Quang Hải chạm đáy hình sin: Thống kê nửa đầu mùa giải tệ chưa từng có từ khi chơi chuyên nghiệp

ngày 22/07/2020

Thống kê sau nửa mùa giải cho thấy, Quang Hải mới có đúng 1 kiến tạo ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB. Đây là thành tích tệ nhất của Quang Hải kể từ khi bắt đầu chơi chuyên nghiệp vào năm 2015, trong màu áo CLB Hà Nội (nay là Sài Gòn FC) ở giải hạng Nhất. Tới trước năm 2020, trung bình Quang Hải có 1 bàn thắng và 2 kiến tạo sau nửa mùa giải.

Con số ấy ở hai mùa giải gần nhất lớn hơn thế nhiều. Nửa đầu mùa giải 2018, Quang Hải chơi hay ở cả VCK U23 châu Á lẫn V.League. Anh ghi được 10 bàn, kiến tạo 4 bàn cho đồng đội. Với nửa đầu mùa giải 2019, con số này lần lượt là 4 và 6.

Đã hơn 300 ngày, Quang Hải chưa ghi nổi bàn thắng nào tại V.League. Ảnh: Hiếu Lương.

239 là số ngày Quang Hải chưa ghi bàn. Lần gần nhất anh ghi bàn đã là từ ngày 26/11/2019 trong trận U22 Việt Nam thắng U22 Brunei 6-0 tại vòng bảng SEA Games.

311 là số ngày anh chưa khai hỏa tại V.League, tương đương 13 vòng đấu. Lần gần nhất anh làm được điều đó là ở chiến thắng 5-2 của Hà Nội FC trước Viettel tại V.League 2019.

Tính trên mọi đấu trường, Quang Hải đã không ghi bàn ở 15 trận đấu mà anh góp mặt. Ở mùa giải 2019, Quang Hải cũng từng tịt ngòi nhưng con số chỉ là 13 trận.

Quang Hải không phải mẫu cầu thủ săn bàn, tịt ngòi là điều có thể cảm thông. Thế nhưng, anh mang trọng trách của của một tiền vệ công kiến thiết thì cho đến lúc này tính sáng tạo của Hải "con" bị đặt dấu hỏi lớn. Sa sút là động từ gắn liền với Hải nửa năm nay.

Sau hai mùa giải thăng hoa ở nhiều cấp độ, đồ thị hình sinh của Quang Hải đang vào khúc lao dốc, cũng có lẽ đã chạm đáy vào giữa năm 2020. Nó cũng gắn liền với khoảng thời gian khó khăn trong ghi bàn của hàng công Hà Nội FC khi Quang Hải sa sút, Omar chấn thương khiến Văn Quyết thiếu người chia lửa.

Thiếu Quang Hải và Omar, trọng trách sáng tạo, kiến thiết dồn nhiều lên vai đội trưởng Văn Quyết. Ảnh: Tiến Tuấn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng của Quang Hải dĩ nhiên nằm ở những chấn thương. Ngay ở VCK U23 châu Á vào đầu năm nay, anh ra sân cả 3 trận khi thể trạng chỉ đạt khoảng 90%. Suốt 1 tháng trước đó, anh chạy đua hồi phục chấn thương căng cơ đùi sau gặp phải ở SEA Games.

Đến khi về Hà Nội FC, Quang Hải vẫn tiếp tục phải ngồi dự bị ở đầu mùa giải vì vết đau tái phát. Gần đây, anh đối mặt thêm với một vết rách nhỏ ở háng cùng một vài trận sốt khiến quá trình hồi phục bị kéo dài. Không những thế, đối thủ cũng luôn dành cho anh những "món quà", ngăn cản anh trên sân.

Khi thể chất bị ảnh hưởng, tinh thần có lẽ là sự cứu cánh nhưng Quang Hải cũng không có được điều ấy. Anh đối mặt với vụ lộ tin nhắn Facebook làm xôn xao cả nước, đối mặt với những câu chuyện bên lề về yêu đương.

Quang Hải năm 2020 thể hiện một hình ảnh thiếu sinh khí, trái ngược với sự bùng nổ hừng hực như 2 năm trước đó. Lúc này, chỉ có những bàn thắng mới có thể giải quyết được nhiều bức bối dồn nén đối với tiền vệ 23 tuổi.


Nguồn: Báo Tổ Quốc