Trước khi qua đời, ông Lý Quang Diệu nói gì về cái chết, sự sống?

ngày 24/03/2015

 Khi cảm thấy mình không còn sống được bao lâu nữa, cựu Thủ tướng Singapore đã có nhiều câu nói về cái chết, điều vốn được cho là kiêng kỵ với văn hóa phương Đông.
 
Tờ Hoàn Cầu thời báo trích nguồn nhật ký ông Lý Quang Diệu nói vào năm 2013, khi sức khỏe bắt đầu có dấu hiệu xấu đi, ông Lý đã bộc lộ nhiều quan niệm về cái chết và cách ông đối mặt tử thần.
Ông Lý Quang Diệu nói ông muốn mình ra đi nhanh chóng và không đau đớn
“Sống tốt hơn là chết. Nhưng con người ta cuối cùng cũng phải đối mặt cái chết… Tôi đã 89 tuổi rồi, chẳng việc gì phải né tránh vấn đề này”, ông Lý viết.
 
Theo Hoàn Cầu thời báo, ông Lý từ năm 2013 đã ‘nhìn thấu’ cái chết và sự sống. Người được coi là ‘Quốc phụ’ (cha đẻ) Singapore cho biết, ông không muốn sống trong tình trạng hôn mê trên giường bệnh.
 
Ông Lý nói nếu bệnh tình của ông không có biến chuyển gì cho thấy khả năng hồi phục, ông mong muốn khi đó sẽ sớm từ giã cõi đời, gặp lại người vợ của mình đã qua đời trước đó.
 
Trong cuốn “Cái nhìn thế giới của Lý Quang Diệu”, ông Lý cũng cho biết, ông chẳng ngại ngần gì đề cập cái chết, điều ông quan tâm là mình sẽ giã biệt cuộc sống này ra sao: “Có lẽ nếu động mạch có vấn đề, mau chóng rời khỏi nhân gian? Hay não có vấn đề, lâm vào tình trạng bán hôn mê, nằm trên giường bệnh vài tháng? Trong hai cách này, tôi chọn cách có thời gian ngắn nhất”.
 
Ông Lý bày tỏ hy vọng “ở những thời khắc cuối cuộc đời, tôi muốn nó qua đi nhanh chóng và không đau đớn”.
 
Cựu Thủ tướng Singapore còn tiết lộ trong cuốn sách mà chính tay ông viết rằng ông đã yêu cầu các bác sỹ chữa trị cho mình xử lý giúp tình huống khi ông lâm bệnh nặng.
 
Đó là nếu thấy ông Lý phải sống dựa vào các ống truyền thức ăn, và nếu ông không thể khôi phục khả năng vận động, ông muốn các bác sỹ hãy rút ống dẫn để ông được mau chóng ra đi.
 
“Tôi cho rằng, chẳng nên cố gắng can thiệp kéo dài sự sống, hãy để số phận của chúng ta thuận theo tự nhiên”, nhà lãnh đạo Singapore nói.

Nguồn VTC News