Triệu chứng bất thường sau thời gian dài ăn thịt bò tái, rau sống

ngày 15/11/2022

Sau khi đến khám, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm sán dây và phải tiếp nhận điều trị từ bác sĩ.

Nguy cơ nhiễm sán dây khi ăn thịt bò tái. Ảnh: sven_brandsma.

Mới đây, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân L.T.S. (nữ, 64 tuổi, quê ở Thanh Oai, Hà Nội) do nhiễm sán dây.

Trước đó, khoảng một tuần nay, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn kèm theo đại tiện ra đốt sán. Thậm chí có lúc, các đốt sán tự bò ra ngoài hậu môn của bệnh nhân, gây cảm giác khó chịu.

Theo tìm hiểu, người phụ nữ này có thói quen thường xuyên ăn thịt bò tái, rau sống.

Sau khi tới chuyên khoa Ký sinh trùng của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám, tìm hiểu thông tin và nhận chỉ định xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm đốt sán.

Đoạn sán dây được tìm thấy khi bệnh nhân tới khám. Ảnh: BVCC.

Qua đó, kết quả xác định bệnh nhân nhiễm sán dây và hiện được các bác sĩ tại khoa khám bệnh tư vấn và điều trị.

Bệnh sán dây (taeniasis) là một bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người do tập quán ăn thịt lợn, bò chưa nấu chín bị nhiễm ấu trùng sán. Bệnh sán dây phân bố ở nhiều nước có điều kiện kinh tế khó khăn, điều kiện vệ sinh môi trường thấp kém thuộc khu vực châu Phi, Mỹ Latin, Đông Nam Á... trong đó có Việt Nam.

Bệnh do các loài sán dây trưởng thành gồm sán dây lợn (Taenia solium), sán dây bò (Taenia saginata) và sán dây châu Á (Taenia asiatica) ký sinh trong ruột gây nên.

Người ở tất cả lứa tuổi và cả hai giới đều có khả năng mắc bệnh sán dây. Sán trưởng thành ký sinh ở ruột non. Khi đầu sán bám vào niêm mạc ruột sẽ kích thích, gây viêm tại chỗ.

Người bệnh khi bị nhiễm thường có triệu chứng không điển hình gồm:

Đau bụng: Đau âm ỉ vùng rốn
Buồn nôn, nôn khan
Rối loạn tiêu hóa: Táo bón hoặc tiêu chảy
Thỉnh thoảng thấy đốt sán bò ra hậu môn hoặc theo phân ra ngoài

Bệnh sán dây có thể khỏi hoàn toàn khi được chẩn đoán đúng và điều trị thuốc đặc hiệu tại các bệnh viện chuyên khoa.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi người bệnh có các triệu chứng trên cần đến các bệnh viện chuyên khoa ký sinh trùng để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Mặt khác để phòng bệnh, mọi người cần chủ động vệ sinh cá nhân, không ăn thịt bò, lợn tái hoặc chưa nấu chín; ăn chín, uống chín. Với rau sống, chúng ta phải rửa sạch dưới vòi nước.

Nguồn: zingnews.vn