Tỉ giá tăng trong tầm kiểm soát

ngày 16/07/2013

Chuyên gia nhận định một trong những nguyên nhân làm tỉ giá tăng là do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong sáu tháng cuối năm, các yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tỉ giá USD/VND vẫn khá khả quan. Do đó cơ quan này dự báo tỉ giá USD/VND trong sáu tháng cuối năm có xu hướng tiếp tục tăng nhưng nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, điều này sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng như gây xáo trộn nền kinh tế.

USD tự do sẽ lên 21.700 đồng

Cụ thể, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, nhiều khả năng tỉ giá USD/VND trên thị trường tự do vào cuối năm 2013 sẽ ở vào khoảng 21.500-21.700 đồng/USD, dưới tác động của cầu USD tăng trong khi cung USD không có đột biến.

Một trong số nguyên nhân khiến tỉ giá tăng mạnh vừa qua là NHNN chào bán USD ở mức 21.036 đồng/USD, đồng nghĩa với rủi ro cao khi các ngân hàng giữ trạng thái âm ngoại tệ. Nguyên nhân thứ hai là cầu USD để nhập lậu vàng tăng cao khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới luôn ở mức cao. Ngoài ra có yếu tố nhập siêu tăng trở lại trong khi xuất khẩu một số mặt hàng chủ chốt gặp nhiều khó khăn. Vì vậy ngoại tệ các DN thu về và bán cho ngân hàng thương mại giảm đáng kể. Lãi suất huy động VND và USD ngày càng bị thu hẹp khiến một bộ phận người dân chuyển từ gửi tiết kiệm VND sang USD, kéo cầu USD tăng lên.

Tỉ giá tăng trong tầm kiểm soát, Tài chính - Bất động sản, ti gia, chuyen gia, gia vang, Bo Cong Thuong, Ngan hang Nha nuoc, nen kinh te, ban USD, xuat khau, ngan hang thuong mai, chuyen gia ngan hang, Nguyen Tri Hieu

Tỉ giá USD/VND trong sáu tháng cuối năm có xu hướng tiếp tục tăng nhưng nằm trong tầm kiểm soát của NHNN. Ảnh: HTD

Tăng trong giới hạn cho phép

Theo chuyên gia ngân hàng-TS Nguyễn Trí Hiếu, bước điều chỉnh tỉ giá vừa qua đã thể hiện sự linh hoạt của NHNN. Ông cũng cho rằng tỉ giá trong thời gian tới có thể tăng do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao. Nếu thị trường biến động vào cuối năm thì NHNN cần tính đến phương án điều chỉnh tỉ giá, trước mắt nên để ổn định. “NHNN có thể điều chỉnh biên độ giao dịch 1%-2% nhưng giữ nguyên tỉ giá bình quân liên ngân hàng. Cần thiết NHNN có thể đưa một lượng ngoại hối bán ra thị trường” - ông nêu quan điểm.

Tương tự, chuyên gia kinh tế-TS Vũ Đình Ánh nhận định mức điều chỉnh tỉ giá vừa qua vẫn nằm trong giới hạn cho phép khoảng 3% suốt cả năm như thống đốc NHNN khẳng định. Tỉ giá có khả năng ổn định ít nhất đến hết năm 2013 và NHNN có dư địa để tiếp tục nâng tỉ giá hối đoái thêm 1%-2% như cam kết.

DN đang lỗ 150 USD/khách

Do tỉ giá biến động nên cứ mỗi 10.000 USD thì DN phải chịu lỗ 3-5 triệu đồng. Chưa kể do nguồn cung khó khăn, các ngân hàng cũng không dễ bán USD, điều này cũng khiến DN khó tìm nguồn cung thay thế. Do chúng tôi làm hợp đồng từ trước nên với tour châu Âu đang lỗ 150 USD/khách. Nếu cứ chịu lỗ mãi như vậy thì không được. DN đang phải tính toán lại. Trường hợp tỉ giá tiếp tục biến động thì có thể khách hàng đăng ký tour phải chịu mức chênh lệch này.

Ông TRƯƠNG ĐỨC HẢI, Giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông

Nên cho niêm yết giá tour bằng VND lẫn USD

Tỉ giá biến động, tour bị lỗ (cứ mỗi 100 USD lỗ 600.000 đồng) nhưng lịch trình tour đã lên, chúng tôi vẫn phải kinh doanh chứ không thể bỏ ngang được. Tôi kiến nghị cơ quan quản lý nên đồng ý để cho các DN lữ hành có thể niêm yết giá tour bằng cả VND và USD. Vì ngay cả các nước khác, họ cũng niêm yết giá tour bằng USD. Điều này để tránh trường hợp tỉ giá biến động, giá cao, nguồn cung hạn chế gây khó cho các DN.

Ông TRẦN VĂN LONG, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt

Chiều 15-7, lần đầu tiên giá USD tại Vietcombank xuống dưới mức trần 21.246 đồng/USD kể từ 2-7, cụ thể ở mức 21.195-21.240 đồng/USD (mua vào - bán ra). Trong khi ở các ngân hàng thương mại khác như BIDV là 21.190-21.246 đồng/USD; VietinBank 21.185 - 21.246 đồng/USD; ACB là 21.180-21.246 đồng/USD, Eximbank là 21.200-21.246 đồng/USD.

 

Theo Bùi Nhơn - Trà Phương (Pháp luật TPHCM)

{fcomment}