Thủ phạm gây chứng bệnh đau nửa đầu

ngày 27/09/2014

Nhiều người Việt Nam than phiền về căn bệnh đau nửa đầu, nếu không phải viêm xoang hay stress, bạn hãy xem lại chế độ ăn uống hàng ngày.

Đau đầu là một cảm giác khó chịu hoặc cảm giác áp lực như thế nào trong đầu. Chứng đau nửa đầu là một loại phổ biến của nhức đầu thường xảy ra ở một bên đầu. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng chế độ ăn uống của một người có thể ảnh hưởng đến bệnh đau đầu.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các thực phẩm và đồ uống chiếm 30% nguyên nhân gây ra đau đầu.

Chế độ ăn uống

Một số nghiên cứu đã chứng minh, lý do phổ biến nhất gây ra bệnh đau đầu là do thay đổi chế độ ăn uống đột ngột khi chuyển sang một chế độ ăn uống rất ít kalo, nói cách khác là áp dụng chế độ ăn kiêng.

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Niti Desai cho biết, các chế độ ăn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn tinh bột là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Khi bạn không sử dụng các thực phẩm chứa carbohydrate, não sẽ hoạt động kém hiệu quả, lượng đường trong máu thấp dẫn đến việc nhức đầu.

Ngoài ra, nếu bạn bỏ bữa hoặc khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài, bệnh đâu đau sẽ tái diễn. Ngay cả việc uống ít nước cũng có thể gây ra đau đầu.
 
Tyramine là một acid amin, tác nhân gây ra các cơn đau đầu bằng cách giảm nồng độ serotonin trong não và ảnh hưởng đến sự giãn nở của các mạch máu. Bởi vậy, các loại thực phẩm có chứa tyramine như: rượu vang đỏ, pho mát, sôcôla, đồ uống có cồn và một số loại thịt đã qua chế biến... chính là thủ phạm gây ra bệnh đau đầu của bạn.

Nước uống có cồn

Các nhà nghiên cứu cho rằng rượu vang đỏ có chứa tyramine, chất phytochemical được gọi là phenol, mới là những nguyên nhân thực sự gây ra nhức đầu.

Đối với một số người, uống bất kỳ loại rượu cũng có thể bị đau nửa đầu. Trong một số trường hợp khác, khi bạn uống bia, rượu whisky, rượu vang… sẽ làm suy giảm nồng độ serotonin trong não (hormone hạnh phúc làm cơ thể thư giãn) cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

 

Sôcôla

Sôcôla gây ra chứng đau nửa đầu vì trong nó cũng có chứa tyramine. Đối với một số phụ nữ thích ăn sôcôla có xu hướng thèm sôcôla mỗi khi căng thẳng và khi nội tiết tố thay đổi, cả hai nguyên nhân đó cũng có thể gây đau đầu.

Lượng sôcôla thu nạp vào cơ thể là vấn lớn, nếu bệnh nhân đau nửa đầu với khẩu phần ăn hàng ngày có lượng chất béo cao sẽ có xu hướng bị nhức đầu thường xuyên hơn.

Cà phê

Nếu thay đổi đột ngột thói quen uống cà phê có thể gây ra đau đầu. Các nhà dinh dưỡng giải thích: "Cà phê là chất caffein kích kích thích thần kinhvà nó tạm thời tăng cường sự tỉnh táo và tập trung.

Khi đang sử dụng hàng ngày mà bạn thay đổi đột ngột thói quen có thể gây ra đau đầu, khó chịu và các triệu chứng khác mà khác nhau với mức độ nghiêm trọng". Ví dụ, ở một số người nhạy cảm với caffeine, nó có thể gây ra chứng đau nửa đầu, trong khi ở những người khác nó có thể giúp giảm bớt chứng đau nửa đầu bằng cách thư giãn các mạch máu thắt”.

 

Đường

Đường tự nhiên là rất quan trọng với sức khỏe con người và là gia vị thiết yếu trong mỗi gia đình. Các thực phẩm có chứa đường sẽ cung cấp giá trị năng lượng tương tương đương 4 calo/1g.

Đường tự nhiên tốt hơn so với các chất làm ngọt nhân tạo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dinh dưỡngcho rằng một tỷ lệ rất nhỏ những người không dung nạp các chất chứa đường có thể bị nhức đầu khi sử dụng.

Nguồn: VTC News

{fcomment}