Tranh Việt Nam được đấu giá kỷ lục 8 tỷ đồng

ngày 27/05/2013

 Được nhận định ban đầu chỉ có giá 75 USD, nhưng bức tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh cuối cùng đã lập kỷ lục mới cho tranh Việt Nam khi được đấu giá tại Hong Kong với giá 390.000 USD, tương đương hơn 8 tỷ đồng

 

Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Phan Chánh đã lập kỷ lục giá mới

Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Phan Chánh đã lập kỷ lục giá mới

Theo hãng tin Bloomberg, cuộc đấu giá được hoàn tất vào tối 25/5 tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hong Kong.

Ban đầu, tác phẩm “La Marchand de Riz” (người bán gạo) được một chủ nhân người Anh mang tới nhà đấu giá Christie tại London và một nhân viên tập sự tại đây đã lầm tưởng nó là tác phẩm vô danh của Trung Quốc nên mức giá của nó chỉ được định ở mức 75 USD, tương đương chưa tới 2 triệu đồng.

Nhưng sau khi được chuyển tới châu Á, các chuyên gia tại đây đã nhận ra danh tính tác giả của bức họa ở mặt sau tấm vải đồng thời định giá tác phẩm ra đời từ năm 1932 này ở mức 800.000 – 1 triệu đôla Hong Kong.

Thế nhưng trong quá trình đấu giá, giá của bức tranh không ngừng tăng và phần thắng thuộc về ông Pascal de Sarthe, sống tại Hong Kong, khi ông chấp nhận trả tới 3,03 triệu đôla Hong Kong, tương đương 390.000 USD.

“Nguồn gốc của bức tranh là hoàn hảo”, Jean-Francois Hubert, cố vấn cấp cao của nhà đấu giá Christie về hội họa Việt Nam khẳng định trong buổi đấu giá. “Bức tranh được đặt trên khung của nhà tạo khung người Paris, Pháp Gardin và từng được triển lãm năm 1934 tại Napoli”.

“Đây là một tác phẩm rất hiểm có và tình trạng của nó thật đáng ngạc nhiên”, ông de Sarthe khẳng định. “Những tác phẩm thực sự xuất sắc không bao giờ là quá đắt”.

Với mức giá 3,03 triệu đôla Hong Kong, “người bán gạo” đã xô đổ kỷ lục về giá trước đó của các tác phẩm hội họa Việt Nam từng được đấu giá tại Hong Kong. Tháng 4/2012, một tác phẩm của họa sỹ Lê Phổ đã được bán với giá 2,9 triệu đôla Hong Kong tại nhà đấu giá Sotheby.

 

Thanh Tùng
Theo Bloomberg

 

 

 

 

 

{fcomment}