Thủ tướng: "Không chấp nhận doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, tiêu cực"

ngày 27/08/2014

(TNO) Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ khai mạc sáng nay (27.8) và diễn ra đến hết ngày mai.

Vinashin thua lỗ nặng nề Vinashin thua lỗ nặng nề phải tái cơ cấu

Vinashin thua lỗ nặng nề Vinashin thua lỗ nặng nề phải tái cơ cấu - Ảnh: Mai Vọng

Cần thiết giải thể ngân hàng yếu kém

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), Thủ tướng cho rằng 8 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đồng đều trên các mặt; nền tảng kinh tế vĩ mô ngày một ổn định vững chắc; tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, dự báo cả năm tăng trưởng 5,8%. Trong 14 chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2014, dự kiến có 12 chỉ tiêu đạt và vượt.

Thủ tướng yêu cầu: “Trong 4 tháng còn lại của năm 2014, tiếp tục kiên định mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết 1 của Chính phủ”.

Tại phiên họp, Chính phủ thảo luận tập trung vào một số nội dung chủ yếu như tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trong cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Giải pháp tăng tổng cầu của nền kinh tế, tăng dư nợ tín dụng gắn với nâng cao chất lượng, giải quyết nợ xấu; tăng giải ngân đầu tư và chống hàng giả, hàng lậu để bảo vệ và thúc đẩy cho sản xuất trong nước.

Liên quan đến tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng nói: "Không chấp nhận DNNN kém hiệu quả, thua lỗ, tiêu cực”. Về tái cơ cấu ngân hàng thương mại cũng phải triển khai với tinh thần dứt khoát, dứt điểm trong việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém gắn với giải quyết nợ xấu. “Kiên quyết thực hiện tái cơ cấu ngân hàng vì an toàn của hệ thống, vì lợi ích của người dân. Dứt khoát các ngân hàng yếu kém phải kiểm soát chặt chẽ, cần thiết thì sáp nhập, giải thể theo đúng pháp luật”, Thủ tướng lưu ý.

Giảm 300 giờ làm thủ tục thuế/năm 

Về nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng cho đây là một giải pháp ít tốn kém, trong tầm tay của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời tạo ra động lực để thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Từ nay đến cuối năm và năm sau, thủ tục hải quan giảm 1 nửa số giờ, thuế giảm từ khoảng 500 giờ xuống 200 giờ; thủ tục bảo hiểm từ hơn 300 giờ xuống dưới 100 giờ. Thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận điện giảm từ 1/3 đến 1 nửa thời gian so với hiện nay. Các đồng chí Bộ trưởng đã cam kết với tôi, còn các Bộ trưởng khác tiếp tục rà soát và mạnh dạn cắt giảm thủ tục. Đây là môi trường đầu tư, đây là sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Thủ tướng yêu cầu.

Nguồn: Thanh niên

{fcomment}