Thiếu nhi Hà Tĩnh tự tin hội nhập

ngày 01/06/2021

Cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” do Hội đồng Đội Trung ương phát động năm 2020 là một chương trình trọng tâm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Ban Tổ chức Cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - vươn ra thế giới” trao giải nhì cho đội “Nguyễn Nhật Huy Phong” (bên trái) - Trường THCS Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (tháng 12/2020).

Mục đích của chương trình là góp phần nâng cao hiểu biết của thiếu nhi về truyền thống văn hóa dân tộc, từ đó quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Cuộc thi này có sự góp mặt của nhiều thiếu nhi đến từ Hà Tĩnh. Các em đã giành giải cao và khẳng định mình với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

Vượt qua hơn 4.000 đội thi tham gia, trong vai trò hướng dẫn viên nhí, đội của 3 học sinh Nguyễn Nhật Huy Phong (lớp 8D), Đặng Trần Khánh Uyên và Nguyễn Lê Quỳnh Trang (cùng học lớp 8B) đến từ Trường THCS Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) đã xuất sắc giành giải nhì.

Phần thi thuyết trình bằng tiếng Anh về văn hóa, con người các nước ASEAN, giới thiệu về quê hương Hà Tĩnh của các em được ban giám khảo đánh giá cao bởi sự nhanh nhẹn, tự tin và vốn kiến thức phong phú.

Thiếu nhi Hà Tĩnh tự tin gặp gỡ, giao lưu cùng các vị khách, bạn bè quốc tế tại cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - vươn ra thế giới”, tháng 12/2020.

Em Nguyễn Nhật Huy Phong chia sẻ: “Tham gia cuộc thi, chúng em được đại diện cho các bạn thiếu nhi Hà Tĩnh giới thiệu văn hóa, ẩm thực của quê hương đến với nhiều bạn bè trong cả nước và trên thế giới; có cơ hội giao lưu, học hỏi mở mang kiến thức văn hóa truyền thống và con người của các nước ASEAN”.

Cũng là những gương mặt xuất sắc tại cuộc thi, đội các em Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Bảo Khang, Nguyễn Quỳnh Như - lớp 5A, Trường Tiểu học thị trấn Tiên Điền (Nghi Xuân) đã xuất sắc vượt qua 4.000 clip dự thi để có mặt trong 70 clip lọt vào vòng 2 và giành giải ba toàn quốc.

Bằng khả năng nói tiếng Anh lưu loát, phong thái tự tin và am hiểu kiến thức, văn hóa, các bạn nhỏ đã giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Singapore; về Truyện Kiều và đặc sản cu đơ của Hà Tĩnh.

Trần Lê Gia Bảo - gương mặt xuất sắc trong các cuộc thi Toán học.

Mang trong mình tâm thế tự tin, cậu bé Trần Lê Gia Bảo - học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ lại ghi dấu ấn trong hành trình chinh phục Toán học. Gia Bảo đã tham gia và đạt giải cao ở rất nhiều cuộc thi về Toán học trong nước và quốc tế như: Huy chương bạc - Toán học không biên giới, Huy chương bạc - Toán quốc tế ASMO, top 5% Toán quốc tế Kangaroo, lọt vòng chung khảo cuộc thi Thách thức tài năng Toán học Việt Nam.

Gia Bảo chia sẻ: “Các cuộc thi vừa giúp em thỏa mãn niềm đam mê với Toán học vừa là cơ hội để em giao lưu với bạn bè trong nước, quốc tế. Hầu hết cuộc thi bằng song ngữ nên em cũng buộc phải học tiếng Anh tốt mới tham gia được”.

Học sinh Trường Quốc tế hội nhập Ischool Hà Tĩnh tự tin giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Ảnh tư liệu

Sân chơi ngoại ngữ cũng đang được các bạn nhỏ ở Hà Tĩnh chinh phục với nhiều thành tích nổi bật. Với chương trình dạy học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế Cambridge, nhiều học sinh của Trường Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh đã được xếp thứ hạng cao trong các cuộc thi như: Nguyễn Đức Trí (lớp 6A1 đạt giải khuyến khích cuộc thi Toefl junior), trong cuộc thi vượt cấp của Cambridge, các bạn Lê Khôi Nguyên, Xuân Tùng, Bảo Linh, Thiên Ngân đạt kết quả tuyệt đối với 15 khiên flyers, movers.

Học sinh Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh được tham gia chương trình học với nhiều đổi mới. Ảnh tư liệu

Không chỉ giành giải cao trong các cuộc thi, thiếu nhi Hà Tĩnh ngày nay đang thể hiện và khẳng định mình trong cuộc sống bằng vốn kỹ năng sống phong phú.

Cô Đặng Thị Hồng Ngọc - Phó Hiệu trưởng Trường Hội nhập quốc tế Ischool cho biết: “Việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cực kỳ quan trọng, bởi để chuẩn bị cho các em một hành trang đầy đủ trên con đường hội nhập thì kiến thức sách vở thôi là chưa đủ. Chính vì vậy, bên cạnh áp dụng chương trình giáo dục chuẩn quốc tế, chúng tôi còn tập trung dạy giá trị kỹ năng sống với các kỹ năng cần thiết như: giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, làm việc nhóm, trải nghiệm, giao lưu văn hóa với bạn bè ở nước ngoài...”.

Truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh đang được thế hệ măng non phát huy. Với những thành tích đã đạt được, thiếu nhi Hà Tĩnh mang đến sự kỳ vọng về một thế hệ bứt phá, tự tin vươn ra thế giới.

Nguồn Hà Tĩnh