TQ : Bạc Hy Lai đấm cảnh sát trưởng vì “dám” chất vấn tội của vợ

ngày 25/08/2013

Phiên xét xử Bạc Hy Lai hôm qua đã hé lộ thêm những chi tiết đầy bất ngờ khi cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân ra đối chất. Ông Vương khẳng định đã bị ông Bạc đấm vào tai khi chất vất về tội giết người của vợ ông Bạc.

Bạc Hy Lai (trái) lần đầu đối chất với Vương Lập Quân
Bạc Hy Lai (trái) lần đầu đối chất với Vương Lập Quân

Vương Lập Quân đã có những lời khai rất hấp dẫn khi ngồi cách ông Bạc chỉ vài mét. Đây cũng là lần đầu tiên hai người đối mặt nhau kể từ sau khi ông Bạc sa thải vị cảnh sát trưởng hồi tháng 2 năm ngoái.

Kịch tính càng lên cao hơn khi ông Bạc cùng đối chất với nhân vật từng rất thân tín của mình, người ông miêu tả là “hai mặt”.

Ông Vương hiện đang thụ án 15 năm tù vì tội nhận hối lộ, đào tẩu và các tội danh khác. Ông cho biết hồi tháng Giêng năm ngoái ông đã nói với ông Bạc rằng, vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị tình nghi sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Vị cảnh sát trưởng khai rằng chính phản ứng dữ dội của vị cựu bí thư Trùng Khánh trước cáo buộc trên khiến ông lo sợ cho sự an toàn của bản thân.

“Ông ta đột ngột đấm vào tai trái của tôi”, Vương khai trước Tòa trung cấp thành phố Tế Nam. “Một góc trong miệng của tôi đã chảy máu; có chất lỏng chảy ra từ tai của tôi”.

Vị cựu cảnh sát trưởng Trung Khánh còn cho biết các đồng minh của mình tại sở cảnh sát Trùng Khánh đã mất tích sau khi Vương có mâu thuẫn với ông Bạc. Do đó ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ trốn tới lãnh sự Mỹ tại Thành Đô một tuần sau đó, Vương khẳng định.

“Lúc đó tình hình rất nguy hiểm cho tôi”, ông Vương nói tiếp trong phiên điều trần dài 90 phút. “Trước tiên tôi bị đối xử một cách bạo lực. Tiếp đến những người làm việc cho tôi và các điều tra viên về vụ việc tất cả đều biến mất”.

Về phần lời khai của ông Bạc trước khi Vương được đưa vào phòng xử án về sự việc trên có phần khác đi. Ông Bạc cho biết mình cảm thấy khó khăn khi nghe cáo buộc của Vương về bà Cốc bởi mối quan hệ giữa hai người là “cực kỳ tốt”. “Cốc trong tâm trí của tôi là một phụ nữ dịu dàng. Bà ta không thể sát hại một ai đó. Và bà ấy cũng có quan hệ rất tốt với Vương”, ông Bạc nói.

Diễn biến kịch tính nhất trong ngày xét xử hôm qua chính là khi ông Bạc chất vấn trực tiếp người từng là “cánh tay phải” của mình. “Anh nghĩ nguyên nhân tôi ép anh ra đi là gì? Để che đậy cho vụ giết người ngày 15/11?”

“Đúng”, ông Vương đáp lại. Sức khỏe của vị cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh đêm qua đã trở thành vấn đề được tranh luận sau khi luật sư Li Zhuang, người nổi tiếng với những mối quan hệ tại Trùng Khánh, dẫn lời một người tham dự phiên tòa cho biết ông Vương đã vào phòng xét xử trên xe lăn.

Cáo buộc lạm dụng quyền lực chống lại ông Bạc – một trong ba tội danh ông phải đối mặt – xoay quanh việc sa thải Vương Lập Quân và che đậy tội giết người của vợ.

Cả hai người đều đồng ý rằng mối quan hệ giữa họ xấu đi khi Vương nói cho ông Bạc nghe về những nghi ngờ của mình. Vị cựu ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc đã quát tháo suốt 40 phút, nhưng sau đó đã cảm ơn ông Vương về thông tin này.

Ngày hôm sau, tâm trạng của ông Bạc xấu hẳn đi. Sau khi triệu tập Vương lên văn phòng mình, ông đã đánh Vương và ném vỡ một cái chén uống nước. Trong khi ông Bạc khai rằng mình chỉ tát, Vương khẳng định cú đấm khiến người của mình rung lên.

Ông Bạc cũng khẳng định mình cảm thấy xấu hổ khi Vương bỏ trốn tới lãnh sự Mỹ bởi nó làm xấu hình ảnh của đất nước, của đảng.

“Tôi có một phần trách nhiệm khi Vương Lập Quân bỏ trốn và tôi cảm thấy có lỗi về việc này…Nhưng đó có phải là một tội danh hay không thì là vấn đề khác. Tôi không hành động một cách phi pháp để cho thấy sự ưu ái và bảo vệ Cốc Khai Lai”, ông Bạc nói. Bà Cốc hiện đang chờ thực thi án tử hình sau khi bị kết tội trong vụ án sát hại Heywood hồi năm ngoái.

Tòa cho biết phiên xét xử Bạc Hy Lai sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay, ngày xét xử thứ tư.

Trong sáng qua, ông Bạc tiếp tục bảo vệ mình trước các cáo buộc, phủ nhận việc đã biển thủ 5 triệu nhân dân tệ từ một công ty xây dựng tại Đại Liên, nơi ông từng có thời gian là thị trưởng.

Ngoài ra ông Bạc cũng thừa nhận việc đã ngoại tình. “Tôi không phải người chung thủy. Bà ấy đã giận dữ và chuyển sang Anh sống cùng Qua Qua…chủ yếu để thể hiện phản ứng với tôi”, ông Bạc nói về phản ứng của vợ khi biết mình ngoại tình.

 

Thanh Tùng

Theo SCMP

 


 

 

{fcomment}