Triều Tiên vượt mặt Mỹ về số lượng tàu ngầm

ngày 30/07/2014

Triều Tiên sở hữu hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới, vượt mặt cả Mỹ, theo thống kê của một trang mạng có trụ sở tại New York, Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát tàu ngầm.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát tàu ngầm.
Trang Business Insider (BI) cho biết, Triều Tiên có tổng cộng 78 tàu ngầm, trong khi Mỹ chỉ có 72 tàu ngầm. Thông tin này được BI đưa ra dựa trên dữ liệu từ Global Firepower, một tổ chức đánh giá sức mạnh quân sự của các quốc gia trên thế giới.

Trung Quốc xếp thứ 3 với 69 tàu ngầm, tiếp theo là Nga, 63 chiếc, và Iran, 31 chiếc. Hàn Quốc chỉ có 14 tàu ngầm, trong khi Nhật sở hữu 16 tàu ngầm.

Tuy nhiên, BI cũng chỉ ra rằng Triều Tiên chỉ đơn thuần dẫn đầu về số lượng, chứ không phải chất lượng của hạm đội tàu ngầm.

“Các tàu ngầm của Triều Tiên hầu hết là không sử dụng. 1/3 tàu ngầm thuộc lớp Romeo sử dụng động cơ diesel, ồn ào khi vận hành, vốn đã bị lỗi thời từ những năm 1960”, BI viết.

“Các tàu ngầm đó có tầm hoạt động của vũ khí chỉ khoảng 6 km, trong khi một tàu ngầm hiện đại có tầm hoạt động của vũ khí khoảng 240 km.

Triều Tiên được tin là luôn cho rằng hạm đội tàu ngầm là một phần quan trọng trong khả năng quân sự của nước này nhằm chống lại các đối thủ mạnh hơn, được trang bị tốt hơn như Mỹ và Hàn Quốc.

Vào năm 2010, một tàu ngầm nhỏ của Triều Tiên được cho là đã phóng ngư lôi vào tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã bác bỏ trách nhiệm, gọi cáo buộc của Seoul là hoàn toàn bịa đặt.

Kể từ vụ việc đó, Hàn Quốc đã đẩy mạnh các khả năng chống tàu ngầm thông qua nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường các hệ thống phát hiện tàu ngầm.

An Bình
Theo Korea Herald/Asia News Network

{fcomment}