Trinh sát cơ Mỹ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc

ngày 11/12/2020

Theo Sáng kiến Tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) - một tổ chức nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh, trinh sát cơ Lockheed U-2A của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc vào sáng 10/12, di chuyển qua eo biển Đài Loan và đi qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc.

Máy bay trinh sát của Mỹ được cho là đã bay dọc vùng ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông trước khi quay đầu tại điểm cách tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) 92 km và cách bờ biển Đài Loan 130 km.

Một chiếc Lockheed U-2A của không quân Mỹ. (Ảnh: USAF)

SCSPI khẳng định đây là chuyến bay do thám gần eo biển Đài Loan nhất của một máy bay Mỹ kể từ tháng 10.

Theo SCSPI, Mỹ đã tăng gấp đôi số lượng các chuyến bay do thám gần Trung Quốc từ năm 2009. Không quân Mỹ hiện duy trì tần suất 1.500 chuyến bay mỗi năm trên Biển Đông.

Tháng trước, hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ bị phát hiện xâm nhập ADIZ của Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh điều một cặp máy bay để đánh chặn.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 11, SCSPI khẳng định không quân Mỹ đang ngụy trang các máy bay do thám của mình thành các máy bay dân dụng, thực hiện hơn 160 chuyến bay di chuyển vào biển Hoàng Hải cũng như các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông từ tháng 3-tháng 11.

Thông tin về chuyến bay của Lockheed U-2A được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang gia tăng thời gian qua.

Mới đây nhất, Trung Quốc tuyên bố hủy miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến thăm Hong Kong, Ma Cao để đáp trả việc Washington áp lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại đối với 14 quan chức nước này.


Nguồn: Báo VTC News