Đài Loan xây 4 công trình phi pháp trên đảo ở Trường Sa

ngày 21/09/2016

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy 4 công trình giống pháo đài bị nghi xây dựng với mục đích quân sự, xuất hiện ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam.

Đài Loan xây 4 công trình phi pháp trên đảo ở Trường Sa - 1

Các công trình Đài Loan mới xây dựng phi pháp trên đảo Ba Bình.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), 4 khối bê tông có hình dạng kiên cố, cao từ 3-4 tầng vừa mới xuất hiện thời gian gần đây, vây quanh một công trình hình tròn nằm trên bãi biển.

Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 1.2015 không hề có những công trình này. Truyền thông Đài Loan đặt nghi vấn đây là các tháp phòng không.

Đài Loan từ chối tiết lộ về các công trình xây dựng này nhưng thừa nhận có các cơ sở như vậy tồn tại. “Chúng tôi không thể tiết lộ mục đích hoặc vị trí cơ sở quân sự đặt trên đảo Ba Bình vì lý do bí mật”, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan nói.

Nghị sĩ Quốc dân đảng Johnny Chiang nói rằng, ông đã nhìn thấy các công trình này từ chuyến đi gần nhất hồi tháng 7.2016 đến đảo Ba Bình.

Các chuyên gia quân sự nhận định, công trình mới xuất hiện trên đảo Ba Bình có thể được sử dụng làm nơi phóng tên lửa đối không, nhưng nhiều khả năng đóng vai trò trinh sát và cảnh giới.

Đài Loan xây 4 công trình phi pháp trên đảo ở Trường Sa - 2

Hình ảnh đảo Ba Bình trước và sau khi xuất hiện công trình mới.

“Công trình này có thể không phải là các ụ pháo bởi nước mặn vàhơi nước sẽ ăn mòn trang thiết bị vũ khí”, chuyên gia quân sự Chen Kuo-ming nói trên SCMP. “Nhiều khả năng công trình xây dựng nhằm mục đích cảnh báo quân sự”.

Trong khi đó, các nghị sĩ Đài Loan hối thúc cơ quan quốc phòng vùng lãnh thổ này liên hệ với Google để đảm bảo bí mật cho các công trình quân sự xây dựng phi pháp trên đảo.

Chuyên gia phân tích quân sự Antony Wong Dong nhận định, 4 công trình trên đảo giống như các pháo đài ven biển đóng vai trò ngăn đổ bộ khi chiến tranh xảy ra. “Khu vực xung quanh… rất phù hợp cho hoạt động đổ bộ lên đảo Ba Bình. Công trình như vậy thường chỉ xuất hiện ở Đức trong Thế Chiến 2”.

“Pháo đài ven biển như vậy có thể được trang bị súng máy hạng nặng hoặc vũ khí chống tăng”.

Nguồn 24h