Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực vượt lên chính mình để phát triển của Sóc Trăng

ngày 28/04/2022

Tối ngày 27/4, Tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (4/1992-4/2022), đón nhân Huân chương Hồ Chí Minh, công bố TP Sóc Trăng là Đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Đến tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực.

Lãnh đạo Trung ương và các địa phương tham dự Lễ Kỷ niệm

Nhìn lại chặng đường 30 năm tái lập mới thấy Sóc Trăng phát triển vượt bậc từ nhiều khó khăn. Thời điểm mới tái lập, Sóc Trăng là một tỉnh nghèo của vùng, nền kinh tế thuần nông bị nhiễm phèn và xâm nhập mặn. Các ngành kinh tế khác chiếm tỷ trọng rất thấp, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội rất yếu kém. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, trải qua 30 năm, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, “30 năm tái lập tỉnh – một chặng đường chưa thể gọi là dài đối với tiến trình phát triển, song đó chính là mốc son quan trọng đánh dấu cho những nỗ lực và trưởng thành của tỉnh nhà. Đó kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trằng; đồng thời đó cũng là nền tảng vững chắc để một tỉnh còn nhiều khó khăn như Sóc Trăng sẽ tiếp tục phấn đấu để bước tiếp trên con đường hội nhập và phát triển trong tương lai”.

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Trong thời gian tới, tỉnh cố gắng tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới. Cải thiện môi trường đầu tư để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thực hiện hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030, đẩy mạnh công tác giảm nghèo“không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của cả nước.

Tự hào về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, theo Thủ tướng, Sóc Trăng cần phải xác định rõ những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với tinh thần dựa vào nội lực là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. “Sóc Trăng có hệ thống đê sông - đê biển gần 500km, được ví như “rồng biển Sóc Trăng”, có đường bờ biển dài 72km, sức gió bình quân hơn 6m/giây, là một trong những địa phương có tiềm năng gió lý tưởng để phát triển điện gió... Sóc Trăng còn sở hữu ba vùng sinh thái nước ngọt - mặn - lợ là điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng cây trồng, vật nuôi. Dân số gần 1,2 triệu người, lực lượng lao động dồi dào với trên 640 nghìn người là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, Sóc Trăng cần tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết giữa các dân tộc. Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, kết nối vùng, hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, nhất là hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng... đồng bộ, hợp lý, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai các công trình, dự án trọng điểm, trong đó có cảng biển Trần Đề; đường cao tốc kết nối vùng với Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng

Cần chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”, nông nghiệp sản xuất lớn, xây dựng thương hiệu, chế biến sâu, đồng đều, vươn ra thị trường quốc tế, nhất là đối với các sản phẩm riêng có của Sóc Trăng... khai thác tối đa thế mạnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản, sản xuất lúa chất lượng cao. Đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, tăng cường hợp tác công tư để phát triển các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, đầu tư năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, cảng biển, logistic... Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục giữ gìn, phát huy và khai thác hiệu quả giá trị văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc của các dân tộc trong tỉnh gắn với phát triển du lịch, tạo động lực cho phát triển bền vững.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng vinh dự được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với khát vọng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng sẽ đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội, động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đưa Sóc Trăng bứt phá đi lên”, Thủ tướng kỳ vọng.

Với những thành tựu đạt được sau 30 năm tái lập, dịp này Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh; đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến khảo sát khu bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Nguồn: https://baophapluat.vn/thu-tuong-danh-gia-cao-no-luc-vuot-len-chinh-minh-de-phat-trien-cua-soc-trang-post444359.html