Tổng thống Mỹ, Pháp điện đàm

ngày 23/10/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm ngày 22/10. Hai bên trao đổi nhiều chủ đề trong quan hệ song phương và quốc tế bao gồm tăng cường hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các nỗ lực đang được thực hiện nhằm giúp đảm bảo ổn định và an ninh ở khu vực Sahel thuộc châu Phi và củng cố hợp tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai tổng thống cũng thảo luận các biện pháp nâng cao năng lực quốc phòng của châu Âu trong khi đảm bảo bổ sung cho NATO.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden cho biết ông mong đợi cuộc gặp với Tổng thống Macron tại Rome, Italia vào cuối tháng này. Tại Rome, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục thảo luận, xem xét nhiều lĩnh vực hợp tác Mỹ-Pháp, đồng thời củng cố các lợi ích và giá trị chung, trong bối cảnh hai nước cùng đương đầu với các thách thức và cơ hội. Tổng thống Biden cũng lưu ý chuyến thăm Paris vào tháng sau của Phó Tổng thống Kamala Harris là cơ hội quan trọng để tăng cường hơn nữa hợp tác Mỹ-Pháp trước hàng loạt các thách thức toàn cầu.

Cùng ngày, Nhà Trắng đã ra thông cáo báo chí về chuyến thăm Pháp sắp tới của Phó Tổng thống Harris. Phó Tổng thống Harris sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris hàng năm lần thứ tư vào ngày 11/11 và sẽ tham dự Hội nghị Paris về Libya vào ngày 12/11.

Trong thời gian ở Paris, Phó Tổng thống Harris sẽ gặp Tổng thống Pháp Macron và sẽ thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đối với hòa bình và an ninh toàn cầu. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác Mỹ-Pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu, từ dịch bệnh COVID-19 và khủng hoảng khí hậu đến các vấn đề ảnh hưởng tới khu vực Sahel và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhân kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh ở Mỹ và Ngày đình chiến ở Pháp, Phó Tổng thống Harris sẽ đến thăm Nghĩa trang Mỹ Suresnes, nhằm tôn vinh lòng dũng cảm và sự hy sinh của những người đã chiến đấu phục vụ đất nước./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-my-phap-dien-dam-899880.vov