Tìm hiểu về hệ thống camera giám sát

ngày 05/02/2015

Hệ thống camera CCTV (closed circuit television – truyền hình mạch kín) thường được lắp đặt để ngăn chặn tội phạm và được sử dụng ở bất cứ nơi đâu, từ nhà ở đến trường học, văn phòng, kho bãi.

Nhiều loại camera quan sát/camera CCTV được dùng để theo dõi giao thông, chúng có thể nhìn thấy gần như mọi ngóc ngách đường phố. Và trong những năm qua, số lượng camera được sử dụng không ngừng tăng. Đa phần, camera CCTV được sử dụng để giám sát an ninh cơ bản, ngăn chặn hành vi trộm cắp thông thường.

Mục đích

Có một số mục đích đằng sau việc lắp đặt hệ thốngcamera quan sát. Ý tưởng cơ bản của việc camera xuất hiện ở khắp mọi nơi là bất cứ hành vi phạm tội nào đều có cam kết bằng chứng video để xem xét. Camera chính là bằng chứng tội phạm. Với bằng chứng video này, tội phạm có nhiều khả năng được xử lý.

Ý tưởng khác cho hệ thống camera là nó đóng vai trò như là kỹ thuật phòng chống. Nếu mọi người đều biết rằng họ đang được theo dõi, thì họ ít có khả năng phạm tội để tránh những hậu quả.

Giới thiệu

Hệ thống camera CCTV được giới thiệu vào những năm 1970 như một hệ thống tương tự – analog. Kể từ đó, phần lớn những chiếc camera đã được nâng cấp thành kỹ thuật số, dễ dàng quản lý hơn và không cần phải dựa vào hệ thống cáp lớn để truyền dữ liệu và ghi âm.

camera quan sát

Số lượng

Camera CCTV hiện giờ rất phổ biến ở nhiều khu vực trên toàn thế giới, chủ yếu là kỹ thuật giám sát tại các khu vực nhỏ. Ở những thành phố lớn của nhiều quốc gia, hệ thống camera CCTV được lắp đặt để bảo đảm an ninh đường phố. Hơn 25 triệu chiếc camera CCTV đang hoạt động trên toàn thế giới, 2,5 triệu trong số đó là ở Anh.

Thống kê cho thấy ở các thành phố lớn như London, trung bình mỗi công dân được camera giám sát với tốc độ gần 300 lần mỗi ngày.

Phòng chống trộm cắp

Một trong những trọng tâm chính của hệ thống camera CCTV là chống trộm cắp. Ý tưởng này nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp, cũng như để đảm bảo phán quyết có tội được thực hiện bởi những hành vi trộm cắp xảy ra. Theo Hugh Marriage – viên chức giảm án tội phạm ở miền đông nam nước Anh, “hình ảnhtrên camera CCTV có nghĩa là đã có mức tăng rất lớn trong phán quyết có tội.” Mỗi phán quyết có tội tiết kiệm khoảng 3.000 đến 5.000 bảng Anh.

Ở Việt Nam, vấn đề an ninh cũng đã được đề cao. Nhiều gia đình cũng đã lắp đặt hệ thống camera để đảm bảo tài sản gia đình hay các vấn để về quan hệ xã hội. Hệ thống camera ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sự cố khủng bố

Một trong những thành công lớn nhất được ghi nhận của hệ thống camera CCTV là vụ đánh bom tháng 7 năm 2005 tại London, nơi hình ảnh camera CCTV giúp xác định người đóng vai trò chủ chốt trong cuộc tấn công.