Tim Cook: `Steve Jobs đã thay đổi thế giới`

ngày 18/05/2015

Jobs là người rất lạc quan, ông đã thuyết phục Tim Cook rằng nếu tạo ra các sản phẩm tuyệt vời, họ có thể thay đổi cả thế giới.

Trong bài diễn văn hôm qua tại Lễ tốt nghiệp của sinh viên Đại học George Washington, CEO Apple đã khuyên họ làm theo lãnh đạo huyền thoại của Táo Khuyết - Steve Jobs. Rất nhiều người coi công việc là điều buồn tẻ và cực nhọc. Cook cũng đã từng như vậy cho đến khi gia nhập Apple năm 1997.

Steve Jobs đã khiến ông phải tự hỏi bản thân liệu suy nghĩ của mình có đúng hay không. Jobs đã thuyết phục ông rằng "làm tốt và làm việc có ích không phải là không thể dung hòa". "Tôi lúc nào cũng nghĩ công việc chỉ là công việc mà thôi. Tôi cũng từng muốn thay đổi thế giới đấy chứ, nhưng rồi lại nghĩ chắc phải tự làm việc đó lúc mình rảnh rỗi thôi. Steve thì không cho là vậy. Ông ấy thuyết phục tôi nếu tạo ra được các sản phẩm tuyệt vời, chúng ta có thể thay đổi cả thế giới", Cook nói.

tim-5543-1431923624.jpg

Tim Cook trong bài phát biểu hôm qua tại Đại học Georgre Washington. Ảnh: AP

Ông lấy ví dụ một số tính năng trên iPad, Mac và iPhone cho phép người khiếm thị giao tiếp với bạn bè và người thân. Các sản phẩm của Apple còn giúp duy trì an ninh trật tự, khi mỗi người đều có camera ngay trong túi.

"Tại Apple, chúng tôi tin rằng công việc không chỉ giúp ích cho bản thân bạn, mà còn cải thiện cuộc sống của những người khác nữa. Chúng tôi tin rằng một công ty với các giá trị và hành động như vậy thực sự có thể thay đổi thế giới", ông nói.

Lời khuyên của Cook dành cho các sinh viên Đại học George Washington là hãy có sự lạc quan như Jobs, rằng công việc của họ có thể khiến thế giới tốt đẹp hơn. "Những giá trị bạn tôn trọng chính là điều mấu chốt. Chúng sẽ dẫn đường cho bạn. Nếu không, điều bạn đang làm hiện tại chỉ là công việc, và cuộc sống quá ngắn ngủi cho việc đó. Những ranh giới không phải là nơi bạn muốn sống. Chúng là những vấn đề cần giải quyết và là những bất công cần được chấm dứt", ông nói.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của một CEO Apple, từ sau diễn văn nổi tiếng của Steve Jobs tại Đại học Stanford năm 2005. Năm 2010, Cook cũng từng có bài phát biểu tại Đại học Auburn University, nhưng với vai trò là COO của Apple.

Nguồn Vnexpress