TikTok Mỹ nộp đơn kiện chính phủ Mỹ vì bị cấm hoạt động

ngày 25/08/2020

Ảnh: CNBC

TikTok, ứng dụng tạo và chia sẻ video thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, vào ngày thứ Hai đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ để phản đối quyết định của chính quyền về việc cấm công ty hoạt động tại Mỹ, theo tin từ CNBC.

Trong bài đăng trên trang riêng của mình, đại diện của TikTok nhấn mạnh rằng quy định cấm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngăn công ty hoạt động theo đúng các quy định của Mỹ.

Đại diện TikTok lập luận rằng quy định của chính phủ Mỹ đã lờ đi những nỗ lực của công ty để chứng minh rằng công ty không hề chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và không phải mối họa an ninh quốc gia.

“Chúng tôi cũng không muốn kiện chính phủ, tuy nhiên chúng tôi cảm thấy chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động để bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, quyền lợi của cộng đồng và người lao động cho chúng tôi. Quy định của chính phủ Mỹ mới đây đã cấm TikTok hoạt động tại Mỹ, nó cướp đi 10.000 việc làm của người Mỹ và tác động xấu đến cuộc sống của hàng triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này để giải trí, kết nối và có nguồn sinh kế vốn rất quan trọng trong đại dịch, chúng tôi đơn giản là không có lựa chọn nào khác”, đại diện của TikTok tuyên bố.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện lo lắng về rủi ro an ninh quốc gia và quyền riêng tư dữ liệu xuất phát từ một số công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei và WeChat.

ByteDance đã khẳng định rằng họ đã giao nộp cho chính phủ Mỹ nhiều tài liệu lý giải về nguyên tắc an ninh của công ty và rằng công ty không hề chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc. Thay vào đó, ByteDance đã nhìn nhận cuộc tấn công chống lại TikTok như hành động leo thang đối đầu kinh tế với Trung Quốc. Giới chức Trung Quốc hiện đang chặt chẽ hạn chế hoặc cấm công ty Internet Mỹ hoạt động bên trong biên giới Trung Quốc.

TikTok hiện vẫn đang tiếp tục trong quá trình đối thoại để bán hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia, New Zealand cho Microsoft, Oracle hoặc một số nhà đầu tư tiềm năng khác. TikTok không phản bản quyết định của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFI), theo đó ByteDance bị buộc phải thoái vốn tại hoạt động của công ty ở Mỹ trước thời điểm ngày 12/11/2020. Quy định cấm TikTok, dự theo điều luật hành động khẩn cấp, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2020.

Ngày 7/8/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua quyết định cấm công dân Mỹ làm ăn kinh doanh với TikTok, WeChat hoặc bất kỳ ứng dụng nào thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc, quy định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký bởi viện dẫn đến rủi ro an ninh quốc gia.

Theo Bloomberg, quyết định này của Tổng thống Trump diễn ra cùng lúc với việc Tổng thống đang vận động ByteDance bán TikTok cho công ty Mỹ. Đồng thời, quyết định này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc doanh nghiệp Mỹ loại bỏ 2 ứng dụng Trung Quốc và một số ứng dụng thiếu tin cậy ra khỏi hệ thống ứng dụng của doanh nghiệp.

Quy định mới nhất có chế tài phạt đối với bất kỳ công dân và doanh nghiệp nào có tham gia vào hoạt động với TikTok, WeChat hoặc chủ sở hữu của các ứng dụng này sau khi quy định có hiệu lực.

Khi ký kết quyết định cấm mới nhất, Tổng thống Trump tuyên bố: “Để bảo vệ quốc gia của chúng ta, tôi hành động để ngăn chặn mối hiểm họa từ ứng dụng di động TikTok. Sẽ cần thêm hành động để có thể ngăn mối hiểm họa từ ứng dụng tương tự khác có tên WeChat”.

Quy định cấm TikTok và WeChat đánh dấu cho hoạt động leo thang căng thẳng đáng kể của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh bởi Mỹ đang muốn kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc trong ngành công nghệ toàn cầu. Khi mà chỉ còn chưa đầy 90 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Trump đang đưa Trung Quốc vào tâm điểm cuộc vận động tranh cử của ông, ông hiện đang tụt lại so với ứng viên Joe Biden trong các cuộc trưng cầu dân ý.

Trước đó, CNBC đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn loại bỏ những ứng dụng Trung Quốc thiếu tin cậy như TikTok hay WeChat khỏi kho ứng dụng của Mỹ, theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo vào ngày thứ Tư. Ông nói đến những nỗ lực dọn sạch nhắm đến mục tiêu ngăn chặn rủi ro an ninh quốc gia.


Nguồn: Báo BizLIVE