'Tôi ngưỡng mộ 1.400 nhân viên y tế, sinh viên đã tới chi viện cho Bắc Giang'

ngày 29/05/2021

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tin tưởng người dân Bắc Giang sẽ có đầy đủ quyết tâm và nhận thức để đẩy lùi dịch COVID-19, sớm đưa hoạt động sản xuất và cuộc sống trở lại bình thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sát cánh của lực lương y tế và nhân dân Bắc Giang từ những ngày đầu chống dịch COVID-19.

PV: Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về vai trò, đóng góp của lực lượng bác sĩ các tỉnh thành trên cả nước đến chi viện cho Bắc Giang?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Ngay từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát tại Bắc Giang, lực lượng y tế cả nước đã hướng về Bắc Giang để theo dõi diễn biến dịch bệnh. Ngay lập tức, nhiều địa phương đã cử những đội “chiến sĩ áo trắng” tới hỗ trợ cho ngành y tế Bắc Giang từ đầu dịch.

Từ ngày 18/5, khi Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực đặc biệt tới hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang triển khai công tác phòng chống dịch, đến nay, tôi rất tự hào và ngưỡng mộ gần 1.400 y bác sĩ, các em sinh viên, nhân viên y tế từ trung ương đến địa phương đã tới chi viện cho Bắc Giang. Từ trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các cục, vụ, viện… và các Bệnh viện Trung ương, cùng các ê-kíp nhân viên y tế hết sức tinh nhuệ đã đến hỗ trợ cho Bắc Giang và Bắc Ninh. Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên được trưng dụng từ các trường Đại học trên cả nước cũng đã về Bắc Giang, giúp sức vào rất nhiều công tác phòng, chống dịch như đi lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả, nhập liệu và cả tham gia trực tiếp vào công tác điều trị từ bệnh nhân nhẹ đến các bệnh nhân nặng tại các khu hồi sức của Bắc Giang.

Với những nỗ lực này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp Bắc Giang sớm ngăn chặn dịch COVID-19, đồng thời đưa hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trở lại, để giúp ổn định đời sống và kinh tế của người dân Bắc Giang.

PV: Dịch bệnh tiếp tục phức tạp, vậy Bộ Y tế đã có những phương án nào để huy động lực lượng về giúp Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Lực lượng y tế trên cả nước luôn hướng về Bắc Giang. Chúng tôi rất cảm động khi nhận được tinh thần tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ Bắc Giang. Đến nay, đã có hơn 28.000 sinh viên, học sinh, giảng viên các trường y trên cả nước đã đăng ký sẵn sàng tới Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã có Thư hiệu triệu sự hỗ trợ của ngành y tế 63 tỉnh, thành. Từ trung ương tới địa phương, chỉ cần khi Bắc Giang có yêu cầu, các lực lượng sẵn sàng tới chi viện, giúp Bắc Giang tăng cường năng lực y tế, năng lực phòng chống dịch. Hiện Bắc Giang nhận được hỗ trợ rất lớn từ Hải Dương, Quảng Ninh, Yên bái và Hà Nội. Sắp tới, Bắc Giang sẽ bước vào chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 rộng rãi trên địa bàn tỉnh, theo đó, nếu tỉnh cần thêm nguồn nhân lực, chúng tôi sẽ điều thêm các điều dưỡng có kinh nghiệm từ các cơ sở y tế tới hỗ trợ.

Bên cạnh đó, khi dịch lan nhanh và rộng sẽ xuất hiện những ca bệnh nặng, đòi hỏi công tác theo dõi, chăm sóc, hồi sức… do vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các e-kíp đến từ các bệnh lớn sẵn sàng hỗ trợ Bắc Giang.

PV: Xin cám ơn Thứ trưởng!./.

Nguồn VOV