CLB tại Europa League. Thống kê chỉ ra rằng trong 10 năm gần đây, có tới 5 nhà vô địch UEFA Cup/Europa League không có được vị thứ tốt ở giải VĐQG để đủ điều kiện tham dự Champions League mùa sau.

Cụ thể, đó là Atletico Madrid (năm 2010 và 2012), Shakhtar Donetsk (năm 2009), Sevilla (năm 2006) và CSKA Moscow (2005). Tiền thưởng ít hơn hẳn Champions League và hậu quả từ việc chia sức trên nhiều đấu trường đã khiến các đội bóng nhiều lần chọn cách “buông” Europa League để tập trung vào giải VĐQG.

Cũng trong một diễn biến mới có liên quan tới UEFA, cơ quan này vừa thông báo tên của 2 sân vận động sẽ tổ chức các trận chung kết Champions League và Europa League mùa giải 2014-2015. Trận đấu cuối cùng của Champions League 2 năm tới sẽ được diễn ra tại SVĐ Olympiastadion ở Berlin còn trận chung kết Europa League thuộc về SVĐ Quốc gia Ba Lan ở Warsaw.

Nguyễn Huy
Theo Telegraph

 

 

 

 

 

{fcomment}