Trẻ em thiếu hụt canxi nên uống thuốc gì?

ngày 29/03/2016

Để trẻ phát triển không thể bỏ qua vai trò của canxi, nếu thiếu hụt canxi, cơ thể trẻ sẽ có biểu hiện gì và trẻ nên ăn gì, uống thuốc gì để đảm bảo không bị thiếu hụt canxi giúp cơ thể cao lớn, khỏe mạnh.

Biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ

Người ta vẫn ví canxi cần thiết đối với sự phát triển của trẻ em là điều không thể phủ nhận, giống như con người cần oxy để thở.  Các bậc cha mẹ ai cũng ý thức được về điều này nhưng tỷ lệ trẻ em thiếu canxi vẫn ở mức cao, trong khi các bậc cha mẹ lại rất khó nhận biết ra con mình thiếu dưỡng chất quan trọng này.

Nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn đặc biệt rất khó cao lên được. Đối với trẻ sơ sinh, thường là từ 18 tháng đổ lại, thóp bắt đầu quá trình liền lại, nếu thiếu canxi, thường khiến thóp liền muộn hơn, tạo thành hộp sọ vuông.

tre em thieu can xi

Bên cạnh đó, thiếu hụt canxi đối với trẻ còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển hình dáng cơ thể, với những biểu hiện vẹo cột sống, chân vòng kiềng dễ xảy ra nếu trẻ thiếu canxi trong giai đoạn 1-3 tuổi. 

Một biểu hiện nữa nếu trẻ thiếu canxi chính là ngủ không ngon giấc, quấy khóc liên tục. Đồng thời trẻ thiếu canxi sẽ đổ mồ hôi trộm nhiều, ngay cả khi nằm ngủ và không vận động.

Những biểu hiện nữa các cha mẹ cần chú ý chính là châm mọc răng hay mọc răng không đều, tóc rụng hình vành khăn trên đầu cũng là biểu hiện của canxi chuyển hóa không tốt, cơ thể thiếu hụt canxi.

Ngoài ra, còn biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ có thể nhận thấy rõ rệt chính là trẻ chậm biết đi và xương khớp biến dạng. Đa số thiếu hụt canxi ở trẻ dưới 1 tuổi đều biểu hiện ở chân, chân trẻ bị thiếu canxi sẽ hay bị vòng kiềng, cơ bắp không săn chắc, yếu mềm. Vì xương không cứng cáp nên mọi người vẫn hay nói “đứa trẻ này trốn lẫy, trốn bò”, hoặc biết đứng, biết đi rất muộn.

Thiếu canxi nên uống thuốc gì

Nếu thấy trẻ có những biểu hiện thiếu hụt canxi, các bậc cha mẹ cần lưu ý bổ sung dưỡng chất này để trẻ phát triển được chiều cao và cả trí tuệ.

Nhưng làm cách nào bổ sung canxi cho trẻ khoa học, an toàn và hiệu quả là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu.

Theo các chuyên gia nhi khoa, đối với trẻ sơ sinh, mỗi ngày cần bổ sung lượng canxi cần thiết là 300 – 400 mg, trẻ từ 1 đến 10 tuổi cần lượng canxi là 800mg/ngày, trẻ từ 11 – 24 tuổi cần 1200mg/ngày.

Theo thống kê mới nhất của Viện Y xã hội học, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam là 29,3%, một phần do trẻ bị thiếu hụt canxi gây ra.

Có 2 cách bổ sung canxi cho trẻ đó là bằng chế độ ăn uống hằng ngày với nguồn thực phẩm giàu canxi và bổ sung canxi bằng đường uống thông qua các chế phẩm, thực phẩm chức năng an toàn.

bieu hien thieu canxi

Vậy trẻ em thiếu hụt canxi nên ăn gì? Các thực phẩm giàu canxi có thể liệt kê như hải sản gồm tôm, cua, sò, cá…, các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…. Đặc biệt nguồn canxi dồi dào nhất và cũng dễ hấp thu nhất đối với cơ thể trẻ chính là sữa và các chế phẩm từ sữa là sữa chua, pho mát, sữa đậu nành…

Trong khi đó, nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi của trẻ là khác nhau và canxi cũng nên kết hợp với các dưỡng chất cần thiết khác đối với từng giai đoạn phát triển cũng khác nhau. Chẳng hạn đối với trẻ nhỏ từ 6 tháng tới 4 tuổi, đây là giai đoạn trẻ rất dễ ốm đau, do sức đề kháng tự chủ của bản thân chưa hoàn thiện. Nên nhu cầu canxi tương đối lớn, nhưng để trẻ hấp thu canxi tốt cần tăng cường sức đề kháng bằng Immune Alpha, sữa non và FOS. 

Khi trẻ lớn hơn, tầm tuổi 5-9, nhu cầu canxi cần để trẻ phát triển thể lực và trí não để bước vào môi trường học tập. Nên bên cạnh canxi, trẻ ở giai đoạn này cũng cần các chất giúp tăng hoạt động trí não và bảo vệ mắt là DHA, EPA, Taurin và cao Bilberry.

Bước vào độ tuổi dậy thì từ 10 – 18 tuổi, giai đoạn cuối cùng để trẻ phát triển chiều cao, chính vì vậy nếu thiếu hụt canxi lúc này, trẻ sẽ mất đi cơ hội để tăng cường vóc dáng. Bên cạnh các chất giúp phát triển trí não DHA, trẻ cần được bổ sung thêm chất tăng phát triển sụn là Chondroitin, để giúp trẻ cao tối đa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy bữa ăn hằng ngày của người Việt chỉ cung cấp được tối đa 50% nhu cầu canxi của cơ thể, ở trẻ nhỏ, con số này còn thấp hơn, chỉ khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết ra ngoài, hoặc qua quá trình chế biến, lượng canxi cũng đã bị hao hụt đi.

Không những thế, các bậc cha mẹ rất khó xác định được chính xác hàm lượng canxi cung cấp cho trẻ từ những bữa ăn, và làm thế nào để cân bằng, đảm bảo đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng cùng với canxi cho trẻ.

pre-vipteen

Chính vì thế, trẻ nên được bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm chức năng an toàn với canxi nano, vitamin D3, MK7, cùng với các vi chất cần thiết khác phù hợp với từng giai đoạn.

Bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết cho trẻ từ thực phẩm và các chế phẩm chứa đầy đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết chình là giải pháp an toàn nhất để trả lời cho câu hỏi trẻ thiếu hụt canxi nên uống thuốc gì. Quan trọng là các bậc cha mẹ cần biết nhu cầu canxi phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển từ trẻ sơ sinh tới tuổi dậy thì.

nguồn: www.caolonthongminh.vn